Phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới

Thanh Hà| 18/03/2021 08:00

Huyện Cư Jút đã có nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đang tập trung nguồn lực để xây dựng huyện NTM trong thời gian không xa.

ADQuảng cáo

Xã Ea Pô được thành lập ngày 26/1/1989 với diện tích gần 9.500 ha và dân số hiện trên 12.700 người. Là một xã vùng sâu (cách trung tâm huyện Cư Jút khoảng 15 km), có nhiều dân tộc thiểu số và trình độ dân trí không đồng đều, Ea Pô gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng NTM.

Người dân trồng hoa tạo cảnh quan cho các tuyến đường tại xã Ea Pô

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Pô Đinh Công Xoan, sau nhiều năm nỗ lực vượt khó, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều đổi mới. Cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm…) được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Đến hết năm 2020, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM và đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM.

Ea Pô và Cư K’nia là 2 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2020. Hiện tại, Cư Jút đã có 6/7 xã đạt chuẩn NTM, vượt 2/7 xã so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, trong năm 2020, tổng nguồn lực huy động cho chương trình xây dựng NTM tại địa phương là trên 145 tỷ đồng (Nhà nước 37 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 108 tỷ đồng).

Toàn huyện đã xây dựng được 28 km đường liên thôn; chỉnh trang 190 nhà ở dân cư, 4 trường học; xóa 24 nhà tạm; nâng cấp 3 trụ sở UBND xã… Nhờ nguồn lực to lớn này, 4 xã đã đạt NTM trước đó (Tâm Thắng, Nam Dong, Trúc Sơn, Đắk Wil) tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí.

ADQuảng cáo

Cảnh quan khang trang tại xã NTM Tâm Thắng

Hiện tại, Cư Jút chỉ còn xã Đắk D’rông chưa đạt chuẩn NTM. Xã này đã đạt 15/19 tiêu chí và cần nguồn lực lớn để hoàn thành các tiêu chí quan trọng như: Trường học, nhà ở, đường giao thông…

Trong năm 2021 này, huyện Cư Jút sẽ tập trung nguồn lực cho xã Đắk D’rông xây dựng NTM. Huyện từng bước xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, rẫy mẫu cho các xã đã đạt chuẩn và hoàn thiện các chỉ tiêu xã NTM nâng cao cho Nam Dong và Tâm Thắng.

Huyện Cư Jút bắt đầu triển khai xây dựng huyện NTM vào năm 2021 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2023. Qua rà soát, Cư Jút đã đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM (tiêu chí trường học, giao thông và môi trường chưa đạt).

Để đạt chuẩn huyện NTM, huyện Cư Jút cần xây dựng thêm 1 trường THPT đạt chuẩn; hoàn thiện 3 tuyến đường liên xã: Nam Dong - Đắk D’rông, Đắk D’rông - Đắk Wil, Tâm Thắng - Ea Pô và xây dựng hoàn chỉnh bãi chôn lấp rác thải tập trung.

Cư Jút tập trung đầu tư hạ tầng để xây dựng huyện NTM trong tương lai

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT Cư Jút Hồ Sơn, tiêu chí cần nhiều nguồn lực nhất là giao thông, nhưng mọi kế hoạch lại đang hết sức khả quan. Còn dự án bãi chôn lấp rác thải tập trung của huyện Cư Jút tại xã Cư K'nia đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Đối với 3 tuyến đường nêu trên, huyện dự kiến triển khai trong năm 2021. Cuối năm 2020 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Trung đã trực tiếp kiểm tra thực tế các tuyến đường này. UBND tỉnh cũng dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các dự án được bố trí vốn, triển khai đúng kế hoạch. Nếu thuận lợi, Cư Jút sẽ có đủ điều kiện và về đích huyện NTM sớm hơn so với kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO