Vì sao Hợp tác xã Au Rứp gặp khó ?

22/05/2013 09:31

Hợp tác xã (HTX) Au Rứp ở xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) được thành lập vào tháng 6/2007, hoạt động chủ yếu tập trung vào sản xuất và kinh doanh mủ cao su; tuy nhiên, từ tháng 3/2011 đến nay đơn vị này đã phải ngưng hoạt động...

ADQuảng cáo

Hợp tác xã (HTX) AuRứp ở xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) được thành lập vào tháng 6/2007, hoạt động chủ yếutập trung vào sản xuất và kinh doanh mủ cao su; tuy nhiên, từ tháng 3/2011 đếnnay đơn vị này đã phải ngưng hoạt động.



Trụsở của HTX đang bị bỏ hoang


ADQuảng cáo

Ông Điểu Nơi, Chủnhiệm HTX cho biết: "Năm 2010, trong khi đang làm ăn thuận lợi thì HTX bịchính doanh nghiệp đã hợp đồng mua mủ cao su của mình “chiếm” mất khách hàng.Doanh nghiệp này đã trực tiếp đến địa bàn thu mua mủ cao su của các hộ dân vàcả chính xã viên với mức giá cao hơn nên HTX đã nhanh chóng bị thua lỗ, hoạtđộng sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ.

Ông Điểu Nơi cho rằng:“Do HTX đã không có kế hoạch dài hơi trong phát triển sản xuất, kinh doanh, lạiký hợp đồng với doanh nghiệp mua mủ cao su không chặt chẽ nên đã bị chính đốitác nắm được sơ hở và vào địa bàn “chiếm” mất bạn hàng. Mặt khác, do HTX chưatuyên truyền đầy đủ về chủ trương, phương thức hoạt động của loại hình HTX choxã viên nên họ nghĩ vào HTX sẽ được hưởng lương như công nhân. Trình độ quản lýcủa Ban chủ nhiệm HTX thấp, khả năng hoạch định phương án kinh doanh còn thiếunăng động nên HTX đã bị thua lỗ”.

Mới đây, lãnh đạo Liênminh HTX tỉnh cũng đã đến khảo sát và trực tiếp làm việc với HTX Au Rứp để nắmtình hình. Theo đó, với quan điểm là tạo điều kiện cho các hộ xã viên là đồngbào dân tộc thiểu số có cơ hội, điều kiện tham gia vào HTX, Liên minh HTX sẽ ưutiên cho HTX được hưởng lợi một số chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cùng vớiviệc hỗ trợ về vật chất thì Liên minh HTX tỉnh dự kiến sẽ cử cán bộ trực tiếpxuống hỗ trợ HTX về các khâu quản lý, định hướng phát triển sản xuất, kinhdoanh để sớm khôi phục, hoạt động trở lại.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Hợp tác xã Au Rứp gặp khó ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO