Già làng, người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng

V.T| 11/09/2014 09:55

Huyện Đắk Glong hiện có 36 già làng và 51 người có uy tín. Nhiều cụ dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, các già làng, trưởng thôn, bon trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia tuyên truyền, giải thích đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cùng với chính quyền tuyên truyền vận động, giải quyết kịp thời nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân, không để kéo dài vụ việc, hạn chế đơn thư vượt cấp, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Có thể nói, từ thực tiễn công tác vận động quần chúng đã chứng minh, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc thực hiện tốt công tác vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, phát huy truyền thống đoàn kết của nhân dân.

Già làng K’Kệ ở bon B’Nơm, xã Đắk P’lao là một điển hình. Năm nay, tuổi đã ngoài 60 nhưng ông vẫn gương mẫu đi đầu trong các phong trào và vận động nhân dân cùng tham gia để thay đổi cuộc sống, diện mạo bon làng văn minh, sạch, đẹp hơn. B’Nơm là bon có đông đồng bào dân tộc sinh sống, chiếm trên 90% dân số toàn bon.

Trước đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, do vậy, nhiều gia đình không có điều kiện đưa con em đến trường. Hiểu được hoàn cảnh đó, già làng K’Kệ đã tích cực cùng với nhà trường vận động các gia đình đưa trẻ trong độ tuổi đến trường, nhờ vậy trong năm học vừa qua, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được đến trường ở Bon B’Nơm đạt trên 98%.

Còn già làng Y Bang ở bon Phi Glê, xã Quảng Sơn đã tích cực phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Không những vậy, ông còn dành nhiều thời gian phân tích, giải thích cho bà con hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, người dân trong bon đã tích cực tham gia vào các phần việc như mở rộng đường trục chính, đương liên xóm, sửa chữa đường vào nhà… góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng sạch, đẹp hơn.

Già làng Y Bang cho biết: “Nhận thấy việc cải tạo nhà ở, làm sạch cảnh quan môi trường nhà ở là hết sức cần thiết nên gia đình tôi đã đi đầu thực hiện trước, rồi vận động các gia đình trong bon cùng thực hiện”.

Hiện nay, ở bon Phi Glê, hầu hết các hộ gia đình đều chú trọng đến việc chỉnh trang nhà, làm vệ sinh môi trường quanh khu vực sinh sống. Đặc biệt, già làng Y Bang còn tham gia hòa giải những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân như các tranh chấp về đất đai, hôn nhân, các tệ nạn xã hội làm mất trật tự trong bon. Không những thế, các già làng, trưởng thôn, bon, người có uy tín còn là những người đi đầu trong việc khôi phục, bảo tồn văn hóa và lễ hội truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Già làng, người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO