Bon Bu Bơ Dơng: Phát triển đồng bộ trồng trọt và chăn nuôi

Văn Tâm| 03/07/2014 10:15

Bon Bu Bơ Dơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong) có 150 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với trên 500 khẩu. Trong những năm qua, từ các chương trình khuyến nông, các dự án hỗ trợ sinh kế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo… bà con đã phát triển đồng bộ trồng trọt và chăn nuôi tạo nền kinh tế ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Hiện tại, toàn bon có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 300 ha, trong đó, chiếm phần lớn là đất trồng cà phê, còn lại là một số diện tích trồng ngô, trồng cỏ nuôi bò…

Thông qua chương trình khuyến nông, bà con đã biết sử dụng giống ngô lai cao sản cho năng suất từ 6 – 7 tấn/ha

Gia đình ông K’Vương có 1,5 ha đất, trong đó, có hơn 1 ha cà phê. Những năm qua, trên diện tích đất còn lại, ông cũng trồng lúa rẫy, ngô nhưng không mang lại hiệu quả. Thời gian gần đây, ông gieo trồng ngô lai theo hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh.

Ông K’Vương cho biết: “Trước đây, mỗi sào tôi chỉ thu được 3-4 tạ, nhưng từ khi được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách gieo trỉa, chăm sóc, rẫy ngô của tôi đã đạt từ 6-7 tạ/sào”.

Còn gia đình ông K’Yung thì kinh tế của gia đình đã trở nên khá giả nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cà phê.

Ông K’Yung cho biết: “Do vườn cà phê chưa đạt hiệu quả, tôi tham gia các lớp tập huấn của Dự án Oxfam triển khai, hướng dẫn về kỹ thuật ghép cải tạo và sử dụng các giống cà phê đầu dòng để tái canh nên năng suất cà phê của gia đình tôi không ngừng được nâng lên”.

Điều đáng nói là ở bon Bu Bơ Dơng hiện nay, nhiều hộ có điều kiện chăm sóc cây trồng nhờ vào chăn nuôi bò. Theo ông K’Soàn thì cứ duy trì đàn bò khoảng từ 5 - 7 con là đủ lượng phân bón cho trên 2 ha cà phê. Theo đó, phân bò sau khi được xử lý bằng cách ủ với các loại cây xanh, vỏ cà phê khoảng 3 tháng là có thể mang đi bón.

Với cách làm này, ông đã giảm được chi phí đầu tư đáng kể, nếu trước đây vườn cà phê phải bón khoảng 2,5 tấn phân vô cơ/năm thì nay chỉ cần khoảng 1,5 tấn/năm. Từ ngày bón thêm phân chuồng, đất đai tơi xốp hơn, vườn cây cho năng suất tăng hẳn.

Ông K’Soàn cho biết: “Ngoài cái lợi về tận dụng nguồn phân chuồng, việc chăn nuôi cũng sẽ giúp kinh tế gia đình ổn định hơn. Bởi cứ đến mùa giáp hạt, tôi bán một cặp bò thu về trên 35 triệu đồng là đủ để đầu tư chăm sóc cho vườn cà phê mà chẳng phải đi “bán cà phê non” như mọi năm trước nữa”.

Với việc thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, lấy chăn nuôi làm “bệ đỡ” cho trồng trọt, nên đến nay gia đình ông đã thu được 7 tấn cà phê nhân. Không chỉ có ông K’Soàn chú trọng nghề chăn nuôi mà hiện nay tại bon Bu Bơ Dơng cũng có trên 30 hộ nuôi bò, với số lượng tổng đàn hơn gần 70 con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Bu Bơ Dơng: Phát triển đồng bộ trồng trọt và chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO