Khôi phục 10 lễ hội truyền thống

Thùy Trang| 03/04/2014 10:09

Thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc thiểu số tại chỗ”, thời gian qua, huyện Đắk Glong đã khôi phục thành công 10 lễ hội như Lễ kết nghĩa của dân tộc Mạ, Lễ hội đâm trâu, Lễ cúng mừng sức khỏe...

Cụ thể như năm 2009, huyện đã phục dựng lại Lễ kết nghĩa giữa bon Ka La Dơng và bon Phi Mur, xã Quảng Khê; hoặc đã phục dựng Lễ cúng thần lúa ở xã Đắk R’măng. 

Các già làng xã Đắk R’măng thực hiện nghi lễ tại Lễ sum họp cộng đồng giết heo tại lễ sum họp cộng đồng. Ảnh tư liệu

Theo già làng K'Ly, bon Sa Nar thì sau khi thu hoạch xong vụ mùa, bà con thường làm Lễ cúng thần lúa để tạ ơn đã cho vụ mùa bội thu, thóc lúa đầy kho, nhà nhà đều no đủ. Ngày nay, đồng bào Mạ tổ chức lễ hội mừng lúa mới chủ yếu để duy trì nét truyền thống của dân tộc mình và lưu giữ cho con cháu những nghi thức hay, đẹp…

Trong quá trình xây dựng lễ hội, đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp, ghi chép tư liệu từ các nghệ nhân, già làng. Theo đó, các lễ hội khi phục hồi lại đều bảo đảm tính  truyền thống, đồng thời loại bỏ những hủ tục lạc hậu.

Trong lễ hội còn sử dụng nhiều bài chiêng như Boh Chor, Ching ngăn, Ching Biết, Bepconjun, mừng ông bà… đây không chỉ là “món ăn” tinh thần mà còn là cơ hội để truyền đạt những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục 10 lễ hội truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO