Nông dân Chư Jút được mùa đậu phộng

Y Krăk| 22/11/2017 13:55

Vào thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Chư Jút (Đắk Nông) đang tập trung thu hoạch đậu phộng vụ thu đông. Vụ đậu phộng năm nay, nhờ có nguồn giống tốt, áp dụng chặt chẽ các quy trình gieo trồng, chăm sóc nên năng suất đạt khá cao, giá bán ổn định nên bà con ai nấy đều rất phấn khởi.

ADQuảng cáo

Nông dân thôn 14, xã Đắk D'rông thu hoạch đậu phộng vụ thu đông

Anh Đỗ Văn Thuận ở thôn 1, xã Nam Dong, người có nhiều năm trồng cây đậu phộng phấn khởi cho biết: “Vụ này, gia đình tôi trồng được 1,5 ha đậu phộng, hiện nay đã thu hoạch được hơn 4 tấn, ước tính sau vài ngày tới sẽ thu hoạch được khoảng 8 tấn nữa. Với giá bán hiện tại từ 13.000- 15.000 đồng/kg, trừ các chi phí, gia đình sẽ thu được khoảng 50 triệu đồng/ha”.

Tương tự, với 1 ha đậu phộng giống L14, gia đình ông Nông Văn Học ở thôn 14, xã Đắk D’rông đã thu được gần 8 tấn. Ông vui vẻ cho hay: “Không riêng gì gia đình tôi, vụ thu đông này hầu hết các hộ trồng đậu phộng trong thôn đều được mùa, năng suất bình quân đạt khoảng 7,5 – 8 tấn/ha, có hộ còn đạt trên 9 tấn/ha. Trồng đậu phộng thật ra cũng không đòi hỏi kỹ thuật gì phức tạp, chỉ cần chăm sóc, bón phân đầy đủ là năng suất đạt cao. Sở dĩ đậu phộng của bà con được mùa là nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, hạn chế sử dụng phân vô cơ; dùng chế phẩm Trichodecma chống chết ẻo; chế phẩm vi khuẩn nốt sần; đưa các giống có năng suất cao, thích hợp với điều kiện đất đai, thời tiết vào sản xuất, nên cây đậu phộng phát triển rất tốt".

ADQuảng cáo

Năng suất đậu phộng trên địa bàn huyện Chư Jút đạt từ 7,5 – 8 tấn/ha

Theo tính toán của bà con nông dân, mỗi ha trồng đậu phộng 1 vụ khoảng 3 tháng có thu nhập ít nhất được 80 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 50 - 55 triệu đồng. Nếu so với các loại cây trồng khác như mì, bắp, đậu đỗ các loại… thì lợi nhuận cây đậu phộng cao gấp 1 - 2 lần.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Chư Jút, vụ thu đông năm nay, toàn huyện gieo trồng được hơn 900 ha đậu phộng, tập trung ở các xã Đắk D’rông, Nam Dong, Đắk Wil và Ea Pô. Các giống đậu phộng chủ yếu được bà con gieo trồng như L14, TK10, giống đậu vồi địa phương, được trồng chuyên canh hoặc xen canh trong vườn cà phê, cao su. Nhờ thời tiết thuận lợi, phương pháp chăm sóc tốt nên năng suất đạt trung bình 7,5 tấn/ha, cao hơn 0,5 - 1 tấn so với vụ thu đông năm ngoái. Để đạt được kết quả đó, ngoài việc cung cấp nguồn giống tốt, phòng còn đồng loạt triển khai nhiều buổi hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Bên cạnh đó, phòng cũng phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện tạo điều kiện thuận lợi để thu mua, bình ổn giá, giúp người nông dân có vụ thu hoạch đậu phộng bội thu, trọn vẹn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Chư Jút được mùa đậu phộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO