Cương quyết xử lý các hành vi lấn chiếm đất rừng

Thanh Hà| 24/02/2022 06:46

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm đất rừng trên địa bàn huyện Đắk Glong diễn biến phức tạp. Do đó, huyện quyết tâm xử lý nghiêm tình trạng này, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển rừng.

ADQuảng cáo

Tháng 1/2022, UBND xã Quảng Sơn đã tuyên truyền, vận động 5 hộ dân dựng nhà trái phép tại Tiểu khu 1674 tháo dỡ. Sau khi người dân đồng tình, chính quyền địa phương đã phối hợp với đơn vị chủ rừng là Công ty TNHH MTV Đắk N’tao giúp đỡ người dân tháo dỡ công trình ra khỏi khu vực đất lâm nghiệp.

Cũng trong thời gian này, chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và tạm giữ 2 căn nhà khác cùng dựng lên trái phép ở tiểu khu 1674. Hai trường hợp vi phạm đã được UBND huyện và UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt theo thẩm quyền.

Ngoài các trường hợp trên, lực lượng chức năng đã tháo dỡ 1 căn nhà đang đổ móng gạch gần đó. Đối tượng này xây móng nhà kiên cố và đã dựng lên khung gỗ, chuẩn bị làm nhà.

UBND xã Quảng Sơn đã tháo dỡ căn nhà, nhiều trụ bê tông và kẽm gai, lưới B40. Các vật dụng này được dựng lên nhằm phân lô, bao chiếm đất dọc quốc lộ 28, đoạn qua thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn.

Một căn nhà trái phép dọc Quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn mới bị tháo dỡ

Tại khu vực dọc tỉnh lộ 6, đoạn qua xã Quảng Sơn, trước Tết Nguyên đán 2022, một loạt căn nhà đã được xây dựng ngay mặt tiền con đường. Các căn nhà được dựng lên khu vực đất trước đây giao cho doanh nghiệp thực hiện các dự án nông lâm nghiệp và mới được bàn giao về cho địa phương quản lý.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn cho biết đã kiểm tra và xác định có nhiều trường hợp dựng nhà trái phép dọc tỉnh lộ 6. Trong đó, có 6 trường hợp vi phạm dọc tuyến đường này.

Nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm đất rừng trái phép tại Đắk Glong diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, khu vực xã Quảng Sơn là “điểm nóng”. Riêng khu vực dọc quốc lộ 28 và tỉnh lộ 6 đoạn qua địa bàn xã là những khu vực đất có giá trị kinh tế rất cao, liên tục bị nhăm nhe lấn chiếm.

Tại khu vực đất rừng trước đây giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (đã thu hồi vào tháng 12/2018), hàng chục trường hợp đã lấn chiếm, dựng nhà cửa ở khu vực rừng thông dọc quốc lộ 28.

UBND huyện Đắk Glong đã xây dựng phương án và dự kiến trong quý I/2022, sẽ tiến hành cưỡng chế giải tỏa 15 trường hợp xây nhà trên đất lấn chiếm dọc quốc lộ 28.

Đắk Glong cương quyết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lấn, chiếm đất trái phép. Ảnh: Nhiều căn nhà mọc lên dọc tỉnh lộ 6, thuộc khu vực dự án nông lâm nghiệp mới bị thu hồi.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần, thời gian gần đây, địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo, sử dụng đất gắn với quản lý dân cư. UBND huyện Đắk Glong đã yêu cầu UBND các xã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường quản lý, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về đất đai, xây dựng.

UBND huyện Đắk Glong đã thành lập Tổ phản ứng nhanh để xử lý các trường hợp vi phạm. Huyện cũng tăng cường, biệt phái thêm cán bộ về hỗ trợ các địa bàn để “giảm tải” công việc quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cương quyết xử lý các hành vi lấn chiếm đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO