Tạo nền tảng để vững bước trong chặng đường mới

Lê Dung thực hiện| 04/06/2020 08:30

Với những kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2015-2020 đã và đang tạo tiền đề vững chắc cho huyện Đắk Glong (Đắk Nông) bứt phá trong chặng đường tiếp theo. Trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có buổi phỏng vấn với đồng chí Vũ Tá Long, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong về những quyết sách, hoạch định phát triển cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Vũ Tá Long, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong

PV: Đầu năm 2020, huyện Đắk Glong được Thường trực Tỉnh ủy lựa chọn thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Đồng chí có thể cho biết những kết quả bước đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ mới này?

Đồng chí Vũ Tá Long: Trong suốt nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện ủy luôn đoàn kết một lòng, thống nhất cao, tạo nên sức mạnh lớn, từ đó phát huy tốt khối đại đoàn kết cả hệ thống chính trị. Tập thể lãnh đạo huyện luôn nhận được sự đồng thuận cao từ đảng viên, cán bộ, công chức và quần chúng Nhân dân trong thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Đắk Glong cũng đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, lấy mục tiêu phục vụ Nhân dân làm phương châm cho mọi hành động… Đây chính là những cơ sở quan trọng để Tỉnh ủy lựa chọn Đắk Glong thực hiện thí điểm việc nhất thể hóa chức danh Bí thư Huyện ủy với Chủ tịch UBND huyện từ đầu năm 2020.

Kết quả ban đầu cho thấy, việc thực hiện nhất thể hóa đã mang lại khá nhiều thuận lợi. Theo đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ nghị quyết của cấp ủy tới chính quyền được tiếp thu, chỉ đạo đồng nhất, bảo đảm đúng định hướng. Sự liên kết giữa việc chấp hành giữa Đảng và chính quyền được hài hòa, nhịp nhàng, thuận tiện hơn, ít có vướng mắc.

Đặc biệt, mặc dù ở hai vai trò khác nhau, nhưng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, bản thân người đứng đầu luôn có sự phân định rạch ròi, rõ ràng trong xử lý mọi công việc.

PV: Trong một nhiệm kỳ qua, huyện Đắk Glong đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đồng chí có thể chia sẻ những điểm sáng quan trọng nhất?

Đồng chí Vũ Tá Long: Điểm sáng lớn nhất của địa phương trong nhiệm kỳ qua, đó là về phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và ứng dụng công nghệ cao. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của quần chúng nhân dân, bước đầu nông nghiệp, nông thôn của huyện đã có khởi sắc theo hướng bền vững, triển khai đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu. Môi trường sản xuất được mở rộng, nhiều hàng nông sản đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, có sức cạnh tranh cao.

Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới được triển khai rộng rãi, tạo sức lan tỏa về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong Nhân dân. Đến nay, toàn huyện có trên 1.000 ha đất sản xuất cây công nghiệp, cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao; trong đó, có trên 800 ha cây cà phê sản xuất đạt chứng nhận UTZ, 4C, Fair trade. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chuỗi giá trị được thực hiện trên 5 lĩnh vực gồm: Trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Trong nhiệm kỳ, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, nhất là về thực hiện các chương trình mục tiêu như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, 100% thôn, bon trên địa bàn có từ 1-2 km đường nhựa hoặc bê tông hóa; 100% thôn, bon có hội trường. Đường giao thông liên thôn, xã được quan tâm đầu tư, nhất là giao thông nội đồng.

Một điểm sáng quan trọng nữa, đó là công tác xóa đói giảm nghèo với nhiều kết quả nổi bật. Đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 62,65%, đến năm 2019 đã giảm xuống còn 40,9%. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 5%. Riêng năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm tới 8,9%. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về công tác xóa đói giảm nghèo được nâng cao rõ rệt. Đến nay, đa phần hộ nghèo không còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, mà đã chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững…

Đường vào trung tâm huyện Đắk Glong là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025

PV: Đồng chí có thể chia sẻ một số giải pháp thực hiện tại địa phương trong nhiệm kỳ trước và công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới?

Đồng chí Vũ Tá Long: Công tác cán bộ luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các cấp xem đây là cốt lõi, quyết định sự thành công của cả một nhiệm kỳ.

Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn thực hiện các quy trình trong công tác cán bộ chặt chẽ, công tâm, khách quan, dân chủ. Trước tiên, đó là rà soát lại tất cả đội ngũ cán bộ công chức về tiêu chuẩn, chức danh theo các quy định. Những trường hợp không bảo đảm chức danh theo quy định sẽ kiên quyết xử lý tùy theo từng trường hợp cho phù hợp. Những trường hợp còn thiếu các tiêu chuẩn, địa phương sẽ tạo điều kiện cho đi đào tạo, bồi dưỡng thêm.

Đối với công tác nhận xét, đánh giá cán bộ cũng vậy. Mặc dù đây là khâu khó nhất, nhưng căn cứ trên nhiều góc độ, nhiều nguồn thông tin khác nhau, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ đánh giá đúng để sắp xếp, bố trí vào những vị trí phù hợp; trong đó, đạo đức công vụ sẽ là ưu tiên đầu tiên của công tác này. Địa phương kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những trường hợp có tư tưởng cục bộ, bè phái, vô cảm với người dân trong quá trình thực thi công vụ.

Trong nhiệm kỳ mới, ngoài việc bảo đảm nhân sự theo đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, trong quy trình lựa chọn, Huyện ủy thực hiện đúng quy trình 5 bước. Trong cơ cấu cấp ủy khóa mới cũng có nhiều điểm mới như: Phấn đấu sẽ có 1/3 số đồng chí tái cử; tỷ lệ nữ phấn đấu đạt 20% trở lên; tỷ lệ trẻ phấn đấu đạt 20% trở lên; tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số khoảng 25%... Nhìn chung, tuổi đời bình quân của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới phấn đấu sẽ trẻ hóa hơn nhiệm kỳ trước.

Người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thu hoạch khoai lang vụ đông xuân

PV: Huyện Đắk Glong đã xác định những mục tiêu trọng tâm gì trong nhiệm kỳ mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Tá Long: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đắk Glong xác định “2 khâu tập trung” và “một mũi đột phá” lớn. Đó là huyện sẽ tập trung quản lý Nhà nước về đất đai; trong đó, chú trọng quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Tập trung tiếp theo sẽ là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa chức danh cán bộ các cấp theo quy định; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, bảo đảm thông suốt, nhanh gọn, đúng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, Nhân dân trong giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng.

Đặc biệt, địa phương sẽ lấy phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa áp dụng công nghệ cao, liên kết thị trường làm khâu đột phá trọng tâm trong nhiệm kỳ mới...

Với phương châm “Dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, đổi mới, phát triển”, tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị để đưa Đắk Glong tiếp tục thoát khỏi huyện nghèo và vững bước trên chặng đường phát triển mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nền tảng để vững bước trong chặng đường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO