Phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất

Văn Tâm| 08/10/2015 09:29

Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135, huyện Đắk Glong đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, huyện tập trung đầu tư cho những mô hình sản xuất, cấp phát nông cụ… giúp người dân thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế hộ.

Năm 2015, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất gần 3,2 tỷ đồng, huyện Đắk Glong đã phân bổ cho UBND các xã trực tiếp thực hiện.

Theo đó, toàn huyện có 2.387 hộ của 7 xã được cấp phát các vật dụng, phương tiện máy móc, vật tư nông nghiệp như máy cắt cỏ, máy phun thuốc trừ sâu, ống nước tưới, phân bón… Việc thực hiện cấp phát nông cụ, vật tư nông nghiệp giúp các hộ nghèo trên địa bàn các xã từng bước thực hiện cơ giới hóa, nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Bà Hồ Thị Hà, ở thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê cho biết: “Gia đình có hơn 1 ha cà phê nhưng mỗi lần phun thuốc phải mang bình phun suốt mấy ngày, tưới cũng không có ống tưới nữa nên rất vất vả… Vừa rồi, gia đình tôi được nhà nước cấp cho một cái máy phun thuốc trừ sâu và một cuộn ống tưới nước phi 60 nên công việc thuận lợi hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết: “Thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 năm 2015, xã Quảng Khê được phân bổ 319 triệu đồng. Xã đã tổ chức họp lấy ý kiến của người dân ở các thôn được hưởng lợi để chọn các mặt hàng hỗ trợ. Qua đó, địa phương tổng hợp và tiến hành mua 66 cái máy phun thuốc trừ sâu hiệu Kubuta 260 và 67 cuộn ống tưới phi 60 cấp cho 133 hộ dân”.

Cũng theo ông Kiện thì số lượng cấp phát ống tưới cho mỗi hộ chỉ được một cuộn, trong khi nhu cầu của bà con có thể 2 – 3 cuộn mới đủ cho vườn rẫy của gia đình, nhưng đây là sự hỗ trợ kịp thời để giảm bớt phần nào khó khăn của bà con.

Còn tại Quảng Sơn, theo ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã thì năm 2015, địa phương được phân bổ 586 triệu đồng hỗ trợ cho 195 hộ. Xã đã tiến hành cấp phát cho bà con 109 cuộn ống tưới phi 4,5,6; 91 máy cắt cỏ; 8 máy phu thuốc trừ sâu; 5,8 tấn phân NPK…

Bà Nguyễn Thị Toản, Phó Phòng Dân tộc huyện cho hay: “Ngay sau khi được UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn hỗ trợ thực hiện dự án phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2014-2015 và 2016-2020, Phòng Dân tộc đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã tổ chức triển khai họp dân, thông báo nội dung, đối tượng thụ hưởng, mức vốn, hình thức hỗ trợ cho phù hợp với nhu cầu của người dân”.

Theo ông Vũ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện thì việc triển khai Chương trình 135 giai đoạn II, trong đó có hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Chính sách này giúp bà con biết áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản xuất, cải thiện đời sống. Nhân dân đồng thuận khi triển khai chương trình nên nguồn vốn từ Chương trình 135 phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO