Từng bước chấn chỉnh công tác quản lý bảo vệ rừng

Thanh Hà| 30/04/2020 10:05

Thời gian gần đây, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Cư Jút đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào việc giữ vững, nâng cao độ che phủ rừng và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối tháng 4/2020, chúng tôi theo chân lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil, xã Đắk Wil đi tuần tra tại lâm phần quản lý của đơn vị. Giữa cái nắng gay gắt của mùa khô, lực lượng quản lý bảo vệ rừng vẫn tích cực đi vào sâu bên trong những cánh rừng để kiểm tra. Tại các chốt, trạm, lực lượng quản lý bảo vệ rừng túc trực thường xuyên nhằm kiểm soát chặt chẽ người dân đưa các phương tiện cơ giới ra - vào rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil tuần tra, kiểm tra tại lâm phần quản lý của đơn vị

Công ty TNHH Lâm nghiệp Đắk Wil quản lý, bảo vệ trên 28.000 ha rừng, chủ yếu là rừng tự nhiên. Theo anh Hoàng Văn Cường, nhân viên Trạm quản lý bảo vệ rừng số 2 của công ty thì trước đây, một số khu vực của công ty xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trước tình hình trên, công ty đã phối hợp với các xã, Trạm kiểm lâm địa bàn liên xã Đắk Wil tổ chức tuần tra, truy quét các điểm nóng khai thác, vận chuyển lâm sản. Công ty chỉ đạo các trạm quản lý bảo vệ rừng đôn đốc nhân viên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Huyện Cư Jút hiện có trên 40.200 ha rừng và đất quy hoạch phát triển rừng. Trong số này, có trên 39.800 ha đất có rừng và chủ yếu là rừng tự nhiên (trên 35.500 ha). Độ che phủ rừng của huyện đạt trên 55%, cao nhất toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút, tình trạng phá rừng trái phép thường diễn ra vào mùa khô, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trước tình hình trên, UBND huyện Cư Jút đã yêu cầu các lực lượng kiểm lâm, công an, bộ đội và các xã, đơn vị chủ rừng tập trung nguồn lực, chủ động triển khai các biện pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, các lực lượng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Kiểm lâm Cư Jút thường xuyên phối hợp với các đơn vị chủ rừng tuần tra

Ông Lê Văn Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cư Jút cho hay: Sau khi hạt chỉ đạo, Trạm Kiểm lâm địa bàn liên xã Đắk Wil thường xuyên phối hợp với các xã, các đơn vị chủ rừng tổ chức lực lượng, triển khai tuần tra tại các đường mòn từ rừng về khu dân cư nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trạm tích cực phối hợp với đồn biên phòng 751, 753 và Trạm Kiểm lâm số 10 của Vườn Quốc gia Yok Đôn kiểm tra, truy quét những hành vi vi phạm lâm luật trên lâm phần thuộc địa bàn huyện. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, tình hình vi phạm lâm luật đã giảm hẳn so với những năm trước. Hết quý I/2020, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 6 vụ vi phạm lâm luật, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Trong tháng 4/2020, trên địa bàn cũng chỉ xảy ra 1 vụ phá rừng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú, gần đây, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm rất nhiều nhưng huyện vẫn yêu cầu lực lượng kiểm lâm và các lực lượng chuyên môn, các đơn vị chủ rừng nâng cao tinh thần cảnh giác. Hàng tuần, hàng tháng, các đơn vị phải phối hợp kiểm tra tại lâm phần quản lý và các vùng giáp ranh nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quản lý bảo vệ rừng nói chung, đặc biệt là tình hình phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước chấn chỉnh công tác quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO