Kết quả bước đầu trong xây dựng nông thôn mới

Kim Ngân| 05/11/2015 10:35

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), trên địa bàn huyện Đắk Glong đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, các công trình hạ tầng đưa vào sử dụng bước đầu phát huy hiệu quả…

Nông dân xã Quảng Sơn thu hoạch khoai lang vụ mùa đạt năng suất 25 tấn/ha

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ, CÁCH LÀM

Năm 2011, thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, Đắk Glong phải đối diện với nhiều khó khăn như: Hầu hết các xã trong huyện là vùng 3, vùng 2, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng gần như chưa có gì đáng kể.

Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị, tọa đàm, hội thi, các cuộc sinh hoạt chi bộ và các ngành đoàn thể về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của huyện về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Tính từ năm 2011 đến nay, ngoài việc tuyên truyền lồng ghép tại các buổi hội họp, tọa đàm, hội thi, huyện đã tổ chức tuyên truyền tập trung bằng xe thông tin lưu động được 80 lượt; đăng tải 350 tin, bài trên Đài truyền thanh huyện; phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài Phát thành Truyền hình tỉnh đưa tin, bài về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gương điển hình và kết quả cũng như những hạn chế trong xây dựng NTM trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh hoạt động tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, kịp thời tuyên dương, cổ vũ những gương điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM… Từ đây, phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM đã có sức lan tỏa, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp. Quan trọng hơn, từ tâm lý trông chờ, ỷ lại, đến nay, suy nghĩ, hành động của cán bộ, người dân về xây dựng NTM đã từng bước được thay đổi.

Ngày càng có nhiều cán bộ, người dân chủ động hiến đất, tài sản, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng hạ tầng cơ sở. Nhiều hộ dân đã tiên phong trong việc chủ động học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao năng suất lao động, bảo vệ môi trường nông thôn, tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư…  

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, việc thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được Đảng bộ, chính quyền huyện thường xuyên quan tâm. Để giúp người dân phát triển sản xuất đạt kết quả, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất của huyện đạt bình quân hơn 40 triệu đồng/ha/năm; nhiều mô hình đạt 120 triệu đồng/ha/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 60% năm 2011 xuống còn hơn 40%.

Người dân thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê góp công, góp sức làm đường giao thông nông thôn

HẠ TẦNG NÔNG THÔN ĐƯỢC ƯU TIÊN ĐẦU TƯ

Theo ông Phạm Đặng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thì thông qua các chương trình, dự án, các nguồn vốn lồng ghép khác nhau, thời gian qua, huyện đã tập trung các nguồn lực để đầu tư vào hạ tầng nông thôn.

Đơn cử như từ các chương trình: 102, 135, 147; Chương trình tái canh cà phê; các dự án 3EM, Oxfam, Flitch… trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động được gần 6 tỷ đồng thực hiện việc hỗ trợ giống cây trồng, phân bón, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép, huyện đã đầu tư vào hạ tầng khu vực nông thôn trên 489 tỷ đồng để xây dựng giao thông, trạm y tế, trường học, thủy lợi...

Từ sự chung sức, chung lòng của các cấp, ngành, đoàn thể cùng người dân trên địa bàn, trong 5 năm qua, huyện đã cứng hóa được trên 103 km đường, trong đó, có 63 km đường liên xã, hơn 40 km đường liên thôn, nội đồng, 132 phòng học, 50 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường... Ngoài ra, qua 5 năm, địa phương cũng đã huy động hàng ngàn ngày công lao động cùng nhiều diện tích đất để làm đường giao thông nông thôn, hội trường… ước tính đóng góp của cộng đồng dân cư trị giá gần 9 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bước đầu trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO