Cư K’nia đạt chuẩn nông thôn mới

Thanh Hà| 25/02/2021 09:14

Cư K’nia hiện đã đạt các tiêu chí nông thôn mới (NTM) năm 2020 theo đúng kế hoạch của huyện Cư Jút.

ADQuảng cáo

Nằm ở phía Tây Nam huyện Cư Jút, Cư K’nia là một xã tương đối khó khăn. Với diện tích gần 3.000 ha và xã có trên 9.000 người (80% đồng bào dân tộc thiểu số).

Đường giao thông được cứng hóa, giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi hơn

Là địa bàn có diện tích rộng, trình độ dân trí không đồng đều và phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp nên việc xây dựng NTM tại Cư K’nia gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình trên, cả hệ thống chính trị của Cư K’nia cùng vào cuộc. Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng đến người dân nên nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao.

Đến Cư K’nia những ngày này, dễ thấy sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện bộ mặt NTM. Tuyến đường kết nối trung tâm Cư K’nia với QL14 được đổ bê tông dày 30 cm. Đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường nội đồng hầu hết đã được bê tông, cứng hóa. Trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, đồng bộ. Dọc các tuyến đường, nhà cửa với thiết kế hiện đại mọc lên san sát…

Mạng lưới giao thông là một trong những thay đổi nhất tại Cư K’nia. Là một địa bàn rộng, có mạng lưới giao thông dày nên đây là tiêu chí cần rất nhiều nguồn lực nhất trong xây dựng NTM. Nhưng hiện tại, xã có khoảng 40 km đường được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa (đạt trên 69%).

Để có sự thay đổi đó, xã Cư K’nia đã có lộ trình thực hiện bài bản, không nóng vội. Hàng năm, xã khảo sát mạng lưới giao thông và có chủ trương, kế hoạch huy động đóng góp của Nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Sau khi có nguồn lực của Nhà nước và huy động, các thôn lấy ý kiến dân chủ, bàn bạc, thống nhất phương án thi công rồi mới triển khai. Nhờ việc thực hiện dân chủ, người dân đồng thuận cao và tự nguyện đóng góp sức người, sức của, hiến đất và nhiều tài sản trên đất để phục vụ việc làm đường giao thông.

Đường giao thông được nâng cấp, mở rộng, góp phần thay đổi diện mạo xã Cư K’nia

Theo Chủ tịch UBND xã Cư K’nia Lê Xuân Cường, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng NTM và các chương trình, dự án hỗ trợ trên địa bàn, toàn xã đã huy động được trên 15 tỷ đồng. Trong đó có 10 tỷ đồng của Nhà nước, 5 tỷ đồng là nguồn lực trong Nhân dân.

Nhờ nguồn lực huy động được, hệ thống mạng lưới giao thông tại Cư K’nia đã có sự thay đổi toàn diện. Các trục đường liên thôn, liên xã không chỉ giúp cho người dân đi lại thuận tiện mà còn giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện tại, Cư K’nia đã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM; trong đó, nhiều tiêu chí trong nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội đạt cao như: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư… Tính đến hết năm 2020, toàn xã chỉ còn 2,56% hộ nghèo và thu nhập bình quân đạt trên 41,2 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm ngày càng có sự thay đổi rõ rệt và đã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí NTM…

Ông Lê Xuân Cường cho hay: Qua quá trình xây dựng NTM, chúng tôi đã gặt hái được nhiều thành công và cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Xác định xây dựng NTM là chương trình dài hơi, không có điểm kết thúc nên chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Mục tiêu của Cư K’nia thời gian tới là tập trung xây dựng xã NTM toàn diện, từng bước thay đổi bộ mặt NTM của xã theo hướng khang trang, hiện đại gắn với việc nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư K’nia đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO