Quảng Phú ổn định sản xuất nhờ nguồn nước của Hợp tác xã Thủy nông

17/07/2013 16:59

Quảng Phú (Krông Nô) là một xã thuần nông, trong đó sản xuất lúa nước là ngành tạo ra nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình ở địa phương. Toàn xã có khoảng 110 ha đất trồng lúa, trong đó chủ yếu mỗi năm trồng được 2 vụ...

ADQuảng cáo

Quảng Phú (Krông Nô)là một xã thuần nông, trong đó sản xuất lúa nước là ngành tạo ra nguồn thu nhậpchính của các hộ gia đình ở địa phương. Toàn xã có khoảng 110 ha đất trồng lúa,trong đó chủ yếu mỗi năm trồng được 2 vụ.



Trạmbơm nước của Hợp tác xã Thủy nông D12 Buôn Sứk từ sông Krông Nô


Hầu hết các hộ dântrong xã đến mùa vụ đều trồng lúa, nhà ít thì một vài sào còn nhà nhiều thì cóđến cả vài héc ta. Nhờ trồng lúa mà nhiều gia đình trong xã đã có cuộc sống ổnđịnh. Có được cơ sở sản xuất này là nhờ tại địa phương có Hợp tác xã (HTX) Thủynông D12 Buôn Sứk bơm nước từ sông Krông Nô lên phục vụ tưới tiêu.

Gia đình anh PhạmThành Quang, ở thôn Phú Trung có hơn 2 ha đất trồng lúa mỗi năm thu về trên 30tấn, anh Quang cho biết: “Nhờ có HTX cung cấp nước thường xuyên nên mỗi nămtrồng được 2 vụ, vào mùa khô gia đình đã tận dụng được toàn bộ diện tích đểtrồng lúa suôn sẻ và luôn đạt năng suất khá. Nếu không có nước thì có lẽ mùakhô một diện tích đất đai lớn của các gia đình trong xã có lẽ đành bỏ hoang,hoặc có “trồng ép” thì năng suất cũng không cao”.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Lê VănChâu cũng ở thôn Phú Trung cũng có 2 ha đất trồng lúa, anh Châu cho biết: “Từkhi gia nhập vào HTX, gia đình tôi luôn được hưởng lợi nhiều. Vào HTX, mỗi xãviên chỉ phải đóng 200.000 đồng tiền trách nhiệm để hàng năm sử dụng vào mụcđích nâng cấp, sửa chữa hệ thống máy móc, trang thiết bị và trong quá trình sửdụng nguồn nước phục vụ cho sản xuất chúng tôi không phải đóng lệ phí. Ngoàiviệc được sử dụng miễn phí nguồn nước thì HTX còn điều tiết nước hợp lý, đảmbảo, cây trồng phát triển tốt nên nông dân trong vùng rất yên tâm đầu tư, pháttriển sản xuất”.

Ngoài trồng lúa, nhândân trong vùng còn trồng hơn 60 ha cà phê, 10 ha ngô và các cây hoa màu. Nhữngnăm gần đây, mùa khô thời tiết khô hạn kéo dài nhưng nhờ có nước HTX bơm từsông Krông Nô lên các cánh đồng nên đã giúp nông dân đảm bảo sản xuất.

Điển hình nhất là vàogiữa tháng 2 vừa qua, vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, hơn 100 ha lúa đangtrong thời kỳ làm đòng rất cần nước do thủy điện không xả nước dẫn đến nướcsông rút xuống thấp nên trạm bơm không hoạt động được. Trước thực trạng đó,HTXđã huy động hơn 200 người dân của xãđắp đập,ngăn sông lấy nước để cứu câylúa và những cây trồng khác.

NhờHTX đứng ra huy động lực lượng đắp đập ngănsông nên vụ lúa đông xuân vừa qua năng suất lúa, ngô vẫn đảm bảo. Trong vụ mùathu hoạch vừa rồi, năng suấtlúa của xãvẫn đảm bảo đạt năng suất từ 7 -8 tấn/ha, còn ngô đạt trên 9 tấn/ha.

Ông Lê Văn Tỵ, Chủnhiệm HTX cho biết: “Năm 2005, HTX được Nhà nước đầu tư 2,4 tỷ đồng xây dựngtrạm bơm để điều phối nước và hiện hệ thống kênh mương đã được phân phối đếnhầu hết các cánh đồng của xã để phục vụ nhu cầu sản xuất, trồng trọt của nhândân. Đến nay, HTX đang có 6 km kênh mương đã được bê tông hóa, 2 km mương đất.Thấy được lợi ích của việc tham gia vào HTX, nhiều hộ dân của xã đang xin gianhập để được trở thành xã viên. Ban đầu HTX có 200 xã viên nhưng hiện nay đãtăng lên 245 xã viên. Hiện tại, HTXcó40 hộ nông dân xin gia nhập vào HTX và đang được hoàn tất thủ tục để trong nămnay công nhận xã viên. Do sử dụng lâu ngày nên một số đoạn kênh mương dẫn nướcvà máy móc đang bị xuống cấp nhưng hiện nay, HTX đang huy động các nguồn lực đểnâng cấp, sửa chữa cũng như sẽ bê tông hóa thêm một số tuyến để đáp ứng nhu cầusử dụng nước sản xuất tăng lên, phục vụ cho nông dân sản xuất, trồng trọt đượctốt hơn”.

Bài, ảnh:Phan Đinh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Phú ổn định sản xuất nhờ nguồn nước của Hợp tác xã Thủy nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO