Phát triển sản xuất nông nghiệp qua các chương trình, dự án: Tạo chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới

Kim Ngân| 08/10/2015 09:37

Huyện Đắk Glong đã lồng ghép nhiều nguồn vốn, chương trình, dự án để triển khai sản xuất nông nghiệp và đã đạt kết quả nhất định, góp phần tạo sự chuyển biến trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Hợp tác xã Hợp Tiến, xã Quảng Sơn phát triển diện tích cây thanh long ruột đỏ mang lại nguồn thu nhập cao cho xã viên

Tại xã Đắk Ha, từ đầu năm 2015 đến nay, trong khuôn khổ Dự án 3EM, địa phương thành lập các nhóm sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị và thường xuyên tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng để thúc đẩy sản xuất.

Ông K’Cam ở bon Kon Hao cho biết: “Trước đây, tôi trồng cà phê, nuôi heo, bò chỉ dựa vào kinh nghiệm truyền thống là chính nên năng suất không cao. Từ khi được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật ghép cải tạo cà phê, kỹ thuật ủ phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp, vườn rẫy của tôi luôn đạt năng suất cao”.

Theo ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha thì trong thời gian qua, riêng Dự án 3EM đã tổ chức được 2 lớp tập huấn về kỹ thuật ủ phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp cho 60 lượt người tham gia; 2 lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa nước, có 60 lượt người tham gia; 3 lớp kỹ thuật ghép cải tạo cà phê cho 90 lượt người tham gia; 2 lớp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho cây tiêu, có 60 lượt người tham gia…

ADQuảng cáo

Năm 2015, thông qua Chương trình 102 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, xã thành lập các nhóm sinh kế để thực hiện các mô hình phát triển nông nghiệp.

Cụ thể, tại bon Ting Wel Đăng, xã chọn 10 hộ để tham gia mô hình chăn nuôi bò; thôn 4 chọn 30 hộ để tham gia mô hình chăn nuôi gà; thôn 5 chọn 10 hộ để tham gia mô hình chăn nuôi dê. Còn tại xã Quảng Khê, đến nay, địa phương đã có nhiều mô hình đạt kết quả cao và được nhân rộng như chương trình tái canh cây cà phê vối với tổng diện tích 136,2 ha, trồng chè 26 ha, trồng dâu nuôi tằm 58 ha, nuôi dê sinh sản 10 hộ với 77 con. Xã cũng thành lập 6 nhóm đồng sở thích, với 121 thành viên tham gia, trong đó có 3 nhóm cà phê và 3 nhóm chăn nuôi bò…

Theo ông Phạm Đặng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thì để thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm tới, huyện đã và đang tăng cường quản lý quy hoạch, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, phát triển rộng mô hình nông nghiệp chất lượng cao…

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo quy mô trang trại cũng sẽ được tập trung triển khai. Hoạt động này vừa đáp ứng nguyện vọng của người dân, vừa phù hợp với trọng tâm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển sản xuất nông nghiệp qua các chương trình, dự án: Tạo chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO