Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai

Lê Phước| 26/03/2019 08:59

Thời gian qua, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã triển khai có hiệu quả các chính sách về đất đai để các nhà đầu tư có điều kiện thuận lợi trong tiếp cận đất đai, triển khai các dự án kinh tế - xã hội theo tiến độ và phát huy hiệu quả.

ADQuảng cáo

Dự án Điện mặt trời Cư Jút nhanh chóng phủ kín một vùng đất tương đối cằn cỗi trước đây ở thị trấn Ea T’ling

Sau hơn 6 tháng nhận mặt bằng và triển khai thực hiện, Dự án Nhà máy Điện mặt trời Cư Jút đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng. Đây là dự án do Công ty Cổ phần Thủy điện Miền Trung (EVNCHP) làm chủ đầu tư, có công suất thiết kế 50MW, diện tích sử dụng 62 ha với tổng vốn đầu tư 1.367 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trước tháng 6/2019 nhưng chủ đầu tư cho biết sẽ nỗ lực tăng tốc để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/4/2019.

Dự án này triển khai trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp tương đối cằn cỗi của người dân thị trấn Ea T’ling. Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, UBND huyện Cư Jút đã thành lập hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, gồm lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban chức năng và lãnh đạo của EVNCHP.

Theo lãnh đạo EVNCHP, nhờ được chính quyền địa phương giúp đỡ nhiệt tình và sự đồng thuận cao của người dân, đơn vị đã có đất “sạch” từ cuối năm 2018, sớm hơn dự kiến. Sau khi nhận mặt bằng, đơn vị đã tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm đưa vào khai thác, góp phần đóng góp cho kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đây chỉ là một trong số nhiều dự án đã và đang triển khai trên địa bàn huyện Cư Jút được tạo thuận lợi trong tiếp cận đất đai. Từ thuận lợi về đất đai, một số chủ đầu tư có năng lực sau khi nhận mặt bằng, triển khai dự án và đã hoàn thành, đưa vào khai thác như: Dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ Tất Thắng, một số dự án phát triển nông nghiệp… Bước đầu, những dự án này đã phát huy hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động vào đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công nhân đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường Dự án Điện mặt trời Cư Jút

ADQuảng cáo

Đối với một số dự án khi điều chỉnh thay đổi quy mô, địa điểm cũng được huyện Cư Jút hỗ trợ tối đa về mặt thủ tục và mặt bằng triển khai dự án. Tiêu biểu như Dự án Điện mặt trời Trúc Sơn với công suất thiết kế 44,4MW, có tổng kinh phí 1.107 tỷ đồng do Công ty Univergy K.K, Công ty Europe Clean Enegies Japan K.K và Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh niên làm chủ đầu tư. Sau khi chủ đầu tư được phê duyệt điều chỉnh dự án từ xã Trúc Sơn về xã Tâm Thắng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt, huyện Cư Jút đã tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận với khu đất “sạch”, rộng gần 50 ha ở thôn 1, xã Tâm Thắng.

Trước đây, khu đất này được huyện Cư Jút quy hoạch khu dân cư tập trung và đã đầu tư xây dựng một số hạ tầng. Theo Giám đốc Trung tâm phát tiển quỹ đất huyện Cư Jút Đỗ Văn Chính, sau khi có kết quả từ đơn vị tư vấn độc lập, UBND huyện Cư Jút đã có tờ trình gửi Sở Tài chính và các sở ngành có liên quan để tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành giá chính thức, xác định giá trị đất và tài sản huyện đã đầu tư trên đất. Sau khi có phương án phê duyệt của tỉnh, huyện sẽ bàn giao toàn bộ khu đất này cho nhà đầu tư để triển khai dự án.

Trong thời gian tới, định hướng của huyện Cư Jút là thu hút đầu tư toàn diện trên các lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ và các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nghiêm Hồng Quang, hiện các lĩnh vực, các dự án được huyện kêu gọi đầu tư cũng có điều kiện khá thuận lợi về cơ chế, chính sách cũng như quỹ đất để triển khai. Về cơ chế, chính sách, thời gian qua, chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận một cách thuận lợi nhất.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đã ký Quyết định ban hành Quy định về cơ chế, chính sách tạo quỹ đất sạch, quản lý và khai thác quỹ đất công để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Với những quy định cụ thể, tài nguyên đất trên địa bàn tỉnh sẽ được phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất, tạo ra quỹ đất sạch để quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả. Quyết định này cũng sẽ là cơ chế để các địa phương như Cư Jút tạo quỹ đất để thực hiện các dự án đầu tư; quản lý và khai thác đất chưa sử dụng; hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận nguồn tài nguyên đất đai và sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong việc tạo quỹ đất sạch.

Khu đất rộng gần 50ha tại thôn 1, xã Tâm Thắng - nơi dự kiến sẽ triển khai Dự án Điện mặt trời Trúc Sơn

Về vấn đề quỹ đất, huyện Cư Jút hiện có KCN Tâm Thắng  với diện tích 181 ha, nhưng vẫn đang còn trống hơn 15% nên các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ kinh doanh có nhu cầu sẽ tiếp cận dễ dàng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Cư Jút có khu đất rộng hơn 35 ha tại xã Nam Dong (đã được UBND tỉnh thu hồi của Công ty TNHH MTV XNK Đắk Lắk từ tháng 8/2018 và giao về cho địa phương quản lý) đang kêu gọi dự án khu sản xuất, chế biến nông sản tập trung và hơn 800 ha diện tích mặt nước tại các hồ đập, có thể triển khai các dự án nuôi trồng thủy sản...

Về thương mại - dịch vụ, ngoài 30 ha đã cho Công ty CP Đầu tư Phú Gia Phát để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái thác Trinh Nữ, UBND huyện Cư Jút đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các dự án như: Dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Trúc (quy mô 23 ha), Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa dọc sông Sêrêpốk (quy mô 200 ha)… có thể triển khai khi có nhà đầu tư tâm huyết tìm đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO