Tiếp tục nỗ lực chinh phục danh hiệu công viên địa chất toàn cầu

Mỹ Hằng| 11/09/2018 09:52

Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu là danh hiệu cao quý do tổ chức UNESCO thẩm định và công nhận dựa trên các tiêu chí định sẵn. Dựa trên những tiêu chí đó, tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành hồ sơ và chuẩn bị đệ trình lên UNESCO xét duyệt, công nhận CVĐC núi lửa Krông Nô là CVĐC toàn cầu.

ADQuảng cáo

Rất đặc biệt

Tại chuyến khảo sát thực địa của Đoàn chuyên gia UNESCO, Tiến sĩ Guy Martini-Chủ tịch Hội đồng thẩm định mạng lưới CVĐC toàn cầu đã nhận định: CVĐC núi lửa Krông Nô rất đặc biệt,|có giá trị nhiều mặt và có thể khai thác du lịch.

Cụ thể như du lịch văn hóa bao gồm các sản phẩm gắn với di sản văn hóa, lễ hội, làng nghề, ẩm thực, tìm hiểu cuộc sống cộng đồng; du lịch sinh thái bao gồm du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp; du lịch địa chất gắn với hệ thống hang động núi lửa…

Tiến sĩ Guy Martini (đầu tiên bên phải)-Chủ tịch Hội đồng thẩm định mạng lưới CVĐC toàn cầu sẽ làm cố vấn hướng dẫn tỉnh Đắk Nông thực hiện tốt các bước xây dựng CVĐC toàn cầu

Điều "rất đặc biệt" được các chuyên gia nói đến, đó là CVĐC núi lửa Krông Nô hội tụ tất cả các giá trị tiêu biểu của một CVĐC cả về địa chất, địa mạo, văn hóa cũng như đa dạng sinh học đặc trưng của khu vực. Điểm nổi bật nhất trong CVĐC núi lửa Krông Nô là hệ thống hang động trong đá bazan, phân bố ở khu vực Đray Sáp-Cư R’lúh được phát hiện từ năm 2007 và được Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục Đông Nam Á về cả quy mô, độ dài cũng như tính độc đáo.

Trong các hang động còn ẩn chứa nhiều bí mật về sự thành tạo, các tổ hợp khoáng vật, da dạng sinh học và di chỉ khảo cổ. Bên cạnh đó, CVĐC núi lửa Krông Nô còn đa dạng và phong phú các mỏ, quặng, điểm khoáng sản bauxit, antimon, thiếc sa khoáng, puzơlan, đá bán quý opal-chalcedon kích thước lớn…

ADQuảng cáo

Ngoài ra, khu vực này còn có bề dày văn hóa lịch sử với những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể như cồng chiêng Tây Nguyên, Ót N’drong, cùng hệ thống các di tích, danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh… Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, Vườn quốc gia Tà Đùng, Rừng đặc dụng-cảnh quan Đray Sáp và một phần phía nam Vườn Quốc gia Yôk Đôn (Đắk Lắk) là nơi lưu giữ các giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học của khu vực CVĐC núi lửa Krông Nô.

Một góc thác Gia Long

Còn nhiều việc phải làm

Với tiềm năng, lợi thế đó, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông đã và đang cố gắng hết sức mình để chinh phục danh hiệu CVĐC toàn cầu nhằm khai thác, phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, hiệu quả. Hiện tại, tỉnh Đắk Nông đang gấp rút bổ sung và hoàn thiện một số hạng mục còn lại của hồ sơ để đệ trình lên tổ chức UNESCO xem xét, phê duyệt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu đã đạt được, tỉnh vẫn gặp phải không ít khó khăn lẫn thách thức. Cụ thể, cơ sở vật chất, hạ tầng vùng CVĐC của tỉnh vẫn khá nghèo nàn, chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư; các mô hình du lịch sinh thái, du lịch gắn với cộng đồng chưa thể triển khai thực hiện. Đội ngũ cán bộ, nhân viên tham gia hoạt động phát triển du lịch chưa thực sự tâm huyết với nghề, một số yếu cả về chuyên môn và ngoại ngữ. Nhiều nơi chưa có quy hoạch hay định hướng rõ ràng về phát triển du lịch và các sản phẩm du lịch còn quá nghèo nàn… Mặt khác, nhận thức của người dân về bảo vệ di sản còn hạn chế nên tình trạng khai thác các di sản địa chất vẫn còn diễn ra…

Bảng thông tin CVĐC núi lửa Krông Nô được lắp đặt rộng khắp tại các khu vực CVĐC

Theo bà Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc Ban Quản lý CVĐC núi lửa Krông Nô, để khắc phục những khó khăn trên, hiện tại tỉnh đang phối hợp với Viện Khoáng sản địa chất Việt Nam tiến hành đo đạc, xác định lại diện tích phát sinh cũng như các điểm du lịch, khoáng sản nổi trội để bổ sung vào hồ sơ. Tỉnh cũng đã mời Tiến sĩ Guy Martini làm cố vấn hướng dẫn Đắk Nông xây dựng 3 tuyến du lịch CVĐC và trực tiếp hướng dẫn hoàn thành tốt các phần việc còn lại để Đoàn chuyên gia UNESCO vào thẩm định lần 2. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Ban Quản lý CVĐC núi lửa Krông Nô sẽ phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường và phát huy vốn văn hóa truyền thống, giúp bà con biết khai thác sinh kế dựa vào các mô hình du lịch bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nỗ lực chinh phục danh hiệu công viên địa chất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO