Chủ động triển khai phương án phòng chống khô hạn vụ đông xuân

Kim Ngân| 28/02/2018 09:09

Hiện nay, mặc dù sản xuất vụ đông xuân trên địa bàn huyện Chư Jút (Đắk Nông) đang diễn ra thuận lợi, song trước dự báo tình hình thời tiết thời gian tới có nhiều dấu hiệu không thuận, chính quyền và ngành chức năng huyện Chư Jút đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Chư Jút, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện có trên 3.400 ha cây trồng các loại. Trong đó, ngoài diện tích cây công nghiệp thì tính đến đầu tháng 2/2018, toàn huyện đã gieo trồng được 1.244 ha cây trồng ngắn ngày các loại, trong đó, diện tích lúa là  gần 1.000 ha, số còn lại là rau, màu. Hiện nay diện tích các loại cây ngắn ngày đang phát triển tốt, người dân đang tiến hành làm cỏ, bón phân.

Công nhân của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Công trình thủy lợi phát quang, dọn cỏ tuyến kênh chính tại công trình thủy lợi Đắk D’rông (Ảnh do Chi nhánh thủy lợi Chư Jút cung cấp)

Vào thời điểm hiện tại, hầu hết diện tích cây công nghiệp, cây hoa màu trên địa bàn huyện Chư Jút đang ở thời điểm cần nhu cầu nước tưới cao, nhưng tình hình nắng nóng khiến nền nhiệt độ tăng cao, lượng nước bốc hơi nhanh, mực nước các hồ chứa đang xuống thấp…

Ông Trần Đăng Minh, cán bộ kỹ thuật của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Chư Jút cho hay: “Thời tiết trên địa bàn huyện đang vào cao điểm của mùa khô, nhưng đồng lúa thì không thể để thiếu nước dù một ngày. Do vậy, từ mùng 2 tết đến nay, anh em công nhân chia nhau ăn ngủ ở hầu hết các cánh đồng. Còn tôi túc trực ngoài công trình để lo điều tiết nước cho cánh đồng xã Trúc Sơn”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tĩnh, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Chư Jút, mùa mưa năm 2017, trên địa bàn huyện Chư Jút kết thúc muộn hơn các năm trước. Đến trung tuần tháng 12/2017, có 6/8 hồ chứa tích nước đạt dung tích, với tổng lượng nước đạt khoảng 97,8% dung tích thiết kế. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, nền nhiệt đã tăng cao, độ ẩm không khí thấp, lượng nước bốc hơi cao, mực nước tại các hồ chứa xuống nhanh. Dự báo trong thời gian tới, tình hình khô hạn diễn ra gay gắt.

ADQuảng cáo

Qua kết quả kiểm tra vào thời điểm ngày 21/02/2018, tổng dung tích các hồ chứa còn khoảng 58,8% dung tích thiết kế. Vì vậy, để đảm bảo nguồn nước tưới, UBND huyện Chư Jút đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thuỷ lợi huyện chủ động các giải pháp công trình và phi công trình đảm bảo nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm 2017-2018.

Theo đó, tại các công trình có khả năng xảy ra thiếu nước tưới vào cuối vụ, Chi nhánh đã nâng cao ngưỡng tràn để tăng dung tích hồ chứa bằng biện pháp đắp bao cát hoặc nâng cao phai tràn đối với các tràn xả lũ có phai điều tiết như hồ chứa Đắk D’rông, xã Đắk D’rông, tích thêm được khoảng  khoảng 20% so với dung tích thiết kế.

Cùng với đó, để tiết kiệm nguồn nước, Chi nhánh đã phối hợp với địa phương xây dựng lịch điều tiết nước cụ thể sát với tình hình thực tế, khuyến cáo người dân không trồng lúa dài ngày, chuyển đổi trồng cây rau màu sử dụng ít nước tưới ở khu vực ruộng cao, khó lấy nước, ưu tiên nước tưới cho cây công nghiệp dài ngày.

Ngoài ra, Chi nhánh cũng đã nạo vét, sửa chữa hư hỏng 25,6 km kênh tưới, sửa chữa thay thế 20 thiết bị đóng mở cống lấy nước, bảo dưỡng 210 thiết bị đảm bảo vận hành điều tiết phục vụ tưới; nâng cấp 2 km kênh thuộc công trình thủy lợi Đắk Diêr, xã Chư K’nia và xây dựng mới 600 m kênh thuộc công trình thủy lợi Trúc Sơn, xã Trúc Sơn.

Người dân thôn 5, xã Tâm Thắng (chư Jút) đắp bờ giữ nước cho ruộng lúa

Ngoài nỗ lực của ngành Thủy nông, về phía địa phương, để bảo đảm cho sản xuất vụ đông xuân những tháng tiếp theo, để thích ứng với những diễn biến bất thường của thời tiết, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngành chức năng cùng các địa phương đưa vào sản xuất bộ giống lúa ngắn ngày để hạn chế rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, huyện cũng tăng cường công tác quản lý và khai thác công trình thủy lợi và thực hiện điều tiết nước phục vụ sản xuất một cách hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho vụ đông xuân 2017 – 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động triển khai phương án phòng chống khô hạn vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO