Đắk Glong quản lý chặt các nguồn thu ngân sách

Lê Dung| 10/09/2020 08:22

Năm 2020 được xem là một năm đầy khó khăn và thách thức trong thu ngân sách Nhà nước của huyện Đắk Glong (Đắk Nông). Đến nay, tiến độ thu ngân sách trên địa bàn vẫn đạt thấp và địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Theo UBND huyện Đắk Glong, với cơ chế phân cấp mạnh mẽ thu, chi ngân sách địa phương, ngay từ đầu năm, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đã được cấp ủy, chính quyền huyện xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì vậy, ngay từ khâu giao dự toán, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc thu ngân sách, có nhiều giải pháp, biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện để nuôi dưỡng, tăng nguồn thu.

Người dân mua hàng hóa phục vụ tiêu dùng

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế luôn được quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế. Các địa bàn cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan trong công tác chống thất thu ngân sách, kiểm tra những đơn vị xây dựng vãng lai…

Trong 8 tháng qua, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện mới thực hiện được hơn 134 tỷ đồng, đạt 60,47% so với dự toán giao. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước do Trung ương quản lý, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân và thu phí, lệ phí đạt thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu giao…

Trong khi đó, công tác thu hồi nợ thuế dù đã tích cực áp dụng các biện pháp, nhưng vẫn gặp không ít khó khăn, do điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp không được thuận lợi. Trong đó, chủ yếu do giá nông sản liên tục giảm trong thời gian kéo dài, thiên tai, dịch bệnh bùng phát… nên tổng số nợ thuế trên địa bàn vẫn còn tăng so với đầu năm.

Là địa bàn khó khăn, nên nguồn thu của Đắk Glong luôn không ổn định. Số thu từ xây dựng cơ bản vãng lai các công trình thủy điện, thuế giá trị gia tăng kinh doanh nông sản hiện không còn. Đa số các hộ kinh doanh còn nhỏ lẻ, địa bàn chia cắt, đi lại khó khăn, nên việc quản lý thu thuế vẫn còn những mặt hạn chế.

Nguồn thu từ hoạt động vãng lai, xây dựng cơ bản ở huyện ngày càng cạn kiệt, ảnh hưởng lớn đến khả năng thu các sắc thuế giá trị gia tăng  khu vực Trung ương, địa phương và ngoài quốc doanh. Một số tổ chức, cá nhân nợ tiền thuế, tiền chậm nộp phần lớn gặp khó khăn về tài chính. Qua xác minh tài sản của đơn vị chức năng cho thấy, đa số các trường hợp này đã cầm cố, thế chấp tại các tổ chức tín dụng nên rất khó áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp kê khai tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên…

Nhiều hộ kinh doanh cá thể ở xã Quảng Khê đã tham gia kê khai thuế đầy đủ

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2020, từ nay đến cuối năm, UBND huyện Đắk Glong tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Thuế và các chính sách thuế mới ban hành như: Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn, kê khai nộp thuế điện tử và hướng dẫn, hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế điện tử…

Cùng với công tác tuyên truyền về nghĩa vụ nộp thuế, huyện sẽ lập danh sách và thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng những đơn vị cố tình dây dưa, chây ì không nộp tiền thuế, tiền phạt theo quy định. Địa phương sẽ tăng cường công tác kiểm tra trụ sở người nộp thuế theo kế hoạch năm, kiểm tra đối với các đơn vị giải thể; đồng thời, tăng cường phân tích hồ sơ khai thuế, rà soát các doanh nghiệp rủi ro về thuế để thực hiện kiểm tra.

Với các doanh nghiệp có phát sinh số phải nộp trên hồ sơ khai thuế, phát sinh số phải nộp sau thanh, kiểm tra, huyện sẽ tiếp tục đôn đốc nộp vào ngân sách Nhà nước. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, xác định số thuế nợ đọng của từng đối tượng nợ thuế và phân loại theo tình trạng nợ thuế, nguyên nhân nợ... Từ đó huyện sẽ tiến hành đôn đốc, ra thông báo, phạt chậm nộp và mời làm việc những đơn vị còn nợ tiền thuế, tiền phạt theo quy định.

Đặc biệt, đối với các trường hợp có số tiền thuế, tiền phạt còn nợ trên 90 ngày, huyện sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo Luật Quản lý thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong quản lý chặt các nguồn thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO