Thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở Đắk Ha: Khó nhưng không nản

Lê Dung| 12/09/2016 10:53

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã đạt được 8/19 tiêu chí. Trong năm 2016, xã phấn đấu đạt thêm một số tiêu chí mới và giữ vững những tiêu chí đã đạt được. Trong điều kiện nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước có hạn, cán bộ, người dân trên địa bàn xã đang phát huy nội lực để phấn đấu đạt mức cao nhất có thể mục tiêu đề ra.

“Gian nan” tiêu chí mới

Trong năm 2016, xã Đắk Ha phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí mới đó là điện và y tế cùng một số tiêu chí thành phần của tiêu chí môi trường và giao thông nông thôn. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo địa phương thì các mục tiêu này rất khó đạt được.

Xã Đắk Ha (Đắk Glong) phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ đạt được tiêu chí thành phần về tỷ lệ đường trục thôn, xóm được cứng hóa

Từ năm 2010, Trạm Y tế xã đã được Nhà nước đầu tư và công nhận là Trạm chuẩn quốc gia giai đoạn I. Trạm được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được triển khai thì một số tiêu chí thành phần lại chưa đạt.

Theo bà Đào Thị Hồng Yên, Phụ trách Trạm Y tế xã thì đơn vị luôn làm tốt chức năng, nhiệm vụ và được người dân tin tưởng khi đến khám, chữa bệnh, nhất là từ khi được đầu tư máy siêu âm. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn mới của Bộ tiêu chí, trạm vẫn chưa đạt vì còn thiếu từ 2-4 phòng làm việc, nhà để xe và một số trang thiết bị cần thiết. Vườn thuốc nam của đơn vị cũng đã có nhưng chưa đạt về quy mô theo chuẩn mới…

Tương tự, tiêu chí Môi trường của xã hiện cũng khá gian nan. Đắk Ha là địa phương tập trung nhiều dân di cư tự do phía Bắc vào nên tập quán dùng nước ở các khe suối, ao hồ để sinh hoạt vẫn còn nhiều; trong đó, tập trung nhiều nhất là ở các thôn 1, 2 và thôn 4, 5. So với chuẩn tiêu chí quốc gia thì đến nay, toàn xã mới chỉ được 70% tỷ lệ người dân dùng nước hợp vệ sinh (tỷ lệ đạt là 85%). Ngoài ra, các nghĩa địa của xã cũng đã có, nhưng để quy hoạch được tập trung thì đang rất cần đến nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước…

Ngoài ra, một số thành phần của tiêu chí Giao thông cũng khó thực hiện được. Dự kiến, trong năm 2016, xã chỉ phấn đấu đạt thêm được một tiêu chí là về tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hóa…

“Phấp phỏng” giữ tiêu chí “mềm”

Trong 8 tiêu chí về NTM xã đã đạt được có 2 tiêu chí “mềm” là An ninh trật tự xã hội và Văn hóa. Tuy đã đạt nhưng hiện tại, địa phương cũng đang “phấp phỏng” lo âu trong việc giữ vững các tiêu chí này.

Tiêu chí An ninh trật tự xã hội, xã đã đạt được và giữ vững trong những năm qua. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình an ninh chính trị tại địa phương có nhiều diễn biến phức tạp nên tiêu chí này đang có nguy cơ bị “rớt”. Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn đã xảy ra 15 vụ việc gây mất an ninh trật tự khu vực nông thôn; trong đó, chủ yếu là về trộm cắp, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự và cờ bạc. Phần lớn các vụ việc xảy ra đã được chính quyền kịp thời nắm bắt, xử lý, nhưng về lâu dài, để giữ vững được sự ổn định còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác…

Với tiêu chí Văn hóa cũng có những lo ngại. Vừa qua, trên địa bàn xảy ra một vụ cá độ bóng đá. Trong số các đối tượng liên đới thì có một cán bộ bán chuyên trách của xã. Hiện tại, vụ việc đang được Công an huyện tiến hành điều tra làm rõ…Tuy không chạy theo thành tích “ảo”  nhưng qua đây một lần nữa cho thấy để đạt được tiêu chí đã khó, việc giữ vững tiêu chí đã đạt cũng không hề dễ.

Phát huy tốt nội lực

Theo ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã thì qua thực tiễn cho thấy, để đạt thêm các tiêu chí mới và giữ vững những tiêu chí đã có, địa phương xác định là khó khăn nhưng luôn thể hiện tinh thần không nản chí. Vì vậy, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn thể hiện quyết tâm, tận dụng tốt ngoại lực và huy động tối đa nội lực sẵn có trong nhân dân để phát triển và giữ vững các tiêu chí.

Theo đó, ngay từ khi có dấu hiệu về mất an ninh trật tự, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Ban Công an xã bám sát địa bàn, rà soát các đối tượng; đồng thời, thường xuyên tuần tra, thống kê những người mới nhập khẩu về địa phương. Những người tạm trú, tạm vắng được Công an xã nắm bắt thông tin chặt chẽ và phối hợp với Công an huyện để xử lý kịp thời những sự việc mới phát sinh.

Xã cũng chỉ đạo Công an xã tham mưu các biện pháp giúp cấp ủy thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự. Địa phương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân. Với những tiêu chí như điện, giao thông, y tế cần phải có nguồn vốn.

Ngoài việc đề nghị cấp trên sớm bố trí vốn, địa phương cũng động viên nhân dân, các đơn vị đóng góp tiền, công sức thực hiện từng bước, từng phần việc. Trong đó, xã đang yêu cầu Trạm Y tế tận dụng diện tích đã có để làm đất, mua cây giống, chuẩn bị trồng vườn thuốc nam trong khuôn viên của đơn vị. Địa phương cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ vững các danh hiệu gia đình và thôn, bon văn hóa đã đạt được…

Với phương châm dù khó khăn nhưng phát triển phải vững chắc, không chạy theo bệnh thành tích, xã Đắk Ha đang khắc phục hạn chế, phát huy mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới với phương châm "khó nhưng không nản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở Đắk Ha: Khó nhưng không nản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO