Vốn giải quyết việc làm tiếp sức cho hợp tác xã

18/09/2013 09:12

Nhờ được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm mà các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã có thêm điều kiện đa dạng các ngành nghề và mở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh...

ADQuảng cáo

Nhờ được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm mà cáchợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã có thêm điều kiện đa dạng các ngành nghề vàmở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động khá hiệu quảtrong lĩnh vực vận tải, nhưng những năm 2007 - 2009, HTX Vận tải Ðắk Mil (ÐắkMil) cũng gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh do tác động của khủng hoảng kinhtế. Trước tình hình đó, giữa năm 2009, được Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiệncho vay 158 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, cộng vớihuy động xã viên góp vốn, HTX đã mở xưởng bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô. Vớiquy mô 200m2, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe đã giúp HTX tạo thêm việc làm cho xãviên và hàng năm đem lại một nguồn thu lớn, chiếm khoảng 20% tổng lợi nhuận.

Ông Hồ Ngọc Mạnh, Chủnhiệm HTX Vận tải Ðắk Mil cho biết: “Nhận thấy nhu cầu về sửa chữa, bảo dưỡngxe ô tô trên địa bàn là rất lớn nên HTX đã tính đến việc mở xưởng. Tuy nhiên,trong quá trình triển khai dự án, HTX đã gặp khó khăn về vốn, các ngân hàng dèdặt trong việc cho vay. Tưởng chừng như dự án sẽ phải ngưng lại một thời gianthì HTX được tạo điều kiện cho vay nguồn vốn giải quyết việc làm. Những năm qua,xưởng không chỉ trực tiếp bảo dưỡng và sửa chữa cho tất cả số xe tải, xe kháchcủa xã viên mà trở thành điểm đến của nhiều nhà xe chạy tuyến Bắc – Nam cũng nhưtrong vùng”.

ADQuảng cáo

Tương tự, ngay sau khithành lập, HTX Vận tải và Vệ sinh môi trường Ðắk Glong đã mạnh dạn vay vốn đểđầu tư vào lĩnh vực vệ sinh môi trường. Ngoài việc huy động vốn của xã viên thìnăm 2011, HTX được Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từnguồn vốn giải quyết việc làm để mua xe tưới nước chăm sóc cây xanh đô thị trênđịa bàn huyện.

Cũng nhờ được vay vốngiải quyết việc làm mà HTX Vệ sinh – Môi trường Quyết Thắng (Chư Jút) đã muathùng rác, phương tiện chuyên dụng phục vụ công tác vệ sinh môi trường và cóđiều kiện mở rộng địa bàn hoạt động. Hiện nay, ngoài việc thu gom rác ở khu vựctrung tâm thị trấn Ea T’ling thì HTX Quyết Thắng còn hợp đồng với Khu côngnghiệp Tâm Thắng và các xã lân cận nhận thu gom rác thải, góp phần làm cho môitrường sống thêm xanh – sạch – đẹp.

Còn HTX kinh doanhđiện nông thôn Ðắk Sắk (Ðắk Mil) thì nhờ được vay 75 triệu đồng mà năm 2011 đãnâng cấp và mở rộng lưới điện phục vụ nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, HTX đượchuyện đánh giá là hoạt động khá hiệu quả, chất lượng phục vụ tốt, góp phần đảmbảo đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân ở địa phương. Ngoài ra, một sốHTX vay vốn để mở xưởng sản xuất đồ mộc dân dụng, đồ gỗ mỹ nghệ, phát triểnchăn nuôi, trồng trọt cũng đều mang lại hiệu quả.

Theo Liên minh HTXtỉnh, trong bối cảnh nhu cầu về vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh làrất lớn, thì nguồn vốn giải quyết việc làm đến được với các HTX có ý nghĩa rấtlớn. Trong giai đoạn 2009-2013, toàn tỉnh có 7 HTX được vay gần 700 triệu đồngtừ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Tất cả các HTX đều sử dụng vốn để mởrộng quy mô sản xuất, kinh doanh và đã mang lại lợi nhuận, tạo việc làm chonhiều lao động ở địa phương. Vì vậy, Liên minh HTX tỉnh cũng đã đề nghị Trungương cần có sự ưu tiên, tăng thêm nguồn vốn để nhiều HTX của tỉnh có điều kiệnvay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phan Đinh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn giải quyết việc làm tiếp sức cho hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO