Tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế hợp tác phát triển

Thanh Nga| 22/01/2014 08:15

Bước sang năm 2014, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, chủ động điều hành và có nhiều định hướng cụ thể để thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển.

ADQuảng cáo

Tính đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có 149 HTX, trong đó có 80 HTX đang hoạt động và 13 HTX hoạt động cầm chừng, 56 HTX đề nghị giải thể theo luật. Những con số này cũng đang đặt ra cho loại hình kinh tế HTX những khó khăn, thách thức trong năm 2014. Do đó, mục tiêu trọng tâm của năm nay, đó là vừa phát triển số lượng HTX, vừa tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

HTX Dịch vụ tổng hợp Tuy Đức đầu tư dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai

Theo đó, năm 2014, Liên minh HTX phấn đấu tư vấn, hỗ trợ thành lập mới từ 10 -12 HTX. Số HTX hoạt động hiệu quả thuộc loại khá, giỏi chiếm 35% trở lên, tăng gần 3% so với năm 2013. Liên minh HTX tỉnh cũng sẽ chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã để tư vấn giảm số HTX yếu kém xuống dưới 20%, số còn lại hoạt động ở mức trung bình và có lãi.

Năm nay, công tác tuyên truyền cũng được đơn vị tiếp tục đẩy mạnh và phấn đấu vận động được trên 80% số HTX trên địa bàn tỉnh tham gia vào thành viên của Liên minh HTX tỉnh, tăng cường sự tham gia của các thành viên vào hoạt động của tổ chức liên minh.

Đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với sự phát triển kinh tế tập thể, những thông tin hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, các HTX đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức về quan điểm chỉ đạo, định hướng và giải pháp phát triển.

Song song với những hoạt động trên, Liên minh HTX sẽ tổ chức mở lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức phát triển kinh tế tập thể, tập huấn nghiệp vụ, đào tạo bồi dưỡng và phổ biến, tuyên truyền về Luật HTX năm 2012 cho cán bộ HTX và người lao động tại các huyện, thị xã.

ADQuảng cáo

Đơn vị cũng tập trung nâng cao trình độ về chuyên môn, quản lý cho đội ngũ cán bộ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và phấn đấu đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 90% cán bộ chủ chốt của các HTX được bồi dưỡng bổ sung các kiến thức về HTX, pháp luật có liên quan.

Liên minh HTX sẽ phát huy vai trò là “cầu nối” để các HTX trong và ngoài tỉnh tiếp cận được nhu cầu về sản phẩm, hàng hoá cũng như thế mạnh của mỗi vùng, mở rộng các hình thức liên doanh liên kết giữa HTX với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế với nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú.

Liên minh HTX  tỉnh sẽ tiếp tục giải ngân cho các HTX vay với số vốn từ nguồn 120 của Liên minh HTX Việt Nam và nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh để tạo điều kiện cho các HTX có nhu cầu vay vốn.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh sẽ nâng cao vai trò tư vấn, hỗ trợ cho HTX, hướng dẫn lập dự án vay vốn cho các HTX có nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở rộng dịch vụ có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn từ các ngân hàng để tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn đã tồn tại trong thời gian dài… nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các HTX thực hiện đúng các nguyên tắc của Luật HTX năm 2012, chế độ quản lý tài chính, ngăn chặn các trường hợp vi phạm pháp luật, giải quyết đơn khiếu nại kịp thời, chính xác. Liên minh HTX tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Trong năm, Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai các Nghị quyết của Đảng về phát triển HTX, đưa ra giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể…

Liên minh HTX tỉnh sẽ triển khai các chương trình đã ký với các các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác ở từng lĩnh vực, tích cực phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế hợp tác phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO