Đảng bộ xã Đắk P’lao tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế cho người dân

Bảo Anh| 03/11/2016 10:47

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, Đảng bộ xã Đắk P’lao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, từng bước góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Hồ tiêu là một trong những cây trồng mới đang được đưa vào trồng trên địa bàn, góp phần đa dạng hóa cây trồng cho địa phương

Theo đồng chí K’Lớ, Bí thư Đảng bộ xã thì Đảng ủy xã đã xác định sản xuất nông nghiệp là hướng phát triển chủ đạo, mang lại hiệu quả kinh tế chính cho người dân nên Đảng bộ xã cũng đã triển khai xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tổ chức lấy ý kiến, đóng góp của các đảng viên trong các chi bộ. Việc vận động, khuyến khích các cán bộ, đảng viên trong các chi bộ thôn, bon tích cực gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Trước mắt, xã xác định rõ xuất phát điểm về kinh tế của địa phương là rất thấp, với 75% tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 95%. Vì vậy, Đảng ủy xã đã lãnh đạo chính quyền gắn nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp với công tác xây dựng nông thôn mới. Trong đó, thông qua các chương trình, dự án như: Dự án 3EM; Dự án giảm nghèo bền vững khu vực Tây Nguyên; Dự án Oxfam…, nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới đã được đưa vào thực tiễn sản xuất. Nhờ đó, nhiều mô hình sản xuất hay, đem lại lợi nhuận kinh tế cao từ nơi khác đã được đưa về địa phương sản xuất như: Trồng cây bơ cao sản, tiêu, chè…

Đến nay, toàn xã đã có hơn 827 ha diện tích đất gieo trồng các loại cây lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp; trong đó, lớn nhất là diện tích cây công nghiệp lâu năm. Hạ tầng giao thông vào khu sản xuất của bà con cũng đã được đầu tư, giúp giao thương, đi lại thuận tiện.

Điều ghi nhận là thay vì sản xuất mang tính chất manh mún, tự phát như trước đây, đến nay, người dân trên địa bàn xã cũng đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất.

Đồng chí Lục Văn Mèn, Bí thư Chi bộ thôn 5 cho biết: Là địa bàn tập trung phần lớn đồng bào dân tộc Mông sinh sống, sản xuất, toàn thôn hiện có 145 ha cây cà phê. Trước đây, nhận thức của bà con về canh tác cây cà phê rất đơn giản, có thể nói là lạc hậu nên năng suất bình quân chỉ đạt từ 1-1,5 tấn/ha. Tuy nhiên, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, Chi bộ thôn, đến nay, bình quân năng suất cây cà phê của thôn đã tăng lên 3 tấn/ha. Nhiều hộ dân cũng đã chủ động trong việc đầu tư cây giống mới, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Đời sống của bà con đã được cải thiện rõ rệt. Từ đầu năm đến nay, thôn đã có 4 hộ thoát nghèo”…

Ngoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Đảng bộ xã còn chỉ đạo các chi bộ thôn, bon và ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đầu tư mở rộng chăn nuôi, phát triển đàn gia súc, gia cầm để đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa cung cấp ra thị trường.

Có thể nói, việc phát triển kinh tế đúng hướng của xã đã góp phần không nhỏ nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người cho người dân trên địa bàn, từ hơn 12 triệu đồng/người/năm (năm 2015) lên hơn 16 triệu đồng/người/năm (năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm 5% so với trước đây.

Đến nay, toàn xã đã có gần 6.889 con gia súc, gia cầm, đạt 132,2% kế hoạch năm 2016. Để duy trì phát triển chăn nuôi, xã tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay; đồng thời, phân công cán bộ thú y phụ trách hướng dẫn, tập huấn cho bà con về kỹ thuật chăm sóc, lựa chọn giống, nguồn thức ăn, cách phòng, điều trị bệnh, giữ vệ sinh môi trường chăn nuôi…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Đắk P’lao tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO