Gia đình ông K’Sớ làm giàu từ nuôi bò, trồng cà phê

Kim Ngân| 07/05/2015 10:11

Những năm qua, ông K’Sớ ở bon B’Dơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong), đã không quản khó khăn, mày mò học hỏi kỹ thuật trồng cà phê, hồ tiêu, chăn nuôi bò… để làm giàu cho gia đình và giúp cho nhiều hộ trong bon biết cách làm ăn, phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Theo ông K’Sớ thì những năm trước, gia đình ông đã học hỏi cách trồng cà phê, chăn nuôi bò… nhưng còn ở quy mô nhỏ lẻ. Từ đầu năm 2012, theo chương trình cải tạo chất lượng đàn bò ở địa phương, gia đình ông được hỗ trợ 4 con bò cái nền và 1 con bò đực giống Brahman đỏ, nhờ đó, đã mở ra hướng chăn nuôi quy mô lớn, với đàn bò sinh sản lên 30 con.

Với đàn bò trên 36 con là nguồn cung cấp phân chuồng bón cho cây cà phê của ông K'Sớ

Đàn bò phát triển, nguồn phân bò dồi dào, gia đình ông đã tận dụng lượng phân bò để ủ thành phân hữu cơ bón cho cà phê. Vì vậy, những năm gần đây, chi phí mua phân bón hóa học đầu tư cà phê, điều của gia đình ông đã giảm hẳn, nhưng năng suất cây trồng lại tăng lên gấp đôi. Trước đây, không có phân bò, 4 ha cà phê chỉ thu được 10 tấn, khi bón phân bò năng suất đạt gần 20 tấn.

ADQuảng cáo

Không chỉ lo làm giàu cho gia đình, ông K’Sớ đã giúp nhiều hộ cải thiện sản xuất, chăn nuôi và tích cực truyền đạt những kiến thức về trồng sóc cà phê, chăm sóc bò cái mang thai cho bà con. Trong việc phòng trừ dịch bệnh, nhất là vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, với kiến thức dã tiếp thu qua các lớp tập huấn, ông đã chủ động hướng dẫn các hộ chăn nuôi trong bon chuẩn ngừa hiệu quả cho đàn bò. Vì thế, đàn bò của gia đình ông cũng như của người dân trong bon luôn khỏe mạnh.

Ông K’Sớ tâm sự: “Từ khi gia đình tôi tận dụng nguồn phân gia súc để ủ làm phân vi sinh, cà phê của gia đình xanh hơn hẳn. Tôi chia thành nhiều đợt để bón cho cây”. Năm nay, vườn cà phê của gia đình ông cho năng suất cao nhất bon B’Dơng.

Từ cách làm của gia đình ông K’Sớ, nhiều hộ trồng cà phê, chăn nuôi bò ở bon B’Dơng và ở tận xã Đắk Som cũng đến học tập kinh nghiệm và áp dụng vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao.

Nói về ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu của ông K’Sớ, ông K’Song, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Khê cho biết: “Với bản tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi, ông K’sớ đã gặt hái được nhiều kết quả trong việc phát triển kinh tế gia đình. Ông trở thành hội viên tiêu biểu trong Phong trào Nông dân sản xuất giỏi và Phong trào Nông dân giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình ông K’Sớ làm giàu từ nuôi bò, trồng cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO