Triển vọng về cánh đồng mẫu lớn trồng khoai lang ở Đắk Glong

Thanh Nga| 24/09/2014 09:54

Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp-Thương mại-Dịch vụ và Du lịch Tia Sáng (HTX Tia Sáng)(Gia Nghĩa) phối hợp với Dự án 3EM đang triển khai xây dựng cánh đồng khoai lang mẫu lớn trên địa bàn huyện Đắk Glong mở ra một triển vọng mới cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

ADQuảng cáo

HTX Tia Sáng và các hộ nông dân trồng khoai lang Nhật Bản thuộc nhóm cùng sở thích trồng khoai lang của Dự án 3EM tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã ký hợp đồng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với tổng diện tích là 150 ha và đây là cánh đồng mẫu lớn khoai lang đầu tiên của tỉnh.

Vườn ươm giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô của HTX Tia Sáng

Hiện nay, HTX đã đầu tư trên 1 tỷ đồng xây dựng vườn ươm giống khoai lang Nhật Bản nuôi cấy mô với diện tích 5 ha đủ cung ứng cho thị trường.

ADQuảng cáo

Bà Phạm Hương Quê, Giám đốc HTX Tia Sáng cho biết: “Hiện nay, HTX đã có 33 hộ dân (trong đó có 10 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số) tham gia trồng khoai lang trong nhóm cùng sở thích của Dự án 3EM tại xã Quảng Sơn. HTX Tia Sáng sẽ có trách nhiệm cung cấp giống khoai, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng cho người nông dân. Trong dự án này, HTX và Dự án 3EM sẽ hỗ trợ nông dân về mặt kỹ thuật trồng, chăm sóc và thường xuyên kiểm tra theo dõi quá trình sản xuất để các nông dân tham gia dự án trồng trên cánh đồng mẫu lớn đạt năng suất cao, từ 15- 20 tấn/ha/vụ. So với các nguồn giống khác thì tỷ lệ củ khi nông dân trồng giống bằng phương pháp nuôi cấy mô sẽ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cao hơn, chiếm từ 50% - 70% và năng suất tăng từ 20% - 30%. Nhờ sự hỗ trợ của các sở, ngành và Trung tâm Xúc tiến đầu tư của tỉnh làm “cầu nối” thì HTX đã đứng ra ký kết với Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Lâm Đồng và Công ty DJF cung ứng, bao tiêu sản phẩm khoai lang Nhật Bản cho nông dân. Hợp tác xã mua sản phẩm khoai lang theo giá thị trường cho các hộ dân nếu đạt tiêu chuẩn như nguyên củ, ruột vàng, không bị sâu bệnh, không bị mọc mầm, tỷ lệ tróc vỏ dưới 10%...”.

Trong số 150 ha trồng khoai nói trên thì hiện nay có 15 hộ trong nhóm cùng sở thích trồng khoai lang đã trồng được 15 ha và đang cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Đức Êm, Nhóm trưởng Nhóm cùng sở thích trồng khoai lang tại xã Quảng Sơn vui mừng cho biết: “Mặc dù mới tham gia vào Dự án và bước vào vụ mùa thu hoạch đầu tiên nhưng năng suất khoai lang đạt hiệu quả cao do nông dân nắm vững kỹ thuật và chăm sóc bài bản, chất lượng cây giống tốt. Toàn bộ các hộ đều mua giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô của HTX Tia Sáng cung cấp nên năng suất cao hẳn. Những vụ trước, bà con chủ yếu mua giống trôi nổi trên thị trường nên năng suất thấp, thường đạt khoảng 7-8 tấn, nếu chăm sóc tốt thì giỏi lắm cũng chỉ đạt tầm 12 tấn/ha nhưng nay trồng giống nuôi cấy mô thì năng suất đạt từ 15 - 20 tấn/ha, tỷ lệ củ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chiếm khoảng 80%. Có HTX Tia Sáng ở ngay tại địa bàn tỉnh cung cấp giống cây trồng nên bà con thấy tiện lợi hơn nhiều, đỡ mất công đi mua giống ở các tỉnh và cũng rẻ hơn, cũng như tránh được tình trạng mua giống trôi nổi trên thị trường dẫn đến năng suất thấp. Các hộ tham gia Dự án rất yên tâm đầu tư sản xuất vì đầu ra của sản phẩm đã được HTX đảm bảo”.

Việc liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa HTX và người nông dân sẽ góp phần nâng cao giá trị sản xuất, từ đó, nâng cao đời sống của người nông dân và phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh của  đơn vị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng về cánh đồng mẫu lớn trồng khoai lang ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO