Phụ nữ Quảng Khê giúp nhau phát triển kinh tế

Bảo Anh| 17/01/2017 14:25

Theo bà H’Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ kiêm Trưởng Ban quản lý Quỹ cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế xã Quảng Khê thì hiện tại, thông qua Dự án 3EM, Hội đã thành lập được 18 nhóm tín dụng tiết kiệm ở các thôn, bon, với 442 thành viên tham gia; trong đó, hơn 60% thành viên là chị em đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, nguồn quỹ này đã tạo điều kiện cho hơn 615 lượt phụ nữ được vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Để hoạt động này diễn ra thuận lợi, ngay sau khi triển khai dự án, Hội đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở xã tích cực tuyên truyền để các hội viên hiểu được những lợi ích thiết thực khi tham gia vào các nhóm tín dụng tiết kiệm.

Nhờ đó, sau khi được vay vốn và tập huấn, hướng dẫn về phương pháp sử dụng nguồn vốn, các thành viên trong nhóm đã hiểu và biết cách đầu tư vào những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao…

Phụ nữ xã Quảng Khê (Đắk Glong) chăm sóc ổi tránh côn trùng gây hại. Ảnh: Hồ Mai

Trước đây, do vốn thiếu cộng với thói quen canh tác lạc hậu nên 2 ha cây cà phê của gia đình phát triển không đồng đều và năng suất thấp. Được Hội Phụ nữ xã vận động, tuyên truyền, bà đã tham gia Quỹ cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Qua quá trình tham gia đóng góp quỹ, sinh hoạt nhóm, được các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn quy trình sản xuất và các chị em chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, bà đã từng bước nâng cao về mặt nhận thức.

Đầu năm 2014, hộ bà H’Bọ ở bon Kala Dơng, xã Quảng Khê được Quỹ tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng, bà đã mạnh dạn đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, với quyết tâm phục hồi lại vườn cà phê 2 ha năng suất thấp của gia đình.

Bà H’Bọ cho biết: Trước đây, vốn đầu tư không có nên năng suất vườn cà phê của gia đình thường không cao. Hơn nữa, do mua phân bón trả chậm từ các đại lý từ đầu mùa nên sau khi thu hoạch xong trừ mọi chi phí, gia đình có thu nhập chẳng còn bao nhiêu. Từ khi được tham gia nhóm tín dụng tiết kiệm của Hội Phụ nữ xã, được tạo điều kiện vay vốn, gia đình tôi đã đầu tư mua các loại phân bón chất lượng cao cùng với máy tưới để phục vụ cho việc chăm sóc vườn cà phê. Nhờ vậy, năm nay, năng suất cà phê của gia đình tăng gần 1,5 lần so với năm trước. Ngoài việc phát triển kinh tế cho gia đình, tôi còn có điều kiện, thời gian để giúp đỡ những chị em khác về kỹ thuật, cách thức sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả.

Bà H’Bọ (bên trái) ở bon Kala Dơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong) hướng dẫn và giúp đỡ chị em trong bon thu hái chè xanh. Ảnh: Lê Dung

Tương tự, thời gian qua, gia đình bà H’Dơi ở thôn 1, xã Quảng Khê cũng đã được Quỹ Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế tạo điều kiện cho vay vốn để mua 300 con gà giống về chăn nuôi. Phần còn lại bà cũng đã đầu tư cho chăm sóc các cây trồng khác. Nhờ sự tính toán đầu tư và chi tiêu khéo léo nên đến nay, gia đình bà đã không chỉ trả xong phần gốc, lãi, mà còn có điều kiện để mở rộng thêm sản xuất. Cuộc sống của gia đình không còn khó khăn như trước đây nữa…

Thực tế, những năm qua, thông qua nguồn quỹ hỗ trợ và tạo điều kiện của Hội phụ nữ, các chị em trên địa bàn xã không chỉ được tạo điều kiện để vay vốn phát triển sản xuất, mà còn có cơ hội để cùng nhau sinh hoạt, trao đổi những kinh nghiệm trong việc chăm sóc gia đình, tính toán, cân bằng trong đầu tư, chi tiêu.

Trong quá trình được vay vốn triển khai đầu tư, cán bộ chi hội phụ nữ ở các thôn, bon cũng đã thường xuyên kiểm tra, giám sát các hội viên và phối hợp với các đơn vị chức năng tập huấn, hướng dẫn để nguồn vốn được sử dụng hiệu quả… Các chị em cũng đã có điều kiện để chăm sóc hơn cho bản thân, gia đình và con cái. Đặc biệt, nhiều chị em đã từng bước hình thành được thói quen tiết kiệm và đầu tư đúng mục đích, giúp phát triển kinh tế bền vững cho gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Quảng Khê giúp nhau phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO