Vai trò của hợp tác xã trong phát triển kinh tế, xã hội

Thanh Nga| 20/01/2016 10:14

Năm 2015, khu vực kinh tế hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chỉ tiêu về nâng cao giá trị kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động đã góp phần đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Hiện nay, toàn tỉnh có 77 HTX đang hoạt động, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 33 HTX. Các HTX nông nghiệp chủ yếu thực hiện đầu vào cung cấp cho thành viên và khách hàng như cung ứng thức ăn gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng.

Bên cạnh đó, HTX còn bảo đảm đầu ra sản phẩm như rau, chanh dây, khoai lang, cà phê, gấc, heo thịt… cho các thành viên. Một trong những lĩnh vực được các HTX nông nghiệp chú trọng thực hiện trong năm 2015, đó là đẩy mạnh liên kết với nông dân để phát triển sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu.

Ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) cho biết: “HTX chủ yếu kinh doanh các loại giống cây trồng như cà phê, cây ăn trái và sản xuất rau an toàn. HTX cũng đã liên kết với 29 hộ dân trên địa bàn huyện để sản xuất cà phê chất lượng cao theo tiêu chuẩn 4C, UTZ. Niên vụ cà phê 2015- 2016, HTX đã đầu tư dây chuyền chế biến cà phê ướt với công suất ban đầu 1 tấn tươi/ngày nhằm nâng cao giá trị cho người sản xuất và đa dạng sản xuất, kinh doanh của HTX để phát triển”.

Ông Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil  (Đắk Mil ) kiểm tra vườn ươm cây giống

Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Cao Nguyên Xanh (Chư Jút) thì chia sẻ: “Hiện tại, HTX đang tạo việc làm cho 13 lao động. Hoạt động kinh doanh chủ yếu là cây cảnh, trồng ớt,  dịch vụ với mức lương ổn định từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong số 44 HTX phi nông nghiệp thì toàn tỉnh có tới 15 HTX thương mại, dịch vụ. Để đáp ứng cơ chế thị trường, các HTX thương mại, dịch vụ đã đổi mới phương thức hoạt động, kinh doanh tổng hợp, đa ngành nghề, mua bán các mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ vệ sinh môi trường, dạy nghề...

Hoạt động của HTX là “cầu nối” giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng khả năng lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân, giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần quan trọng trong việc làm xanh, sạch, đẹp cảnh quan đô thị.

ADQuảng cáo

 4 HTX hoạt động trong lĩnh vực nước đã cung cấp nước sạch, nước tưới tiêu cho thành viên và người dân trong khu vực, nhất là đối với những vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. HTX công nghiệp tập trung khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng như cát, đá. Một số HTX tiểu thủ công nghiệp tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng, thêu, dệt và đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền tiện mộc, trang trí nội thất, tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ. 

7 HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông, vận tải đã tập trung vào vận chuyển hàng hóa, hành khách với nhiều tuyến liên tỉnh, nội tỉnh bằng nhiều hình thức, phương tiện và dịch vụ hỗ trợ. Lĩnh vực xây dựng có 5 HTX, chủ yếu xây dựng nhà và công trình vừa và nhỏ. Nhìn chung, các HTX xây dựng hoạt động có hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều người lao động, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 quỹ tín dụng nhân dân, với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng, đáp ứng nguồn vốn cho hàng nghìn thành viên và hộ nông dân vay sinh hoạt và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần làm giảm tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Hiện toàn tỉnh chỉ có 1 HTX hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và 3 HTX khác có đăng ký ngành nghề và tham gia trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Các HTX đã mạnh dạn đầu tư mua sắm phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và chăm sóc cây xanh đô thị.

Thành viên HTX bon Nting (Đắk Glong) tuyển chọn khoai lang để xuất khẩu

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh thì năm 2015, các HTX đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ HTX đạt khá, giỏi tăng lên và chiếm gần 44%, tỷ lệ HTX trung bình đạt 48%, tỷ lệ yếu, kém đã giảm mạnh. Doanh thu bình quân của các HTX tăng hơn so với những năm trước, đạt 1,6 tỷ đồng/HTX/năm, lợi nhuận bình quân đạt 75 triệu đồng; thu nhập bình quân của thành viên 38 triệu đồng/năm và người lao động là 36 triệu đồng/năm.

Liên minh HTX đã tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã trong phát triển kinh tế tập thể. Những sự nỗ lực cố gắng trên đã góp phần quan trọng trong việc giúp đỡ cho các HTX  hoạt động ngày một hiệu quả, dần đáp ứng được yêu cầu, trở thành “bệ đỡ” cho kinh tế hộ gia đình, đóng góp tích cực vào tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của hợp tác xã trong phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO