Bảo tàng âm thanh, nơi lưu trữ các loại nhạc cụ cổ xưa của nhân loại

Gia Bình| 14/05/2019 10:22

Trong chuỗi các điểm du lịch Công viên địa chất (CVĐC), tỉnh Đắk Nông đã và đang xây dựng Bảo tàng âm thanh ngay tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa tỉnh. Với định hướng phát triển CVĐC Đắk Nông là “Xứ sở của âm thanh và giai điệu”, Bảo tàng âm thanh sẽ là một điểm nhấn đối với du khách khi tận mắt chứng kiến những nhạc cụ cổ xưa.

ADQuảng cáo

Bảo tàng âm thanh - nơi trưng bày các loại nhạc cụ cổ xưa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh và thế giới

Theo ông Tôn Ngọc Bảo, Chuyên gia tư vấn xây dựng CVĐC Đắk Nông, thế giới tự nhiên luôn tồn tại những âm thanh sống động như tiếng suối reo, tiếng thác đổ hay những cơn gió luồn qua những thân cây, thậm chí là những âm thanh rền vang như sự phun nổ của núi lửa hay dòng chảy của dung nham. Trong quá trình tiến hóa và phát triển, loài người đã luôn lắng nghe những âm thanh ấy và dần dần trở thành tri thức của nhân loại. Ngày xưa, người tiền sử đã cố gắng tạo ra những âm thanh ấy bằng chính những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên như tre, nứa, gỗ, xương, đất sét… để chế tạo ra nhạc cụ.

Đặc biệt, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đã sáng tạo ra hệ thống nhạc cụ rất đa dạng và phong phú. Mỗi loại đều có cấu tạo và cách sử dụng khác nhau nhưng chung quy lại âm thanh của chúng ngoài chức năng chính là phục vụ đời sống tinh thần thì còn có tác dụng xua đuổi muông thú, bảo vệ mùa màng.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở nghiên cứu thực tế, các chuyên gia UNESCO đã đặt tên cho CVĐC Đắk Nông là “Xứ sở của âm thanh và giai điệu”, tư vấn hỗ trợ cho tỉnh Đắk Nông xây dựng Bảo tàng âm thanh. Vì vậy, việc xây dựng Bảo tàng âm thanh Đắk Nông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc xây dựng thành công danh hiệu CVĐC toàn cầu. Bởi, nơi đây là nơi lưu trữ và gợi nhớ quá trình phát triển bằng việc tái hiện các âm thanh của tự nhiên như lửa, nước, gió, ánh sáng, gỗ, nhất là những âm thanh của con người khi tương tác với nhau.

Ngoài việc trưng bày các loại nhạc cụ truyền thống có âm thanh tự nhiên thì bảo tàng còn trưng bày các loại nhạc cụ độc đáo của thế giới thông qua sự sáng tạo của con người. Khi đưa vào hoạt động, Bảo tàng âm thanh sẽ là một sự kết hợp các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và các nhạc cụ do nhóm nghệ sĩ Pháp Scenocosme sáng tạo riêng cho Bảo tàng âm thanh tại CVĐC Đắk Nông lấy cảm hứng từ âm thanh của tự nhiên bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại.

Hiện nay, để chuẩn bị cho cuộc thẩm định chính thức của Đoàn chuyên gia UNESCO vào tháng 7/2019, hiện tại tỉnh Đắk Nông đã và đang gấp rút xây dựng Bảo tàng âm thanh theo đúng bản thiết kế và theo đúng kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng âm thanh, nơi lưu trữ các loại nhạc cụ cổ xưa của nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO