Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân

Văn Tâm| 03/12/2015 09:13

Xác định khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm của các trạm y tế tuyến xã, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đã chỉ đạo các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước chuẩn hóa về đội ngũ, trang bị cơ sở vật chất… để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong khám sàng lọc cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Quảng Khê

Trước đây, gia đình bà H’Mhao ở thôn 3, xã Quảng Khê cứ mỗi lần trong nhà có người đau ốm là tự mua thuốc điều trị hay tìm các thầy lang, thầy cúng trong vùng để chữa trị. Vì chữa bệnh thiếu khoa học, không đúng bệnh, đúng thuốc nên bệnh lâu khỏi, sức khỏe của bà cũng như người thân giảm sút.

Từ khi được cán bộ y tế thôn, bon, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Khê giải thích, tư vấn, nên dần dần, bà H’Mhao và người thân trong nhà đã quen với việc đến kiểm tra sức khỏe, khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã mỗi khi đau ốm.

Bà H’Mhao cho biết: “Bây giờ cứ mỗi lần đau ốm là tôi đến trạm Y tế xã. Đến đây, tôi được các y, bác sĩ thăm khám tận tình và cấp phát thuốc cho tôi uống đầy đủ nên bệnh tình được chữa trị dứt điểm”.

Ông K’Khiêm, ở thôn 2 xã Quảng Khê cũng là người lâu nay luôn “chung thủy” với Trạm Y tế xã. Theo ông K’Khiêm thì hàng năm, các dịch bệnh theo mùa luôn có những đợt bùng phát lớn, nhỏ trong cộng đồng dân cư. Điển hình như đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết vào giữa năm 2015, khiến cho gần 100 người mắc bệnh. Trước tình hình đó, ông đã tuân thủ các biện pháp phòng bệnh do y, bác sĩ của Trạm hướng dẫn nên gia đình ông không bị mắc bệnh.

Ông K’Khiêm cho biết: “Thực hiện theo hướng dẫn của Trạm Y tế xã, tôi luôn làm vệ sinh môi trường như không để các vật dụng chứa nước tạo điều kiện cho loăng quăng, bọ gậy sinh sôi. Đồng thời, tôi luôn phối hợp với chính quyền và ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch…”.

Bác sĩ H’Jiêng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Khê cho biết, hiện nay nhận thức về chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng dân cư đã được cải thiện đáng kể. Điều đáng mừng là đa số người dân khi mắc bệnh là đến Trạm để thăm khám. Cụ thể, trong năm 2015, Trạm Y tế xã đã khám, cấp thuốc và điều trị cho 5.764 lượt người, vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Khám chữa bệnh cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Quảng Khê

Ngoài Trạm y tế xã Quảng Khê thì tại các trạm y tế trên địa bàn thời gian qua cũng đã và đang từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Từ đây, các y, bác sĩ đã từng bước tạo niềm tin cho nhân dân mỗi khi đến các cơ sở để khám chữa bệnh.

Theo ông Lê Duy Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, để công tác khám chữa bệnh ở tuyến xã đạt kết quả, Trung tâm Y tế huyện luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nhân dân đẩy mạnh phong trào vệ sinh phòng bệnh, triển khai công tác giám sát dịch tễ, chương trình phòng chống dịch từ huyện đến thôn bon. Nhờ đó, nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi.

Trong năm 2015, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai đầy đủ, đạt kết quả. Cụ thể, toàn huyện có 1097/1537 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 7 loại vắc xin; 94,5% trẻ từ 6 – 60 tháng tuổi được ống vitamin A đạt; 90,5% trẻ từ 25 – 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun…

Bên cạnh đó, công tác phòng chống bệnh lao, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, phòng chống bệnh tiểu đường, ATVSTP... cũng thu được những kết quả quan trọng. Các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức cho nhân dân được Trung tâm chú trọng.

Đến nay, 7/7 trạm y tế xã có bác sĩ, 75 cán bộ y tế hoạt động tại 72 thôn, bon. Các dịch vụ y tế, loại hình khám chữa bệnh trên địa bàn cũng phát triển đã góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO