Thông điệp từ sân khấu hóa: Khi hoạt động của hợp tác xã gắn liền với lợi ích xã viên

(Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh)| 11/11/2016 11:04

Hội thi tìm hiểu về các mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới diễn ra vừa qua, với hình thức sân khấu hóa, nhiều tiểu phẩm của các đội dự thi đã thể hiện được tính sáng tạo, cách nhìn mới mẻ về mô hình hợp tác xã kiểu mới.

ADQuảng cáo

Bằng lối diễn xuất sinh động, những “diễn viên” không chuyên đã đưa ra nhiều thông điệp trong quá trình sản xuất nông nghiệp thời kỳ kinh tế hội nhập đến với người xem. Trong đó, hoạt động HTX gắn liền với lợi ích xã viên là thông điệp được các đội thi thể hiện sâu sắc nhất.

Tiểu phẩm "Chúng tôi đã hiểu ra rồi" của đội thi đến từ huyện Đắk R'lấp

Tiểu phẩm “Chúng tôi đã hiểu ra rồi” của đội thi đến từ huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã cho người xem hiểu được lợi ích của người nông dân khi tham gia vào HTX. Vì có cách nhìn chưa đúng về mô hình HTX, nên dù được các cấp, ngành vận động tham gia nhưng nhiều hộ dân vẫn không mặn mà. Nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới được nông dân canh tác khi chưa hiểu rõ đặc tính của từng loại để rồi bị động trong cách phòng, chăm sóc vườn cây, đàn vật nuôi khi có dịch bệnh xảy ra. Đây cũng là nguyên nhân làm cho cuộc sống của nhiều hộ dân đã khó khăn lại càng chật vật hơn.

Đặc biệt, ngoài tái hiện thực tế này, tiểu phẩm còn mang đến cho người xem một “bức tranh” hoàn toàn khác. Đó là bằng hướng đi đúng đắn, phù hợp với thực tế địa phương, một số HTX đang hoạt động trên địa bàn đã từng bước “ăn nên làm ra”, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại chỗ, với mức thu nhập rất ổn định.

Ông Nguyễn Văn Sơn, thí sinh đội thi huyện Đắk R’lấp chia sẻ: Trước đây, nhiều mô hình HTX làm ăn không hiệu quả nên phá sản, từ đây, những mô hình này đã không “ghi điểm” được trong mắt của các nông dân. Đây cũng là lý do khiến công tác vận động bà con tham gia vào HTX rất khó khăn. Vì thế, qua tiểu phẩm này, chúng tôi mong muốn nhiều hộ nông dân hãy có cách nhìn đúng đắn hơn về mô hình HTX. Về phía HTX cũng cần có những cách làm, hướng đi mới để thực sự trở thành “bà đỡ” của các xã viên.   

ADQuảng cáo

Tiểu phẩm “Xin vào hợp tác xã” của đội thi đến từ huyện Chư Jút thể hiện được “sức mạnh” của các mô hình liên kết hộ trong sản xuất nông nghiệp. Vì sản xuất manh mún nên sản phẩm của người dân không có đầu ra ổn định, khi mang ra thị trường thường bị tư thương ép giá. Trong khi, để làm ra một sản phẩm rau sạch, người dân tốn rất nhiều chi phí trong khâu chọn giống, đầu tư, chăm sóc. Còn khi nông dân đã hiểu ra, tham gia vào HTX, chỉ vài năm sau, sản phẩm nông nghiệp của người dân đã tạo được nhãn hiệu trên thị trường, từng bước nâng cao nguồn thu nhập cho nhiều xã viên.

Theo thí sinh Nguyễn Thị Thật, đến từ huyện Chư Jút thì khi một người nông dân sản xuất đơn lẻ thì sẽ rất bất lợi. Tham gia vào HTX thì họ có nhiều lợi ích hơn. Bởi vì, các xã viên không những được tiếp cận nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi, mà liên kết lại sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Đây là thực tế tại địa phương mà cả đội đã tìm hiểu, chắt lọc rồi xây dựng kịch bản để tham gia hội thi.

Hoạt động HTX gắn liền với lợi ích xã viên cũng được các thí sinh đến từ huyện Đắk Mil thể hiện rõ trong tiểu phẩm “Hạnh phúc của hợp tác xã”. Với lối diễn xuất duyên dáng, các “diễn viên” không chuyên đã tái hiện được thực tế đang diễn ra ở địa phương. Sau khi được vay vốn từ qũy tín dụng nhân dân, nhiều hộ dân đã có điều kiện mở rộng, đầu tư vào mô hình trồng rau sạch. Nhờ sản xuất gặp thuận lợi, nhiều hộ đã thu được cả vốn lẫn lời chỉ trong vài năm.

Vậy nhưng, vì khoản lợi trước mắt, các hộ này đã mang khoản tiền dành dụm được đi cho vay nặng lãi. Thế rồi, do không may, người vay “chạy làng” nên họ đã mất cả vốn lẫn lời. Trong khi đó, vì nhận thức đúng đắn, nhiều nông dân đã gửi vốn vào quỹ tín dụng nhân dân để vừa có lãi, vừa giúp được nhiều hộ gia đình khó khăn khác có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Hội thi lần này là một hình thức để Liên minh HTX tỉnh tuyên truyền cho các hộ dân nhận thức đúng đắn và tham gia vào các mô hình HTX kiểu mới. Đó là những tổ chức hoạt động gắn liền với lợi ích của xã viên, làm tốt việc cung ứng đầu vào, thu mua, chế biến sản phẩm. Nhờ vào hoạt động HTX, sự liên kết chặt chẽ mà các dịch vụ hàng hóa đều bảo đảm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn - một điều kiện mà các hộ sản xuất cá thể không làm được. Ngoài ra, cuộc thi là dịp để các địa phương giới thiệu những HTX điển hình, với những dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, cũng như phát hiện được những kinh nghiệm, sáng kiến trong tổ chức và hoạt động của các HTX.

(Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp từ sân khấu hóa: Khi hoạt động của hợp tác xã gắn liền với lợi ích xã viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO