Cựu chiến binh K’Sớ gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Bảo Anh| 10/05/2022 05:35

Cựu chiến binh (CCB) K’Sớ, ở bon B’Dơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong) là một trong những tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế tại địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông đã góp phần làm đổi thay diện mạo cho bon làng, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo.

Là người dân tộc thiểu số tại chỗ, với bản chất cần cù, chịu khó, ông luôn tìm hướng phát triển kinh tế riêng cho gia đình. Với 10 ha đất canh tác, hiện gia đình ông đang trồng xen nhiều loại cây trồng từ cà phê, tiêu, cây ăn quả.

Mô hình kinh tế của ông K’Sớ hiện đang tạo việc làm cho 4 lao động tại địa phương, với mức thu nhập ổn định. Ông luôn tìm tòi, tích cực tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân các cấp phối hợp tổ chức.

Nhờ đó, vườn cà phê của gia đình luôn đạt năng suất cao. Với 4,5 ha cà phê, mỗi năm, gia đình ông thu về từ 15-17 tấn cà phê nhân.

Theo ông K’Sớ, những năm đầu, gia đình chỉ trồng cây ngắn ngày như lúa, rau màu, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Do đó, gia đình chuyển sang trồng cà phê và các loại cây trồng khác như hồ tiêu, sầu riêng, mắc ca…

Để nâng cao năng suất cho cây trồng, gia đình thường chú trọng đến việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Ông K’Sớ còn đầu tư nuôi bò sinh sản để tăng thu nhập.

Đàn bò của gia đình ông K'Sớ hiện đã phát triển lên 25 con

Ban đầu, gia đình chỉ nuôi 6 con bê, nhưng đến nay, trang trại bò đã phát triển tới 25 con. Cứ 2 năm, đàn bò sinh sản thêm được khoảng gần 20 con bê. Trừ chi phí, gia đình ông có khoản thu nhập khoảng 200-300 triệu đồng/năm từ chăn nuôi bò.

Không chỉ thu lãi khi bò sinh sản, gia đình ông có thêm nguồn phân để bón cho cây trồng. Mỗi năm, gia đình ông còn có thêm nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán phân bò.

Là người có uy tín, với 10 năm làm trưởng bon B’Dơng, ông đã giúp nhiều bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Từ tháng 3/2021, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ bon, Chi hội trưởng Chi hội CCB.

Trong các nhiệm vụ công tác, ông K’Sớ luôn làm tốt vai trò của mình. Nổi bật nhất là công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước.

Chia sẻ khó khăn với bà con trong bon, ông hỗ trợ nhiều hộ nghèo phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, áp dụng cải thiện mô hình sản xuất, giúp tăng thu nhập cho gia đình.

Nhờ đó, từ chỗ gần 100 hộ nghèo trên địa bàn, đến nay, bon B’Dơng chỉ còn 24 hộ nghèo, chiếm hơn 15%  tổng số hộ dân trong toàn bon.

Từ những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, CCB K’Sớ đã từng bước giúp người dân ở bon B’Dơng cũng như bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn trong phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh K’Sớ gương mẫu, làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO