Cư Jút chủ động phòng, chống cháy rừng

Lê Phước| 18/03/2021 08:00

Huyện Cư Jút và lực lượng chức năng đang triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Với phương châm chủ động, hiệu quả, địa phương và lực lượng chức năng quyết tâm không để xảy ra cháy rừng...

ADQuảng cáo

Những ngày đầu tháng Ba, tiết trời tại xã biên giới Đắk Wil (Cư Jút) khô hanh hơn. Nắng nóng khiến cho không khí trở nên oi bức.

Nhân viên của Công ty Đắk Wil phát dọn thực bì ở những khu vực có nguy cơ cháy

Theo chân các nhân viên của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil (Công ty Đắk Wil), chúng tôi đến khu vực rừng khộp thuộc sự quản lý, bảo vệ của đơn vị. Giữa cao điểm mùa khô, những cây rừng lớn rụng gần hết lá, trơ trọi giữa trời. Những vạt tre, nứa dọc đường đi cũng vàng lá, khô héo.

Cao điểm mùa khô cũng là cao điểm của công tác PCCCR. Anh Triệu Văn Nghị, Phó Phân trường V, Công ty Đắk Wil cho hay: Những ngày này, nhiều người dân phát dọn nương rẫy nên rừng gần khu sản xuất của dân có nguy cơ cháy cao hơn. Do vậy, anh em chúng tôi ngày nào cũng tuần tra, kiểm tra tại các cánh rừng có nguy cơ cháy cao. Các khu vực dễ cháy đều được phát dọn thường xuyên, đốt non thực bì để hạn chế hết mức nguy cơ xảy ra cháy.

Công ty Đắk Wil hiện đang quản lý, bảo vệ trên 28.800 ha rừng tại huyện Cư Jút. Trong số này, có trên 3.400 ha rừng khộp nằm trong vùng trọng điểm dễ cháy.

Theo Phó Giám đốc Công ty Đắk Wil Nguyễn Sỹ Quyết, sau khi xây dựng phương án PCCCR mùa khô 2020 - 2021, Công ty đã thành lập 11 tổ PCCCR với 57 thành viên. Đơn vị đã chủ động xây dựng đường băng cản lửa PCCCR kết hợp làm đường tuần tra, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng tự nhiên.

ADQuảng cáo

Ông Quyết cho hay: Chúng tôi xác định việc tuyên truyền để người dân gần rừng chủ động tham gia PCCCR là rất quan trọng. Do đó, đơn vị đã triển khai 6 đợt tuyên truyền các quy định, biện pháp, phương án PCCCR… cho hơn 500 lượt người dân.

Đơn vị cũng chủ động lập kế hoạch phân công và bố trí cán bộ hợp lý phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ PCCCR thực hiện tuần tra, kiểm soát lửa thường xuyên, liên tục trong cao điểm mùa khô. Mục tiêu của đơn vị là phát hiện và dập tắt ngay khi đám cháy mới phát sinh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cháy rừng.

Nhân viên của Công ty Đắk Wil đốt non thực bì để hạn chế nguy cơ cháy rừng

Toàn huyện có trên 40.000 ha rừng, đạt độ che phủ trên 55%. Rừng ở Cư Jút chủ yếu là rừng khộp tự nhiên, tập trung chủ yếu tại xã Đắk Wil. Những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp nên nguy cơ cháy rừng vào mùa khô rất cao. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác PCCCR nên địa phương không xảy ra cháy rừng.

Những năm qua, UBND huyện Cư Jút luôn yêu cầu lực lượng chuyên môn tại địa phương không được lơ là, chủ quan nhiệm vụ PCCCR. Trong đó, UBND huyện Cư Jút giao Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các chủ rừng chủ động triển khai các biện pháp PCCCR trên tinh thần phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, triệt để.

Theo Hạt Kiểm lâm Cư Jút, ngoài việc chủ động dự báo, cập nhật các thông tin dự báo cháy rừng, đơn vị thường xuyên phối hợp với các chủ rừng tuần tra, kiểm tra vùng trọng điểm dễ cháy rừng để có thể chủ động triển khai các biện pháp PCCCR.

Quan điểm của đơn vị là triển khai PCCCR theo đúng phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ) theo chỉ đạo của ngành, địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút chủ động phòng, chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO