Cư Jút chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn

Lê Phước| 26/10/2020 09:18

Những năm gần đây, huyện Cư Jút không ngừng quan tâm đến việc đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông khu vực nông thôn. Điều này đã và đang tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo

Về xã Nam Dong những ngày này, không khó để thấy sự thay đổi rõ ràng so với cách đây ít năm. Xe cộ nối đuôi nhau trên những con đường nhựa, đường bê tông lớn. Những em học sinh nhỏ vừa đạp xe, cười nói rôm rả trên những con đường sạch sẽ, khang trang.

Đường giao thông nông thôn tại xã Nam Dong được đầu tư ngày càng khang trang, đồng bộ

Ông Phạm Ngọc Tri, một người dân đến thôn 7, xã Nam Dong lập nghiệp cách đây 30 năm không giấu được niềm vui khi chúng tôi hỏi về những con đường. Đối với bản thân ông, ký ức về những con đường đất nhỏ, bụi mù mịt vào mùa khô và lầy lội khi mưa xuống vẫn còn rất sâu đậm. Bao nhiêu năm lập nghiệp trên vùng đất mới nhưng mấy năm trở lại đây, gia đình ông mới cảm nhận sự thay đổi vượt bậc của Nam Dong.

Ông Tri phấn khởi cho biết: “Ngày xưa làm gì có đường thế này, đường đất nhỏ như đi vào rẫy vất vả lắm. Giờ đường sá bê tông hết rồi, đi lại thuận tiện mà bán nông sản cũng dễ và được giá cao hơn. Mong rằng Nam Dong sẽ tiếp tục có thêm nhiều tuyến đường bê tông đẹp, rộng hơn nữa”.

Cùng tâm trạng với ông Tri, anh Trần Văn Giang, thôn Tân Bình, xã Nam Dong cũng bày tỏ niềm vui vì nhiều con đường trong xã được cứng hóa, bê tông hóa. Theo anh Giang, các tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp bà con đi lại thuận lợi hơn mà còn tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Sau khi các tuyến đường hoàn thành, việc vận chuyển, thông thương hàng hóa đến các thôn trong xã dễ dàng hơn rất nhiều. Nông sản cũng nhờ những con đường mà được mua với giá cao hơn. Người dân có đất dọc các tuyến đường cũng thuận lợi hơn trong việc xây dựng nhà cửa, phát triển thương mại - dịch vụ.

Theo ông Bùi Trọng Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Dong, trong những năm qua, Nam Dong được đầu tư rất nhiều nguồn lực của Nhà nước để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Cùng với đó là sự đóng góp rất lớn về sức người, sức của của người dân địa phương.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016 - 2018, tại xã Nam Dong đã xây dựng được 19 km đường giao thông liên xã và gần 25 km đường liên thôn, trục thôn, trục xóm.

ADQuảng cáo

Xã Nam Dong đã đạt chuẩn xây dựng NTM vào năm 2017, nhưng tiêu chí về giao thông thời điểm đó chỉ đạt khoảng 70%. Từ đó tới nay, Nam Dong triển khai xây dựng xã NTM nâng cao. Thực hiện chương trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm, Nam Dong tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn.

Ông Tuấn cho hay: “Hiện tại, hệ thống giao thông nông thôn, liên xã đạt 90%, giao thông trục thôn đã đạt trên 80% và giao thông trục xóm đạt trên 70%. Đây là một kết quả tích cực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con và tạo ra sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Không riêng gì Nam Dong, hệ thống đường giao thông tại 7 xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện Cư Jút thời gian qua cũng được quan tâm, đầu tư đáng kể. Đến các xã đã đạt chuẩn NTM như Tâm Thắng, Nam Dong, Trúc Sơn và Đắk Wil, dễ thấy phần lớn các trục đường liên xã, liên thôn đã được cứng hóa, bê tông hóa.

Hệ thống đường giao thông hoàn thiện giúp cho nhu cầu đi lại của người dân huyện Cư Jút ngày càng thuận lợi hơn

Tại 2 xã Ea Pô và Cư K’nia, tiêu chí đường giao thông hiện cũng đã đạt. Cư Jút đang tạo điều kiện nguồn lực xây dựng NTM cho xã Đắk D’rông để đầu tư, phát triển hệ thống đường giao thông đạt chuẩn.

Theo UBND huyện Cư Jút, những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, hệ thống giao thông trên địa bàn đã được đầu tư ngày càng đồng bộ. Ngoài quốc lộ 14 và quốc lộ 28 đi qua địa bàn được nâng cấp, mở rộng, các tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn cũng từng bước được đầu tư xây dựng mới, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện tại, Dự án đường liên xã Trúc Sơn - Nam Dong với tổng kinh phí 90 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương đang được triển khai thi công. Tuyến đường này có tổng chiều dài 20 km, kết nối xã Trúc Sơn, Cư K’nia, Đắk D’rông và Nam Dong. Tuyến đường này bị hư hỏng nặng từ nhiều năm trước và được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội nhiều xã vùng sâu, khó khăn của Cư Jút.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nghiêm Hồng Quang, sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh đã giúp cho hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện ngày càng hoàn thiện. Không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để huyện Cư Jút kêu gọi, thu hút đầu tư. Thời gian tới, Cư Jút sẽ tranh thủ nguồn lực, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, tạo ra động lực to lớn để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Năm 2017, toàn huyện Cư Jút có 272,01 km đường được cứng hóa trong tổng số 589,24 km đường giao thông của toàn huyện (đạt 46%). Đến nay, toàn huyện có 377,19 km/636,2 km đường giao thông đã được cứng hóa (đạt 59,97%). Trong số này, có một số loại đường có tỷ lệ cứng hóa cao như: đường xã (82,72%), đường đô thị (78,82%), đường thôn, buôn (78,51%)… Cư Jút đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt tỷ lệ cứng hóa trên 77% đường giao thông toàn huyện, trên 93% đường liên xã và trên 88% đường liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO