Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Lê Dung| 17/04/2017 10:04

Theo kế hoạch, trong năm 2017, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho hơn 7.000 ha diện tích có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng (từ ngày 1/7/2004 đến 1/1/2010). Vì vậy, hiện tại địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Huyện đề nghị tỉnh sớm có quy định riêng về mức thu phí đo đạc cấp GCNQSD đất đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Còn nhiều vướng mắc

Trong hơn 7.000 ha diện tích cần cấp GCNQSD đất của huyện Đắk Glong thì có hơn 5.500 ha diện tích đã đo đạc, còn lại gần 1.500 ha chưa được đo đạc. Quá trình triển khai thực hiện những phần việc liên quan đang gặp nhiều vướng mắc.

Theo ông Phạm Nguyên Vũ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Đắk Glong thì nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước trong công tác cấp GCNQSD đất của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến việc kê khai đăng ký và hoàn thiện hồ sơ đăng ký mất nhiều thời gian, làm đi làm lại nhiều lần. Tại một số xã, người sử dụng đất còn không hợp tác với các đơn vị chức năng trong việc kê khai đăng ký, mặc dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần thông báo.

Mặt khác, công tác lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của huyện Đắk Glong giai đoạn 2016-2020 đã được thực hiện, nhưng hiện nay, chưa được UBND tỉnh phê duyệt. Trong khi đó, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trước đó còn chồng chéo với quy hoạch 3 loại rừng, không đúng với thực tế người dân đang sử dụng. Cụ thể, theo bản đồ hiện trạng 102 (do Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt), thửa đất có hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp, nhưng bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2010-2020 lại nằm trong khu vực quy hoạch rừng sản xuất… Vì vậy, địa phương đang gặp khó khăn trong công tác cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân…

Hơn nữa, thời điểm trước khi có Kế hoạch 437/KH-UBND, ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh thì trên địa bàn huyện đã có khoảng 350 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng (từ ngày 1/7/2004 - 1/1/2010) đã được UBND huyện Đắk Glong cấp GCNQSD đất cho người dân.

Đến nay, việc truy thu đo đạc đối với các trường hợp này rất khó khăn. Đa số các hộ dân đã mang GCNQSD đất thế chấp tại các ngân hàng và không phối hợp với UBND huyện để giải quyết việc truy thu… Tình trạng sang nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay (thời điểm từ ngày 1/1/2008 trở về sau) giữa các hộ dân với nhau cũng còn diễn ra phổ biến. Những trường hợp căn cứ theo quy định thì không đủ điều kiện để cấp GCNQSD đất lần đầu.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng chưa thực hiện lồng ghép các bản đồ địa chính cũ (đo năm 1997, 1998, 2002)… với bản đồ địa chính mới (đo lại năm 2013) và chưa bàn giao đầy đủ sổ mục kê, sổ địa chính nên ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình sử dụng, quản lý hồ sơ địa chính của địa phương…

Tập trung thực hiện các giải pháp

Trước những khó khăn trong quá trình triển khai cấp GCNQSD đất, huyện đã sớm đề ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Trong đó, với công tác kê khai, đăng ký, xét duyệt, cấp GCNQSD đất, huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã niêm yết công khai và tổ chức tuyên truyền chủ trương cấp GCNQSD đất xuống từng thôn, bon để người dân hiểu và thực hiện. Vừa qua, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSD đất cụ thể về thời gian ở địa bàn các xã, tạo điều kiện cho người dân không phải đi lại. Việc rà soát bản đồ, vị trí thửa đất để in hoặc viết vào đơn đăng ký cho người dân cũng được huyện tập trung triển khai…

Đặc biệt, với những vấn đề vượt cấp, huyện cũng đã đề xuất với UBND tỉnh để có hướng dẫn triển khai kịp thời. Trong đó, để có cơ sở tiếp tục thực hiện khoản thu ngân sách từ việc cấp GCNQSD đất và bảo đảm công bằng giữa các hộ dân đã nộp phí đo đạc khi được cấp GCNQSD đất, huyện đã kiến nghị tỉnh sớm ban hành quyết định quy định giá dịch vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính; đồng thời, xem xét có quy định riêng về mức thu phí đo đạc cấp GCNQSD đất đối với diện tích đất nằm trong Kế hoạch 437/KH-UBND cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Ông Vũ cũng cho biết thêm: Hiện tại, các đơn vị chức năng và địa phương đang phối hợp tập trung xét duyệt những hồ sơ đã đo đạc, đăng ký. Trường hợp nào đủ điều kiện sẽ cấp giấy GCNQSD đất ngay cho người dân. Những trường hợp không đủ điều kiện, địa phương sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Phấn đấu, trong tháng 7 tới, huyện sẽ hoàn thành việc cấp GCNQSD đất cho những diện tích đã đo đạc. Riêng gần 1.500 ha còn lại chưa đo đạc, địa phương sẽ thuê đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ đo đạc, xét duyệt, để sớm hoàn thành việc cấp sổ “đỏ” cho người dân trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO