Xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của THT, HTX

Hưng Nguyên| 26/01/2017 12:38

Đắk Nông là tỉnh giàu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm của các THT, HTX còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Khu vực kinh tế tập thể chưa có điều kiện về cơ sở vật chất như địa điểm, cửa hàng, hệ thống quảng bá sản phẩm. Ít có cơ hội tham gia các chương trình hội chợ, hội thảo. Sản phẩm làm ra đã có chất lượng nhưng chưa chiếm lĩnh được thị trường và thu hút được khách hàng. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có các THT, HTX sản xuất rau, quả tập trung sản xuất theo quy trình VietGap. Tuy nhiên, sản xuất phân tán, nhỏ lẻ, tổ chức liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Trên địa bàn tỉnh chưa có cửa hàng giới thiệu, tiêu thụ và bán sản phẩm của các THT, HTX cho người sử dụng.

Sản xuất rau an toàn tại HTX Hào Quang đã được công nhận VietGap đủ tiêu chuẩn để tham gia cửa hàng

Trước tình hình đó, Liên minh HTX tỉnh đã và đang thực hiện các bước khảo sát, tìm địa điểm để xây dựng cửa hàng giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm cho các THT, HTX trên địa bàn tỉnh. Cửa hàng sẽ thực hiện theo từng bước, hướng tới cung cấp sản phẩm hàng hóa cho người sử dụng đạt an toàn tiêu chuẩn, hỗ trợ THT, HTX mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

Tiến tới cửa hàng sẽ chủ động thu chi, bảo đảm lợi nhuận, trả lương cho cán bộ nhân viên. Trong năm 2017 – 2018, Liên minh HTX tỉnh sẽ thí điểm xây dựng một cửa hàng tại thị xã Gia Nghĩa. Từ năm 2019, đơn vị xét nếu đủ điều kiện sẽ triển khai hệ thống cửa hàng bán sản phẩm an toàn tại các huyện còn lại.

ADQuảng cáo

Để sản phẩm hàng hóa đủ điều kiện vào cửa hàng thì các sản phẩm phải đạt chứng chỉ VietGap đối với hàng nông sản và đạt chuẩn theo quy định từng lĩnh vực để chứng minh sản phẩm quy trình sản xuất đạt chuẩn và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Các THT, HTX trong và ngoài tỉnh có năng lực cung cấp nguồn hàng được cấp chứng nhận sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cửa hàng ngoài nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm sẽ đảm nhiệm chức năng cầu nối và hỗ trợ các THT, HTX với doanh nghiệp trong chuỗi giá trị sản phẩm, bảo vệ quyền lợi thành viên cũng như tạo thêm giá trị tăng và giảm tối đa chi phí các khâu trong chuỗi giá trị. Từ đó, sẽ tạo ra các sản phẩm hàng hóa có quy mô hàng hóa và sản phẩm có sức lan tỏa. Các THT, HTX sẽ duy trì và phát huy được sản phẩm đặc trưng mang lợi thế địa phương, nâng cao giá trị sản xuất của từng vùng.

Đến nay, các thủ tục giấy tờ đã hoàn thành, Liên minh HTX tỉnh đang tìm địa điểm và triển khai thực hiện việc thuê, xây dựng cửa hàng.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của THT, HTX tạo sự yên tâm cho các thành viên về sản xuất hàng hóa, góp phần tăng vị thế của kinh tế hợp tác. Việc cung cấp nguồn hàng hóa an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng, qua đó, liên kết với hệ thống cửa hàng của Liên minh HTX Việt Nam làm cầu nối để sản phẩm đặc trưng của Đắk Nông vươn ra toàn quốc và hướng tới xuất khẩu. Để vận hành tốt cửa hàng, Liên minh HTX tỉnh mong muốn cần sự tham gia, đồng thuận và quan tâm, tâm huyết của các đơn vị liên quan trong việc hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, bảo đảm an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc đáp ứng nhu cầu thị trường.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của THT, HTX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO