Thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế tập thể

Thanh Nga| 24/02/2016 10:10

Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, đây là mục tiêu trọng tâm được Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đặt ra trong năm 2016 và đã triển khai các giải pháp để thực hiện.

ADQuảng cáo

Sản phẩm đá mỹ nghệ của Tổ hợp tác Cây khô, gỗ lũa, đá cảnh Chư Jút (huyện Chư Jút) giới thiệu tại Hội chợ Nông nghiệp - Thương mại Tây Nguyên năm 2015 tổ chức tại Gia Nghĩa

Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai 9 giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác ngay từ đầu năm. Song song với việc tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam thì Liên minh HTX tỉnh tích cực phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chính sách liên quan đến kinh tế tập thể (KTTT).

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường quản lý Nhà nước về KTTT bằng cách tích cực tham gia xây dựng các chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách liên quan đến HTX. Tích cực tham mưu, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo phát triển KTTT của tỉnh, lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, kế hoạch phát triển KTTT gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn thực hiện chính sách, hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh ngay sau khi UBND tỉnh ban hành.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ kế cận cho các HTX sẽ được đẩy mạnh, nhất là khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ chủ chốt các HTX. Trong đó, năm nay, Liên minh HTX tỉnh phấn đấu tổ chức 3 lớp bồi dưỡng các chức danh giám đốc, phó giám đốc, kế toán, trưởng ban kiểm soát.

ADQuảng cáo

Phối hợp với các đơn vị trong việc tuyển sinh hệ trung cấp, cao đẳng, đại học tại Phân viện miền Trung – Tây Nguyên, các trường đại học trên cả nước theo quy định để tạo nguồn nhân lực có trình độ cho các HTX. Công tác tư vấn, hướng dẫn cho các sáng lập viên có nhu cầu thành lập HTX và kết nối, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại, tư vấn, hướng dẫn lập dự án đầu tư, tiếp cận các nguồn vốn, đất đai sẽ được Liên minh HTX tỉnh nghiên cứu thực tế để sát cánh cùng các HTX, tổ hợp tác.

Một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của năm, đó là chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi hoạt động HTX theo luật HTX năm 2012. Trong năm, các HTX yếu kém sẽ được củng cố, ổn định tổ chức hoạt động và giải thể các HTX ngừng hoạt động theo luật trước ngày 1/7/2016.

Đây cũng sẽ là đợt “thanh lọc” để đưa các HTX hoạt động thực chất và xây dựng uy tín. Xây dựng mô hình THT, HTX kiểu mới, HTX điển hình tiên tiến. Tư vấn, hướng dẫn thành lập mới HTX từ 8-10% so với số HTX đang hoạt động; vận động 100% HTX tham gia thành viên và phấn đấu có trên 65% HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh. Các hoạt động như phối hợp với các đơn vị tổ chức cho các HTX, THT tham gia hội chợ trong nước, hội nghị HTX, THT điển hình tiên tiến, cũng như tiếp cận các nguồn vốn tiếp tục được quan tâm. 

Tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp đã ký với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã và hợp tác với liên minh HTX các tỉnh, thành phố, nhất là các đơn vị có phong trào KTTT phát triển mạnh để liên doanh liên kết, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các THT, HTX. Sẽ phát động các phong trào thi đua sản xuất – kinh doanh một cách sâu rộng, thiết thực, tạo ra sức lan tỏa trong khu vực HTX.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO