Lan tỏa phong trào hiến đất ở Cư Jút

Thanh Hà| 25/01/2021 10:08

Những năm qua, phong trào hiến đất và tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông tại Cư Jút có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

Những ngày này, đầu đường Ngô Quyền, thị trấn Ea T’ling trở nên nhộn nhịp hơn. Gần 100m đường rộn ràng tiếng người, tiếng máy móc. Không khí sôi nổi, khẩn trương diễn ra khắp khu dân cư.

Gia đình anh Lâm Văn Hùng có thửa đất 240m2 ngay đầu đường Ngô Quyền, tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh. Sau khi địa phương có chủ trương làm đường, anh Hùng tham gia họp dân và thống nhất sẽ di dời tài sản trên đất vào trong. Chỉ mấy ngày sau, gia đình anh đã lùi sâu vào bên trong 2-3m, kéo dài toàn bộ 30m mặt đường. Hiện tại, đoạn đường Ngô Quyền đang được nâng cấp, mở rộng để hoàn thành trước Tết Nguyên Đán.

Khu vực đất của gia đình anh Hùng và những hộ liền kề được xem là “đất vàng” ở khu vực trung tâm thị trấn Ea T’ling. Và, anh Hùng chỉ là một trong số rất nhiều người dân tại thị trấn này sẵn sàng hiến đất để làm đường.

Đường Ngô Quyền, thị trấn Ea T’ling được mở rộng lòng đường nhờ người dân hiến đất

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling Nguyễn Hữu Ánh, năm 2020, thị trấn có 7 tuyến đường được nâng cấp, mở rộng nhằm chỉnh trang đô thị. Sau khi địa phương tuyên truyền, vận động, đại đa số người dân đồng tình hưởng ứng, sẵn sàng hiến đất làm đường. Thị trấn ước tính, tổng giá trị mà người dân đóng góp xây dựng các tuyến đường này khoảng trên 18 tỷ đồng. Trong đó, người dân hiến trên 4 ha đất và tài sản trên đất (ước tính khoảng 15 tỷ đồng) và trực tiếp đóng góp khoảng 3 tỷ đồng.

Tại Nam Dong, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động và dân chủ, khách quan trong khâu thực hiện, đại đa số người dân đồng thuận cao nhất là ở những nơi có công trình, đường giao thông đi qua. Người dân không chỉ tự nguyện hiến đất, tự tháo dỡ tài sản, sớm bàn giao mặt bằng mà còn đóng góp sức người, sức của để trực tiếp thi công công trình.

Đường Nguyễn Văn Linh, thị trấn Ea T’ling to đẹp sau khi được xây dựng bằng kinh phí của Nhà nước và đóng góp của người dân.

Ông Bùi Trọng Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Dong chia sẻ: Từ khi xây dựng NTM tới nay đã có trên 500 hộ dân trong xã tự nguyện hiến hơn 20.000m2 đất và tài sản trên đất (ước tính khoảng 10 tỷ đồng) để xây dựng hạ tầng. Trong đó, xuất hiện những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến đất để xây dựng NTM. Tình yêu quê hương mới, đức hy sinh cao cả của họ đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong các cộng đồng dân cư.

Những năm qua, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông trên địa bàn Cư Jút có nhiều thay đổi tích cực. Hiện toàn huyện có trên 377 km đường giao thông đã được cứng hóa, chiếm tỷ lệ gần 60%. Trong năm 2021, Cư Jút được đầu tư nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường giao thông lớn như: Ea T’ling - Nam Dong, Tâm Thắng - Ea T’ling và Nam Dong - Đắk D'rông - Đắk Wil.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nghiêm Hồng Quang, những năm qua, ngoài sự quan tâm của cấp trên, chính quyền và Nhân dân không ngừng phát huy nội lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Nhờ sự đồng thuận cao, người dân trong huyện đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất, tài sản trên đất cho Nhà nước để xây dựng hạ tầng. “Chưa bao giờ, việc hiến đất làm đường lại có sức lan tỏa sâu rộng tại địa phương đến như vậy. Nhờ sự đồng lòng của người dân, cơ sở hạ tầng của huyện ngày càng phát triển theo hướng đồng bộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa để xây dựng Cư Jút ngày càng khang trang, hiện đại”, ông Quang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào hiến đất ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO