Tổ hợp tác nông nghiệp ở bon Pi Nao

Phan Đinh| 30/10/2013 09:45

Nhiều năm trước đây, đa số đồng bào ở bon Pi Nao, xã Nhân Ðạo (Ðắk R’lấp) đều thuộc diện nghèo. Mặc dù cũng trồng ngô, lúa rẫy, nhưng do không áp dụng các biện pháp kỹ thuật nên năng suất thấp, bà con thường xuyên bị đói giáp hạt và phải nhờ đến sự hỗ trợ của chính quyền, các nhà hảo tâm...

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, vào cuối năm 2009, chính quyền địa phương đã tổ chức ra quân khai hoang 7 ha đất sình lầy thành ruộng trồng lúa nước, đồng thời vận động người dân thành lập Tổ hợp tác (THT) nông nghiệp bon Pi Nao để cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Ngay từ vụ đông xuân năm 2009, THT đã trồng lúa đạt năng suất cao, bình quân đạt 8 tấn/ha. Vụ mùa sau, tiếp tục khai hoang, mở rộng  thêm 3 ha, hiện tại THT đang có 10 ha đất, 2 vụ lúa nước. Ðến nay, công việc cấy lúa nước đối với bà con không còn bỡ ngỡ như trước nữa mà đã nắm được các kỹ thuật cơ bản.

Những năm gần đây, hầu hết các gia đình đã có lúa dự trữ để ăn và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bà con chịu khó tham gia các lớp tập huấn cũng như học tập người dân quanh vùng về cách làm ăn, tận dụng rơm, rạ sau khi gặt lúa về cho trâu, bò ăn.

Bà con còn nuôi được 124 con trâu, 160 con bò và tận dụng phân chuồng để bón cho đồng ruộng, tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong quá trình sản xuất. Những năm mưa nhiều, nước lớn, sau khi trồng lúa thì bà con còn chăn nuôi vịt  để tăng thu nhập…

ADQuảng cáo

Cùng với việc thường xuyên động viên giúp đỡ nhau trong sản xuất nông nghiệp thì THT còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, vận hành các công trình phục vụ nước sinh hoạt, nước tưới cho cây trồng.

Ðược sự quan tâm của chính quyền địa phương, THT đã được đầu tư xây dựng một hồ chứa nước tại khu vực Bàu Muỗi để lấy nước tưới cho khoảng 16 ha ruộng lúa và cây công nghiệp. Nhờ có THT quản lý, điều hành nguồn nước hợp lý mà bà con đã chủ động trong sản xuất, đem lại hiệu quả hơn.

Bon được đầu tư khoan giếng cấp nước sinh hoạt, thì THT đứng ra chịu trách nhiệm quản lý, thu tiền điện, bơm nước thường xuyên nên công trình đã phát huy hiệu quả. Mấy năm nay, THT còn nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ Nam Cát Tiên nên bà con đã có ý thức bảo vệ rừng, không chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm rẫy  nữa.

Theo ông Y Lanh, Tổ trưởng THT nông nghiệp bon Pi Nao thì được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, bon đã được đầu tư khá đầy đủ về hạ tầng như: điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, trường học, nhà văn hóa cộng đồng.

Ðiều quan trọng nữa là khi THT thành lập đã tập hợp được bà con tập trung phát triển sản xuất, chăm chỉ làm ăn, hạn chế phá rừng làm nương rẫy. Nhờ đó, đời sống của bà con ở bon Pi Nao đang ngày một nâng lên, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước. Hiện nay, THT đang vận động bà con tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới để xây dựng bon làng ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ hợp tác nông nghiệp ở bon Pi Nao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO