Nam Dong từng bước xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

Hồng Thoan| 30/05/2018 09:36

Nam Dong là một trong 5 xã đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, trong đó có nhiều tiêu chí về hạ tầng kinh tế, xã hội đạt ở mức khá cao như quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo, nhà ở dân cư.

Nam Dong hiện có 6 tổ hợp tác trồng hồ tiêu, chăn nuôi. (Trong ảnh: Vườn hồ tiêu trong tổ hợp tác thôn 7 của ông Vũ Trung Thành, đạt năng suất từ 3 - 3,5 tấn/ha)

Trước hết về công tác quy hoạch, yêu cầu của tiêu chí là có quy hoạch chung được phê duyệt, công bố công khai, ban hành quy định quản lý. Theo báo cáo của UBND xã Nam Dong thì đến nay, địa phương đã hoàn thành quy hoạch chung, đồng thời lập quy hoạch chi tiết NTM. Sau quyết định phê duyệt của UBND huyện, xã cũng đã thực hiện công bố quy hoạch, cụ thể như cắm trên 300 mốc lộ giới tại một số tuyến đường chính, các vị trí về phát triển cơ sở hạ tầng, nghĩa trang. Đẩy mạnh việc trưng bày các panô, bản vẽ quy hoạch tại nơi công cộng và công bố đến từng khu vực dân cư qua đó vận động nhân dân cùng thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa, xử lý khi có vi phạm, nhất là đối với lĩnh vực xây dựng theo quy định.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã đạt 100% các điểm số so với quy định. Cụ thể, Nam Dong đã xây dựng được hội trường văn hóa đa năng tại khu hành chính mới với đầy đủ trang thiết bị, công trình phụ trợ, có cán bộ quản lý và bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên, ổn định hàng năm. Bằng các nguồn lực khác nhau, toàn xã có 3 khu thể thao tại các thôn 3, 6 và 13 phục vụ nhu cầu luyện tập, giao lưu, thi đấu thể dục, thể thao của nhân dân trong xã. 19/19 thôn trong xã có nhà văn hóa với hệ thống âm thanh, ánh sáng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của bà con.

Tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn cũng được địa phương quan tâm đúng mức nhằm khuyến khích, tạo điều kiện mở rộng ngành nghề về kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Cụ thể, chợ của xã được đầu tư với đầy đủ các hạng mục như nhà chợ chính, ki ốt kinh doanh, không gian giao thông, mua hàng của khách, bãi để xe, khu vệ sinh, hệ thống thu gom xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy…

Sau 7 năm xây dựng NTM (2011-2018), Nam Dong hiện có 6/8 trường thuộc các bậc học đạt chuẩn quốc gia đạt 75%, cao hơn yêu cầu chung 5%, trong đó có 1 trường mầm non, 3 trường tiểu học và 2 trường trung học cơ sở. Việc hoàn thiện cơ sở vật chất giáo dục là động lực trực tiếp để địa phương đạt các nội dung như phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở.

Toàn xã có gần 22 km đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa

Cùng với việc đạt cao các tiêu chí về hạ tầng, Nam Dong cũng đạt mức khá các tiêu chí về đời sống kinh tế, văn hóa. Cụ thể như tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 5,32%, thấp hơn yêu cầu của tiêu chí là dưới 7%. Toàn xã hiện có 12.985 người trong độ tuổi lao động, trong đó số có việc làm thường xuyên là 12.825 người, đạt 98,8%, cao hơn mức quy định hơn 8%.

Nam Dong cũng đạt cao tiêu chí về tổ chức sản xuất. Theo đó, xã có 6 tổ hợp tác về chăn nuôi bò, trồng hồ tiêu bền vững và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Nam Dong hoạt động hiệu quả theo luật Hợp tác xã năm 2012. Để đạt tiêu chí về văn hóa, UBND xã đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào trong nhân dân về thực hiện nếp sống mới, xây dựng gia đình, thôn, xóm văn hóa. Đến nay, 18/19 thôn, bon trong xã được công nhận thôn văn hóa theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo kế hoạch của UBND xã Nam Dong thì năm 2018 và những năm tiếp theo, địa phương tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, doanh nghiệp, khắc phục một số hạn chế trong cách thức tổ chức thực hiện. Trong đó xã đã tập trung vào hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh trên cơ sở duy trì theo hướng đa cây, đa con gắn với tiêu thụ, phát triển thương nghiệp, dịch vụ. Địa phương cũng sẽ đưa ra lộ trình nâng cao các tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng, an ninh nhằm  phát triển NTM bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Dong từng bước xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO