Thực hiện chuyển đổi hoạt động theo luật Hợp tác xã

Phan Đinh| 10/06/2015 09:47

Toàn tỉnh hiện có 69 HTX đang hoạt động. Việc chuyển đổi HTX theo luật HTX 2012 nhằm khuyến khích và phát triển HTX hoạt động theo đúng bản chất, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của thành viên, nâng cao năng lực hoạt động, công tác quản lý, phù hợp với nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

ADQuảng cáo

Hiện nay, Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh và Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đang tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, phổ biến mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi các HTX theo quy định của luật HTX năm 2012 cho cán bộ, thành viên HTX và các thành phần liên quan.

Các địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch để thực hiện việc chuyển đổi. Ông Vũ Hoàng Phú, Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô cho biết, hiện nay, huyện đang tiến hành rà soát danh sách và phân loại các HTX hoạt động và ngưng hoạt động.

Huyện sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác tuyên truyền, cán bộ làm công tác tư vấn hỗ trợ HTX. Các HTX sẽ phải kiểm kê đánh giá tài sản, vốn điều lệ, vốn góp của thành viên, xác định tài sản không chia cho HTX, sửa đổi, bổ sung điều lệ HTX theo quy định của luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật HTX 2012.

ADQuảng cáo

Ông Đặng Quốc Dưỡng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, các HTX phải đăng ký chuyển đổi, giải thể hoặc chuyển đổi hình thức hoạt động rồi tiến hành đại hội thành viên để quyết định việc đăng ký chuyển đổi HTX, giải thể tự nguyện hoặc chuyển đổi sang loại hình tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp HTX bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định của luật HTX 2012 thì không phải đăng ký chuyển đổi. Trong trường hợp do quy mô HTX nhỏ, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, hoạt động cầm chừng, không thích ứng với thị trường nếu có nhu cầu hợp nhất, sát nhập, giải thể hoặc chuyển đổi hình thức hoạt động sẽ được hỗ trợ về pháp lý.

Theo kế hoạch, trong năm 2015 này, các địa phương sẽ rà soát, đánh giá, phân loại các HTX và phấn đấu chuyển đổi HTX từ 30 - 50% số HTX trên địa bàn hoạt động theo luật HTX năm 2012. Các huyện, thị xã sẽ tổ chức hội thảo, tọa đàm tập hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện và báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh cũng sẽ tổ chức các đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố về việc thực hiện tổ chức chuyển đổi hoạt động của HTX theo luật HTX năm 2012 và tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai tại một số địa phương. Trong năm 2016, tỉnh tiếp tục rà soát và tổ chức chuyển đổi hoạt động số HTX còn lại trên địa bàn tỉnh theo luật HTX năm 2012 và phấn đấu hoàn thành trước 1/7/2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chuyển đổi hoạt động theo luật Hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO