Nhiều trạm y tế xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh

Văn Tâm| 07/04/2016 13:43

Đắk Glong có nhiều xã ở xa khu trung tâm, dân cư sống tách biệt, điều kiện đi lại khó khăn… Vì vậy, các trạm y tế xã đóng vai trò chủ đạo trong khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện không ít trạm y tế xã trên địa bàn huyện gặp khó khăn về cơ sở vật chất, ảnh hưởng không nhỏ đến chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Có mặt tại Trạm y tế xã Quảng Hòa trong những ngày chuyển mùa, người dân đến Trạm với các bệnh do thời tiết như: Cảm cúm, viêm họng, viêm phổi, sốt virus… Do trạm thiếu thốn về phòng chức năng, giường bệnh nên người dân phải đứng ngồi chờ đợi. Có những ca bệnh trong tầm tay của y, bác sĩ tại đây nhưng phải chuyển tuyến vì không đủ phòng ốc để điều trị.

Trạm y tế xã Quảng Hòa (Đắk Glong) hoạt động trên khu đất ngập nước vào mùa mưa

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trạm trưởng Trạm y tế xã Quảng Hòa cho biết: “Căn nhà Trạm đang hoạt động hiện nay là mượn lại cơ sở của Dự án thủy điện Buôn Tua Sah để lại. Do phòng ốc được xây dựng để phục vụ cho công việc văn phòng nên không đáp ứng được yêu cầu hoạt động của một Trạm y tế”.

Thật vậy, nhìn căn phòng chính của Trạm rộng khoảng 15 m2, với 3 gường bệnh được kê chung với 2 bàn làm việc, tủ hồ sơ cùng một số thiết bị hỗ trợ điều trị bệnh nhân… đủ thấy những trở ngại cho việc khám chữa bệnh của y, bác sĩ nơi đây. Do phòng chật chội nên y tá, bác sĩ phải ngồi làm việc chung với chỗ bệnh nhân nằm.

Được biết, hiện Trạm y tế đã được cấp một số máy móc, dụng cụ y tế có giá trị như: Máy điện tim, máy siêu âm, các trang thiết bị tiểu phẫu… tương đối đầy đủ nhưng do không có phòng chức năng nên việc bảo quản gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng cũng như tuổi thọ của các loại dụng cụ này.

Ông Lê Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết: “Chúng tôi chọn được mặt bằng để xây Trạm mới rồi, nhưng nguồn vốn để xây dựng trạm y tế thì chưa biết khi nào bố trí được. Quảng Hòa thuộc xã nghèo, vùng sâu, vùng xa, có trên 6.200 nhân khẩu, trong đó 90,5% là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Điều kiện sinh sống của bà con còn nhiều khó khăn nên việc tăng cường chính sách y tế đối với địa phương là hết sức quan trọng”.

Cán bộ y tế xã Quảng Hòa phải làm việc chung với nơi bệnh nhân nằm điều trị

Còn tại Trạm y tế xã Quảng Sơn nhiều năm nay, các cán bộ, nhân viên của Trạm phải làm việc trong điều kiện phòng ốc bị xuống cấp.

Y sỹ Nguyễn Văn Thành, Phó Trạm trưởng Trạm y tế xã Quảng Sơn cho biết: “Chúng tôi phải làm việc trong điều kiện Trạm y tế xuống cấp đã hơn 10 năm nay rồi. Trạm thiếu thốn trăm bề, nhiều lần kiến nghị, nhưng vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp nên tình trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng hơn”.

Hiện nay, hầu hết hệ thống trần và mái các phòng ở đây đều hư hỏng nặng. Mỗi khi trời mưa, mái nhà bị dột, tường bị thấm loang lổ, làm cho việc khám, chữa bệnh, bảo quản thuốc và trang, thiết bị y tế rất khó khăn.

Trạm Y tế xã Quảng Sơn có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho gần 17.000 người dân trong xã. Trong khi nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao thì trang, thiết bị y tế, phòng chức năng lại thiếu thốn, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp trầm trọng. Nếu Trạm không sớm được nâng cấp thì công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở đây sẽ không thể nâng cao chất lượng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết: “Hiện nay, địa phương rất lo lắng về tình trạng cơ sở hạ tầng các trạm y tế của huyện bị xuống cấp, tạm bợ. Đơn cử như Trạm xá xã Quảng Hòa cách trung tâm tỉnh trên 120 km, đường sá xuống cấp nên lắm lúc có sản phụ trên đường chuyển tuyến đã sinh nở dọc đường. Thế nhưng, qua nhiều lần kiến nghị với cấp có thẩm quyền đến nay vẫn chưa có vốn để đầu tư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trạm y tế xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO