Tăng cường liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Lê Dung| 07/03/2022 09:01

Kinh tế hợp tác xã (HTX), trang trại đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện Đắk Glong. Để tạo ra được những sản phẩm có giá trị cao, mang tính liên doanh, liên kết gắn với nhu cầu thị trường, huyện đang chú trọng phát triển hai lĩnh vực này.

Tạo việc làm ổn định

Toàn huyện hiện có 16 HTX, tăng 12 đơn vị so với năm 2011; trong đó, gồm 2 HTX phi nông nghiệp và 14 HTX nông nghiệp, với tổng số 539 thành viên tham gia.

Nhìn chung, các HTX bám sát được phương án sản xuất, kinh doanh, bước đầu có nhiều cố gắng để củng cố tổ chức. Mô hình HTX kiểu mới đã và đang góp sức cùng địa phương thực hiện thành công 2 đề án về tái cơ cấu ngành nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thời gian tới.

Đơn cử tại HTX Đại Đồng Tiến, xã Quảng Khê hiện có 44 xã viên tham gia sản xuất, với trên 100 ha cà phê. Ngoài ra, đơn vị đang tập trung sản xuất một số loại cây trồng khác để tăng nguồn thu nhập cho các xã viên như măng tây, chanh dây…

Theo ông Nguyễn Đức Phú, Giám đốc HTX, để sản phẩm ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, HTX đang khuyến khích các xã viên phát huy thế mạnh riêng của mình ở từng khâu sản xuất. Đơn vị cũng đăng ký để được hỗ trợ xây dựng chuỗi sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sản phẩm hữu cơ từ Trang trại Thiên nhiên, xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Ngoài ra, toàn huyện đang có 60 trang trại và 81 tổ hợp tác. Các mô hình kinh tế này đang giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 1.514 lao động. Trong đó, các trang trại thành lập chủ yếu ở các xã như: Quảng Khê, Quảng Sơn, Đắk Ha và Đắk Som.

Các chủ trang trại là các chủ hộ, trực tiếp sản xuất, kinh doanh nên phần lớn làm ăn có hiệu quả. Mỗi trang trại có diện tích từ 5-10 ha canh tác, với nguồn thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng/ha/năm/trang trại.

Mô hình kinh tế trang trại, tổ hợp tác đang đi đúng hướng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp. Các trang trại có điều kiện để tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Loại hình kinh tế này được đánh giá đủ năng lực tiếp cận, áp dụng nhanh tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Phát huy vai trò đầu tàu

Mặc dù đạt nhiều kết quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, nhưng thời gian qua, nhiều HTX trên địa bàn còn hoạt động cầm chừng. Một số HTX chưa tạo được sức mạnh của mô hình kinh tế theo kiểu mới.

Địa phương xác định đây là loại hình kinh tế cần củng cố trong thời gian đến, nhằm tạo được lực đẩy trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu sau năm 2021, mỗi xã trong huyện ít nhất phải có 1 HTX nông, lâm nghiệp, dịch vụ làm ăn có hiệu quả.

Mô hình trồng cây ăn trái của xã viên HTX Nông nghiệp, dược liệu, thương mại, dịch vụ Thịnh Phát, xã Quảng Sơn

Đi đôi với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, huyện sẽ thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đối với các HTX như: chính sách hỗ trợ ban đầu, ưu tiên về chính sách đất đai, chính sách đào tạo…

Từ đó, giúp các HTX thực sự vững mạnh trong các hoạt động, là chỗ dựa vững chắc cho các xã viên và cộng đồng trong việc tạo thương hiệu cho sản phẩm. Đây là những địa chỉ có đầu vào sản xuất hợp lý, độ tin cậy cao và đầu ra sản phẩm ổn định.

Mặt khác, hiện nay, Đắk Glong đang có khoảng trên 5.800 hội viên nông dân, nhưng chỉ mới có 60 mô hình kinh tế trang trại là quá khiêm tốn; trong khi tiềm lực trong nông dân còn rất lớn.

Vì vậy, thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền để các hộ dân có điều kiện biết, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành thành lập trang trại kinh tế tổng hợp hoặc chuyên ngành theo khả năng. Phấn đấu mỗi năm, toàn huyện phát triển thêm từ 10-15 cơ sở đạt tiêu chí kinh tế trang trại.

Theo ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, nông nghiệp đang chiếm tới 72% cơ cấu kinh tế của toàn huyện. Tuy nhiên, những năm gần đây, nền nông nghiệp chủ yếu mở rộng là chính.

Về chất lượng, sản lượng tăng không đáng kể. Vì vậy, thời gian tới, mục tiêu chính của địa phương là đẩy mạnh tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, gắn kết với thị trường.

Muốn làm được điều này thì phải tăng cường liên doanh, liên kết và cách tốt nhất hiện nay là phải có sự tham gia của các HTX, tổ hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO