Tập trung xử lý các "điểm nóng" về môi trường

Lê Phước| 19/03/2020 08:10

Những năm gần đây, huyện Cư Jút đã triển khai nhiều giải pháp để xóa bỏ các "điểm nóng" về môi trường trên địa bàn. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã không còn các điểm gây ô nhiễm môi trường lớn như trước đây.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn huyện Cư Jút từng xuất hiện 3 cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nằm trong danh mục Quyết định số 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 1/10/2013 về việc Phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020. Đó là hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện huyện Cư Jút (nay là Trung tâm Y tế huyện); bãi tập kết, xử lý rác thải huyện Cư Jút và hệ thống xử lý nước thải Khu công nghiệp Tâm Thắng.

Lò đốt rác tại bãi xử lý rác thải tập trung huyện Cư Jút thường xuyên được cải tạo, sửa chữa

Năm 2017, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hệ thống xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Tâm Thắng đã được xây dựng, với tổng vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng. Hệ thống đã hoàn thành và đưa vào vận hành, giúp giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải. Theo Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút Nguyễn Anh Đông, hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế huyện Cư Jút đến nay cũng đã được đầu tư xây dựng một cách bài bản. Hiện vấn đề nhức nhối nhất trong lĩnh vực môi trường của huyện là bãi tập kết, xử lý rác thải tập trung. Bãi rác này nằm trên địa bàn xã Cư K’nia, mỗi ngày tiếp nhận gần 20 tấn rác, nhưng chỉ có 1 lò đốt với công suất 4 tấn/ngày. Do đó, phần lớn rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt. Diện tích chôn lấp hẹp (khoảng 1 ha) và bãi rác nằm trên đồi, nên nguy cơ ô nhiễm môi trường vẫn rất cao.

Trước thực tế trên, huyện Cư Jút đã quan tâm, bố trí kinh phí để triển khai các giải pháp “giảm tải” cho bãi rác. Từ năm 2018 tới nay, UBND huyện Cư Jút đã bố trí hơn 1 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa một số hạng mục lò đốt rác. Huyện còn bố trí kinh phí để nâng chiều cao ống khói của lò đốt rác, san ủi mở rộng khu vực chôn lấp và trồng cây xanh xung quanh bãi rác để giảm thiểu mùi hôi thối, khói bụi.

ADQuảng cáo

Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải Trường Sơn của Công ty CP Tập đoàn xây dựng và thương mại Trường Sơn (Nam Định). Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 5,9 ha ở xã Cư K’nia, với kinh phí 115 tỷ đồng. Nhà máy xử lý thuộc Dự án có công suất xử lý 100 tấn rác thải/ngày. Dự kiến, sau khi được đầu tư và đưa vào hoạt động (cuối năm 2021), nhà máy sẽ giải quyết được vấn đề rác thải sinh hoạt tại huyện Cư Jút.

Bãi rác tập trung huyện Cư Jút được san ủi mở rộng và trồng cây xanh xung quanh để giảm thiểu mùi hôi, khói…

Ngoài các cơ sở trên, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, một số dự án đã xuất hiện sự cố và các vấn đề liên quan đến môi trường. Có thể kể đến 2 cơ sở là: Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH Nam Đạt và trại heo Cụ Kỵ của Công ty TNHH Green farm Asia (cùng ở xã Cư K’nia). Nhiều năm liền, các cơ sở này bị người dân phản ánh gay gắt vì gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, UBND huyện Cư Jút đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tham mưu cấp trên xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và yêu cầu hai doanh nghiệp trên triển khai các biện pháp khắc phục. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, cả Công ty TNHH Nam Đạt và Công ty TNHH Green farm Asia đều tích cực, chủ động trong việc đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, mùi hôi… để giảm thiểu tác động đến môi trường. Nhờ vậy, vấn đề môi trường tại hai đơn vị này cơ bản đã được xử lý, ít bị người dân phản ánh như trước đây.

Ông Nguyễn Anh Đông cho hay: Thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến môi trường. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường. Quan điểm nhất quán của địa phương là phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, tránh những bức xúc trong Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung xử lý các "điểm nóng" về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO