Đắk Glong quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Lê Dung| 09/09/2021 10:04

Huyện Đắk Glong đang quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án để giải ngân vốn đầu tư theo đúng kế hoạch.

Tỷ lệ giải ngân thấp

Theo UBND huyện Đắk Glong, tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn trong năm 2021 được giao là 82,499 tỷ đồng. Đến nay, địa phương đã thực hiện giải ngân được hơn 40,6 tỷ đồng, đạt 49,32% kế hoạch.

Trục đường Trung tâm hành chính huyện Đắk Glong đang vướng khâu giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến giải ngân vốn

Trong đó, kế hoạch vốn năm 2021 là hơn 79 tỷ đồng và đã giải ngân được hơn 40,1 tỷ đồng, đạt 50,8% kế hoạch; kế hoạch vốn năm 2020 chuyển nhiệm vụ chi sang năm 2021 thực hiện tiếp là 3,4 tỷ đồng và đã giải ngân được 515 triệu đồng, đạt 15% kế hoạch.

Cụ thể, đối với nguồn vốn do ngân sách tỉnh quản lý, đến nay, trên địa bàn huyện mới giải ngân hơn 13,9 tỷ đồng, đạt 39,2% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh trong năm 2021 được bố trí vốn là hơn 15,6 tỷ đồng và đã thực hiện giải ngân được 13,9 tỷ đồng, đạt 89,36% kế hoạch.

Đáng chú ý là nguồn ngân sách Trung ương giao cho huyện 20 tỷ đồng trong năm 2021 để bố trí thanh toán cho 1 công trình chuyển tiếp. Công trình này giao cho Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, nguồn này vẫn chưa được giải ngân. Chủ đầu tư đang thực hiện điều chỉnh dự án theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Đối với nguồn ngân sách phân cấp cho huyện quản lý, hiện đã giải ngân được 26,7 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch. Trong đó, vốn kế hoạch năm 2021 đã giải ngân được 26,2 tỷ đồng, đạt 60,34% kế hoạch.

Vốn năm 2020 chuyển nhiệm vụ chi sang năm 2021 thực hiện tiếp mới giải ngân được 515 triệu đồng, đạt 15% kế hoạch. Phần còn lại đang hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán các chi phí.

Tập trung tháo gỡ những vướng mắc

Theo UBND huyện Đắk Glong, tình hình thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn có nhiều thuận lợi. Các công trình triển khai thi công cơ bản đạt tiến độ và bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, nên tiến độ thi công còn chậm.

Trục đường Trung tâm hành chính huyện Đắk Glong đang vướng khâu giải phóng mặt bằng

Nguyên nhân đầu tiên là do công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng một số công trình còn chậm. Điển hình như công trình “Các trục đường Trung tâm hành chính huyện”. Theo kế hoạch vốn năm 2021, công trình được bố trí 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải ngân được. Trong đó, đối với gói thầu các trục đường đang thi công, một số hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Một số hộ dân đang chờ bố trí tái định cư, nên chưa bàn giao mặt bằng, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm. Đối với các trục đường còn lại, do chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tăng cao so với thời điểm lập dự án, nên chủ đầu tư đang thực hiện điều chỉnh. Ở hạng mục này, chủ đầu tư cam kết đến hết năm 2021 sẽ thực hiện giải ngân 100% kế hoạch vốn giao.

Trong thời gian qua, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư lập, nộp hồ sơ quyết toán. Tuy nhiên, đến nay, một số chủ đầu tư vẫn chưa nghiêm túc thực hiện, dẫn đến chưa tất toán được một số chi phí còn lại của các công trình chuyển tiếp.

Riêng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2020 chuyển sang năm 2021 thực hiện tiếp, hiện cũng chưa thể giải ngân. Nguyên nhân là do trên địa bàn huyện có 2 công trình đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Do vậy, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang chờ hoàn thành, rồi mới thực hiện giải ngân số vốn còn lại.

Trên địa bàn hiện có 1 công trình chiếm tỷ lệ vốn lớn với 20 tỷ đồng so với toàn huyện. Đến nay, công trình đang thực hiện điều chỉnh, chưa giải ngân được, kéo theo tỷ lệ giải ngân toàn huyện chưa cao. UBND huyện đang tập trung chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương xử lý dứt điểm công trình này...

Đối với nguồn vốn tiền sử dụng đất được giao là 20 tỷ đồng cũng gặp không ít khó khăn. Do vừa thực hiện thu, vừa phân khai vốn nên một số khoản trích nộp và một số dự án có kế hoạch vốn vẫn chưa có vốn để giải ngân.

Một số dự án khởi công mới được bổ sung vốn trong năm, hiện đang thực hiện lựa chọn nhà thầu. Công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa được sự đồng thuận của người dân.

Theo ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, trong thời gian tới, những khó khăn do nguyên nhân khách quan, huyện đã tổng hợp đề xuất với UBND tỉnh để có giải pháp tập trung tháo gỡ.

Huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ đầu tư để quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, thi công công trình. Đặc biệt, huyện tập trung hỗ trợ các chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, nhằm bảo đảm các dự án được thực hiện đúng kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO