Trúc Sơn nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018

Lê Phước| 19/03/2018 09:34

Không có nhiều điều kiện thuận lợi về kinh tế - xã hội như một số xã khác trên địa bàn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, xã Trúc Sơn (Chư Jút) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã đang phấn đấu “về đích” NTM, với mục tiêu đạt 19/19 tiêu chí trong năm 2018.

Những năm qua, Trúc Sơn luôn xác định việc tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến tiến độ thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn. Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã từng bước nâng cao ý thức cộng đồng, tích cực đóng góp sức người, sức của để mở rộng các tuyến đường và công trình phúc lợi công cộng.

Theo ông Trương Việt Vương, Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn, những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của xã tiếp tục phát triển ổn định, đời sống của người dân được cải thiện và từng bước nâng cao. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32,6 triệu đồng/năm và toàn xã chỉ còn trên 6% hộ nghèo. Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm nên có 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường và tỷ lệ đậu tốt nghiệp các cấp đạt từ 95 - 100%. Toàn xã có 5/6 thôn văn hóa (trong đó có 1 thôn văn hóa tiêu biểu), tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 77%... Đến hết năm 2017, xã Trúc Sơn đã hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM.

Trạm Y tế xã Trúc Sơn được xây dựng khang trang, bảo đảm cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân

Cũng theo ông Vương, do phần lớn người dân của xã giao thương hàng hóa ở chợ trung tâm của huyện nên tiêu chí hạ tầng thương mại của xã không nhất thiết phải đầu tư. Tuy nhiên, trong số 8/19 tiêu chí NTM còn lại có những tiêu chí “khó”, cần nguồn huy động lớn từ phía nhân dân như: trường học (xây dựng thêm 2 trường đạt chuẩn Quốc gia), đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…

Triển khai chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ đầu năm 2018, xã Trúc Sơn đã xây dựng lộ trình và sớm triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Tháng 2 vừa qua, Trạm Y tế xã với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Hiện xã đang triển khai xây dựng 600 m kênh mương bê tông, bảo đảm cho cánh đồng ở thôn 1 của xã có đủ nguồn nước cho sản xuất lúa 2 vụ. Cùng với tiêu chí y tế, xã dự kiến sẽ hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong quý I/2018, đưa số tiêu chí đã đạt lên 13 tiêu chí.

Tuyến kênh thủy lợi bê tông dài 600 m đang được xây dựng, hứa hẹn sẽ bảo đảm nguồn nước để người dân thôn 1 sản xuất 2 vụ lúa nước/năm

Đối với 6 tiêu chí còn lại, xã Trúc Sơn đã xây dựng lộ trình thực hiện mỗi quý 2 tiêu chí. Trong quý II sắp tới, xã tập trung nguồn lực để thực hiện tiêu chí giao thông và tổ chức sản xuất. Đối với tiêu chí giao thông, xã sẽ đầu tư xây dựng 2,2 km đường bê tông trục thôn, gần 1,5 km đường bê tông đường ngõ xóm và 0,5 km đường nội đồng với tổng kinh phí 4,13 tỷ đồng. Sau khi được ngân sách hỗ trợ vật liệu xây dựng (xi măng, cát, đá) với kinh phí gần 3 tỷ đồng, UBND xã Trúc Sơn đang tích cực tuyên truyền, huy động nhân dân (1,172 tỷ đồng) để sớm triển khai thi công các tuyến đường. Trong năm 2017, khi xã triển khai xây dựng 1,7 km đường cấp phối, người dân ở thôn 6 và thôn 5 đã tự nguyện hiến đất, hoa màu, tài sản trên đất với tổng giá trị trên 170 triệu đồng. Về tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, chính quyền địa phương đang tạo điều kiện thuận lợi để thành lập 1 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Chư Jút, để Trúc Sơn “về đích” NTM vào cuối năm nay, thời gian tới, huyện sẽ ưu tiên nguồn lực để xã triển khai các phần việc theo đúng kế hoạch đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trúc Sơn nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO