Thu “quả ngọt” nhờ sản xuất hữu cơ

Thanh Nga| 22/02/2021 08:42

Từ cách làm mạnh dạn kiên định, Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Quảng Phú đã gặt hái được thành công lớn trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, mở ra hướng phát triển mới cho nông nghiệp trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Biến khó khăn thành lợi thế

Nhiều năm kinh doanh rau quả đã giúp bà Nguyễn Thị Mai, thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú (Krông Nô) có nhiều kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Sản phẩm hữu cơ của HTX được dán tem truy xuất nguồn gốc

Năm 2016, bà thuê 22 ha đất ở xã Quảng Phú để trồng 6.000 cây cam sành, quýt đường và nhiều loại cây ăn trái khác. Ngoài ra, bà Mai còn trồng cà chua, xà lách, bắp cải, bầu, bí, bắp nữ hoàng... Quá trình canh tác, bà hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc được điều chế từ tỏi, gừng, ớt, sả, quế, đương quy… để chăm sóc cây trồng.

Để tạo độ đường cho cây ăn trái, bà sử dụng đu đủ và chuối ủ lên men bón cho cây. Nguồn nước từ giếng khoan được bà xử lý sạch để tưới cho cây theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Bà Mai cho biết, trên địa bàn xã Quảng Phú có nhiều khu vực đất đai màu mỡ, nhưng để sản xuất quy mô lớn thì không đủ diện tích. Vì thế, bà phải sử dụng cả những vùng đất có nhiều sỏi đá ở thôn Phú Thuận để làm mô hình nông nghiệp hữu cơ tập trung.

Để canh tác theo hướng thuận tự nhiên, vùng đất này có những khó khăn, vì sỏi đá nhiều. Do đó, quá trình sản xuất, bà Mai đã nuôi cỏ dại trong vườn cây nhằm giảm nhiệt độ vào mùa nắng và chống xói mòn vào mùa mưa.

Cỏ còn có tác dụng cân bằng hệ sinh thái, giúp các vi sinh vật có lợi phát triển và tạo màu mỡ cho đất. Cỏ mỗi khi được cắt xuống cũng tạo nguồn phân sạch và tạo điều kiện cho thảm thực vật phát triển.

Bà Mai hoàn toàn dùng phân bón hữu cơ, trong đó chủ yếu phân gà đạt tiêu chuẩn ISO để bón cho cây trồng. Mỗi năm, mỗi gốc cây ăn trái bà bón khoảng 25 kg phân gà. Bà cũng dùng chế phẩm sinh học để xua đuổi côn trùng gây hại cho cây.

Giờ đây, vùng đất nhiều sỏi đá, ít loại cây nào mọc được thì bà Mai đã phát triển được thành vườn cây xanh tốt. Thậm chí, vùng đất này còn có những lợi thế trong sản xuất như thuận lợi về giao thông, có nhiều khoáng chất dinh dưỡng nhờ nằm trong khu vực núi lửa Krông Nô, nguồn nước tưới dồi dào...

ADQuảng cáo

Sản phẩm của HTX đã được các siêu thị thu mua và bao tiêu đầu ra với giá cao

Thành công và cơ hội phát triển

Sau 4 năm đầu tư với số vốn lớn và kiên trì chăm sóc, vườn cây ăn trái và rau củ rộng 22 ha đã giúp bà Mai gặt hái được thành quả to lớn. Hầu hết các loại cây trồng đều cho năng suất cao. Mỗi năm, mô hình sản xuất của bà đã đem lại nguồn thu nhập hàng tỷ đồng.

Năm 2020, bà vận động người dân trên địa bàn thành lập HTX Nông lâm nghiệp Quảng Phú. HTX đã cung cấp trên 70 tấn trái cây và 80 tấn rau củ quả ra thị trường. Những năm tới, dự kiến sản phẩm của HTX còn tăng cao hơn.

Sản phẩm của HTX đã có mặt tại 40 siêu thị ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)... Các sản phẩm đều được các siêu thị bao tiêu với mức giá ổn định. Cụ thể, trái cây có giá 35.000 đồng/kg, cà chua 45.000 đồng/kg, bắp nữ hoàng 65.000 đồng/kg... Còn các loại rau củ được các siêu thị mua sỉ với giá  25.000 -30.000 đồng/kg.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, ban đầu nhiều người cho rằng, mô hình sản xuất hữu cơ không đạt năng suất cao. Thế nhưng, thực tế HTX đã chứng minh năng suất các loại cây trồng trong mô hình đã bằng hoặc cao hơn so với sản xuất thông thường.

Ngoài ra, giá các loại sản phẩm hữu cơ của HTX lại cao gấp 2-3 lần so với sản xuất thông thường, nên giúp các thành viên nâng cao hiệu quả kinh tế. "HTX sản xuất thành công các sản phẩm hữu cơ và mang lại sức khỏe cho mọi người là niềm hạnh phúc của tôi", bà Mai chia sẻ.

Sau thời gian hoạt động hiệu quả, HTX Nông lâm nghiệp Quảng Phú đã giúp thành viên và người dân trên địa bàn có cái nhìn mới về sản xuất hữu cơ. Theo đánh giá của bà Thái Thị Thi, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phú, mô hình sản xuất hữu cơ của HTX Nông lâm nghiệp Quảng Phú mang lại hiệu quả cao, được thị trường tin dùng.

Mô hình này đã giúp nông dân trên địa bàn thay đổi cách nghĩ, cách làm và học tập để làm giàu từ nông nghiệp. Sản phẩm của HTX phù hợp với xu thế tiêu dùng, thích nghi với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị, mở ra cơ hội phát triển mới.

Bà Thi nhấn mạnh: "HTX Quảng Phú là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp của Krông Nô. Thời gian qua, chúng tôi tạo điều kiện cho chị em trong xã tham quan mô hình và tiến tới nhân rộng để nâng cao hiệu quả hơn".

Hiện nay, HTX đang đẩy mạnh liên kết với nông dân để mở rộng quy mô sản xuất. HTX cũng tiếp tục trồng thử nghiệm nhiều loại cây trồng mới và mở rộng thị trường hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu “quả ngọt” nhờ sản xuất hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO