Hoãn công bố danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu vì... Covid-19

Mỹ Hằng thực hiện| 11/05/2020 07:19

Theo kế hoạch, việc công nhận danh hiệu Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu cho CVĐC Đắk Nông sẽ được UNESCO công bố vào cuối tháng 4/2020 nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc tổ chức cũng phải hoãn lại. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc Ban quản lý CVĐC Đắk Nông xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc UNESCO công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu cho CVĐC Đắk Nông sẽ như thế nào, thưa bà?

Bà Lê Thị Hồng An: Tháng 9/2029, Hội đồng CVĐC toàn cầu đã họp tại Indonesia thống nhất đề cử CVĐC Đắk Nông là CVĐC toàn cầu và sẽ công bố vào tháng 4/2020. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới với tốc độ chóng mặt, trong đó nước Pháp cũng chịu ảnh hưởng nặng nề và là ổ dịch lớn của châu Âu. Do đó, việc công bố danh hiệu CVĐC toàn cầu được UNESCO quyết định hoãn lại và chờ khi nào hết dịch mới công bố, thời gian dự kiến vào khoảng tháng 11/2020.

Chuyên gia UNESCO thẩm định chính thức CVĐC Đắk Nông

PV: Vậy để quản lý và vận hành một cách hiệu quả CVĐC Đắk Nông hiện nay về phía tỉnh tiếp tục có những chương trình hành động cụ thể như thế nào?

Bà Lê Thị Hồng An: Việc UNESCO chấp thuận CVĐC Đắk Nông là CVĐC toàn cầu là một niềm vinh dự lớn cho chính quyền và toàn thể người dân tỉnh Đắk Nông. Để có kết quả trên, CVĐC Đắk Nông đã từng bước xây dựng và đáp ứng các tiêu chí của UNESCO. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên đến nay CVĐC Đắk Nông chỉ mới đáp ứng được các tiêu chí ở mức cơ bản, tối thiểu theo quy định của UNESCO, đặc biệt là tiêu chí về phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững.

Việc xây dựng và phát triển bền vững CVĐC theo định hướng của UNESCO không chỉ góp phần phát triển du lịch, bảo tồn các giá trị di sản của địa phương mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế của các huyện, thành phố trong vùng CVĐC. Do đó, ngay sau khi có kết quả bước đầu, đầu năm 2020, tỉnh Đắk Nông đã ban hành Chương trình hành động Xây dựng và phát triển CVĐC Đắk Nông năm 2020. Trong đó, tỉnh tập trung đầu tư và phát triển các điểm đến trong vùng CVĐC; phối hợp với các đơn vị nghiên cứu khoa học, xác định thêm các giá trị địa chất mang tầm cỡ quốc tế, quốc gia để bổ sung hồ sơ phục vụ công tác tái thẩm định CVĐC Đắk Nông trong thời gian tiếp theo.

ADQuảng cáo

Cùng với củng cố, kiện toàn bộ máy Ban quản lý CVĐC Đắk Nông và các kế hoạch quản lý, phát triển CVĐC, tỉnh cũng xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch vùng CVĐC, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch CVĐC…

Nếu không có gì thay đổi, tháng 11/2020 UNESCO sẽ công bố công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu cho CVĐC Đắk Nông

PV: Việc vận hành các điểm đến thuộc 3 tuyến du lịch CVĐC Đắk Nông có gặp trở ngại gì không, nhất là sau cách ly xã hội?

Bà Lê Thị Hồng An: Dịch Covid -19 diễn ra đã ảnh hưởng tất cả các ngành, trong đó có du lịch CVĐC. Tuy nhiên, đối với Đắk Nông, các điểm di sản thuộc 3 tuyến du lịch CVĐC Đắk Nông chưa hoạt động nhiều, có chăng cũng chỉ một số điểm nên ít bị ảnh hưởng so với các nước khác.

Điều đáng nói, khi tỉnh bắt đầu vận hành các tuyến điểm du lịch CVĐC thì phải thực hiện lệnh “cách ly xã hội” để phòng, chống dịch Covid-19 nên cũng có những ảnh hưởng nhất định nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là công việc. Hiện tại, Ban quản lý CVĐC Đắk Nông đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ dựa trên Chương trình hành động số 98 của UBND tỉnh và tăng cường tuyên truyền bảo vệ các di sản vùng CVĐC, nhất là nỗ lực xây dựng tuyến du lịch thứ 4 tại một số điểm di sản của huyện Cư Jút. Sau đợt dịch này, tất cả công tác xây dựng, củng cố vận hành các tuyến du lịch sẽ tiếp tục và đạt hiệu quả cao hơn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn công bố danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu vì... Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO