Tập hợp nông dân Buôn Choáh vào hợp tác xã sản xuất lúa chất lượng cao

Phan Đinh| 13/10/2020 08:20

Nhiều năm qua, nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) đã khai thác lợi thế nguồn nước và đất đai phì nhiêu để trồng lúa nước. Tháng 5/2020, bà con nơi đây đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Buôn Choáh để trồng lúa chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất.

ADQuảng cáo

Nâng cao sản phẩm lúa gạo

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh được thành lập từ các tổ hợp tác trồng lúa trên địa bàn, với 304 thành viên. HTX đang sản xuất trên 440 ha lúa chất lượng cao VietGAP và bước đầu đem lại nhiều lợi ích cho nông dân.

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đầu tư nhà xưởng và máy móc sản xuất gạo

Theo chị Hứa Thị Niên, thôn Thanh Sơn, xã Buôn Choáh, bà con trên địa bàn chủ yếu trồng lúa và đây là cây trồng đem lại thu nhập chính cho mỗi gia đình. Trước đây, cây lúa được nông dân trồng để phục vụ lương thực cho gia đình, nhưng mấy năm nay bà con đã sản xuất hàng hóa. Sau khi vào HTX bà con được hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Bà con cũng được HTX liên hệ với các đơn vị khác để mua phân bón, giống lúa theo hình thức trả chậm. Hiện nay bà con chủ yếu trồng giống lúa ST24, một trong những giống lúa có chất lượng gạo được đánh giá ngon của thế giới.

Chị Bùi Thị Tuyến, thôn Thanh Sơn cũng cho biết, gia đình chị trồng 2 ha lúa giống ST24 do HTX cung cấp giống và đạt năng suất cao. Vụ đông xuân năm nay, ruộng lúa của gia đình chị đạt 12 tấn/ha. Còn vụ hè thu đạt 8 tấn/ha, cao hơn so với trồng các giống lúa trước đây từ 1-2 tấn/ha/vụ, nên hiệu quả kinh tế hơn.

Nông dân Buôn Choáh phơi lúa

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết, nhiều nông dân khi được tuyên truyền, vận động và hiểu lợi ích khi vào HTX nên tích cực tham gia. Trước khi HTX được thành lập, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô triển khai trồng thử 25 ha giống lúa ST24 trên địa bàn xã và đã thành công. Vì vậy, HTX quyết định chọn trồng giống lúa ST24 để nâng cao chất lượng lúa gạo và được các cấp, chính quyền hỗ trợ về kỹ thuật trồng lúa VietGAP, giống, kết nối thương mại…

Xây dựng thương hiệu gạo ngon

HTX đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và máy xay xát, chế biến gạo để nâng cao giá trị kinh tế cho nông dân. Theo Bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh, việc chọn trồng lúa ST24 và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mang lại những lợi ích thiết thực cho nông dân và các thành viên. HTX liên kết, ký kết với các doanh nghiệp, đại lý, cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh để tạo đầu ra cho sản phẩm.

Sản phẩm gạo của HTX Buôn Choáh được giới thiệu tại một hội nghị do Hội Nông dân tỉnh tổ chức

Vụ mùa vừa qua, mặc dù thị trường lúa gạo giảm so với mấy năm trước, nhưng HTX vẫn bán được gạo ST24 với giá 18.000 đồng/kg. Mới đây, một doanh nghiệp ở tỉnh Long An đã ký kết hợp đồng thu mua số lượng lớn lúa gạo của HTX. Đây là tín hiệu vui cho đơn vị cũng như bà con trồng lúa.

Sản phẩm lúa gạo của HTX ngoài việc phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt tại thị trường các tỉnh như Long An, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh và được người tiêu dùng khen ngợi. HTX đang xây dựng thương hiệu gạo ngon Buôn Choáh và tiến tới xây dựng thương hiệu gạo cho tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập hợp nông dân Buôn Choáh vào hợp tác xã sản xuất lúa chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO