Thực hiện tiêu chí về hình thức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới: Cần tạo điều kiện cho THT, HTX hoạt động thuận lợi

17/04/2013 10:07

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) thì các xã muốn đạt NTM phải có ít nhất 1 tổ hợp tác (THT) hoặc 1 hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả. Ðể hiểu rõ hơn về tiêu chí quan trọng này trong xây dựng NTM, phóng viên (PV) Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh xung quanh nội dung này...

ADQuảng cáo

Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM)thì các xã muốn đạt NTM phải có ít nhất 1 tổ hợp tác (THT) hoặc 1 hợp tác xã(HTX) hoạt động hiệu quả. Ðể hiểu rõ hơn về tiêu chí quan trọng này trong xâydựng NTM, phóng viên (PV) Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi HoaThám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh xung quanh nội dung này.



Nôngdan phường Nghĩa Trung (TX Gia Nghĩa) chăm sóc rau xanh.

Ảnh: Ngọc Tâm


PV: Xin ông cho biết, vai trò của kinh tế tập thể trong Chương trình xâydựng NTM được đánh giá như thế nào?

Ông Bùi Hoa Thám: Chương trình xây dựng NTM là một trong những chủ trương lớnđể xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Vì vậy,Ðảng và Nhà nước ta đã khẳng định, kinh tế tập thể là một trong những thànhphần quan trọng, giữ vai trò không thể thiếu trong xây dựng và phát triển NTM.Với việc đưa tiêu chí số 13 về hình thức sản xuất vào trong chương trình xâydựng NTM, chứng tỏ loại hình kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng đối với sựphát triển kinh tế, chính trị, xã hội ở nông thôn.

Thực tế, trong thời kỳxây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mô hình THT, HTX đã khẳng định vai trò quan trọngnày. Hiện nay, trong thời kỳ đổi mới, kinh tế tập thể đang có những khó khănnhất định nên đòi hỏi cần sự năng động để phát triển vững chắc.

Ðối với tỉnh ta, nhìnchung hiện nay số lượng THT, HTX làm ăn có hiệu quả còn rất ít, nhưng vài nămgần đây, huyện nào cũng có những đơn vị góp phần tích cực trong xây dựng vàphát triển nông thôn. Ðiển hình như các THT, HTX thủy nông, dịch vụ nước sinhhoạt ở Krông Nô đã đóng góp tích cực trong việc cung cấp nước sinh hoạt chonhân dân và phục vụ phát triển sản xuất ở địa phương.

Hay như Chư Jút đã tậphợp được nông dân tham gia vào các THT, HTX phát triển sản xuất với nhiều môhình, tạo thêm ngành nghề mới khá hiệu quả cho lao động nông thôn. Ở thị xã GiaNghĩa, một số HTX đã năng động tìm những cây trồng mới, hình thức sản xuất mớithu hút được nông dân ở các xã như Ðắk Nia, Ðắk R’moan góp vốn, góp đất đaicùng liên kết làm kinh tế.

Các huyện khác như ÐắkMil, Ðắk Glong, Ðắk R’lấp, Tuy Ðức cũng đều có những HTX làm ăn khá hiệu quả.Các THT, HTX này ngoài việc giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định chonhiều lao động thì còn góp phần chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất, kinh doanh vàgiữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương ổn định.

ADQuảng cáo

PV: Nhiều xã cho rằng, tiêu chí mỗi xã đạt NTM cần phải có ít nhất 1THThoặc 1 HTX hoạt động hiệu quả là điều khá khó. Vậy, ông có quan điểm như thếnào và cần có giải pháp gì để kinh tế tập thể thực sự phát huy vai trò của mìnhtrong thực hiện Chương trình xây dựng NTM?

Ông Bùi Hoa Thám: Qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM,toàn tỉnh chỉ mới có 19/61 xã đạt tiêu chí số 13 về hình thức sản xuất theo Bộtiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Từ thực tế này cho thấy, đây là một tiêu chíkhó đối với nhiều xã, nhưng không phải không làm được mà quan trọng là phảităng cường công tác quản lý của Nhà nước.

Trong cơ chế thịtrường, rõ ràng muốn phát triển THT, HTX là điểu không phải dễ dàng vì đa sốxuất phát điểm thấp, với nhiều khó khăn. Bởi vì, nguồn nhân lực của THT, HTX đasố là nông dân, vốn ít, kiến thức pháp luật còn chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, côngtác quản lý nhà nước của các cấp trước đây chưa được coi trọng, thậm chí có xãkhông biết trên địa bàn mình có THT, HTX hay không. Vì vậy, Liên minh HTX tỉnh,các ngành chức năng, chính quyền các cấp cần đánh giá đúng bản chất và tầm quantrọng của THT, HTX trong phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn để có sự quantâm sâu sắc cũng như hỗ trợ, định hướng phát triển đúng đắn thì chắc chắn sẽtháo gỡ được khó khăn.

Qua các đợt kiểm tra,khảo sát thực tế tại các xã, chúng tôi thấy rằng, ở những HTX, THT làm ăn cóhiệu quả đều được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ về chuyển giao khoahọc kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn, đất đai, tạo điều kiện tham gia các dự án vàđịnh hướng trong phát triển sản xuất, kinh doanh và tăng cường kiểm tra, giámsát.

Nói như vậy cũng đểkhẳng định một điều rằng, hiện nhiều HTX, THT làm ăn kém hiệu quả thì ngoài sựthiếu năng động của các đơn vị, một phần lớn là do các cấp chính quyền địaphương thiếu sự chỉ đạo, thiếu định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh sátsao.

Với vai trò của mình,Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn chocác HTX, THT. Trong quí II này, Liên minh HTX tỉnh và Chi cục Phát triển nôngthôn sẽ xây dựng mô hình điểm về tiêu chí hình thức sản xuất tại 6 xã được chọnlàm xã điểm trong Chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

Tại những xã này, 2 cơquan sẽ phối hợp xây dựng HTX điển hình tiên tiến; nếu xã nào tiêu chuẩn về HTXkhông đủ điều kiện thì sẽ tư vấn thành lập THT để dần dần phát triển thành HTXlàm ăn có hiệu quả. Những xã này cũng sẽ được ưu tiên về các chính sách và từnhững mô hình điểm sẽ rút kinh nghiệm để triển khai cho các xã khác.

Trong thời gian tới,Liên minh HTX tỉnh sẽ làm việc định kỳ với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựngNTM các huyện để hướng dẫn THT, HTX phương hướng sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.Nói một cách khác, để thực hiện được tiêu chí về hình thức sản xuất trong xâydựng NTM thì các cấp, các ngành cần phải tạo điều kiện về mọi mặt, giúp THT,HTX hoạt động thuận lợi.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Ngathực hiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí về hình thức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới: Cần tạo điều kiện cho THT, HTX hoạt động thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO