Thực hiện mục tiêu phát triển năm 2017: Dồn sức cho những tháng "nước rút"

Lê Dung| 05/10/2017 10:29

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực, đồng thuận trong thực hiện đồng bộ các giải pháp nên 9 tháng đầu năm 2017, phát triển kinh tế của toàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã có sự tăng trưởng khá. Trên cơ sở đó, toàn huyện đang tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017.

Theo đánh giá của UBND huyện Đắk Glong, về cơ bản, cơ cấu tổng giá trị gia tăng theo ngành kinh tế trên địa bàn huyện đang dần có sự chuyển dịch theo hướng tích cực. Trong đó, tỷ trọng khu vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 71,7%; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 12,57%; khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 15,73%.

Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đắk Glong đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất

Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt khá

Nhìn chung, phần lớn các nhóm chỉ tiêu về kinh tế của huyện trong 9 tháng đầu năm đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Một trong số những kết quả nổi bật nhất đó là sự bứt phá của ngành Nông nghiệp. Giá trị sản xuất nông nghiệp toàn huyện tăng trưởng cao, nhất là ở lĩnh vực trồng trọt. Nhờ chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đến nay, tổng diện tích chăm sóc, gieo trồng các loại cây nông nghiệp của toàn huyện thực hiện được gần 27.700 ha, đạt 100,3% kế hoạch. Năng suất, sản lượng các loại cây trồng cũng tăng mạnh. Trong đó, sản lượng lúa vụ đông xuân 2016-2017 đạt hơn 2.248 tấn; ngô đạt hơn 3.120 tấn; khoai lang đạt 2.030 tấn; đậu đỗ các loại đạt 132 tấn...

Bên cạnh đó, một số địa phương còn tích cực triển khai các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào quá trình sản xuất như: Mô hình trồng bưởi da xanh theo hướng VietGap ở xã Đắk Ha; mô hình tưới nước nhỏ giọt, mô hình thâm canh lúa Đài thơm 8 ở xã Quảng Sơn…

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển trồng trọt, ngành Nông nghiệp của huyện còn tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ dịch bệnh và phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm nhanh chóng được phục hồi và có hướng phát triển tốt. Trong 9 tháng đầu năm, tổng đàn gia súc, gia cầm của toàn huyện là hơn 158.000 con, đạt 95,5% kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên địa bàn cũng có sự tăng trưởng khá. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh ước thực hiện được hơn 120 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tiếp tục được phát triển. Nhiều chương trình kích cầu hàng Việt được các ngành, các cấp thực hiện thường xuyên, từng bước tạo thói quen cho người tiêu dùng qua thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó làm cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của toàn huyện dần tăng cao, với hơn 985 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, 9 tháng đầu năm, số lượng hành khách vận chuyển toàn huyện đạt hơn 125 nghìn lượt người, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ngành vận tải toàn huyện ước đạt 108 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ…

Ngoài ra, một số chỉ tiêu như tổng vốn đầu tư toàn xã hội; thu ngân sách nhà nước, hạ tầng giao thông nông thôn… cũng đang có mức tăng trưởng khá; văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm.

Tổng đàn bò trên địa bàn huyện đang có xu hướng tăng

Tập trung thực hiện các nhóm giải pháp

Theo UBND huyện Đắk Glong thì để đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2017, 3 tháng cuối năm, địa phương đã và đang dồn sức tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp.

Về nông nghiệp, huyện đã và đang chỉ đạo các cấp, ngành chú trọng tới hoạt động sản xuất vụ thu đông và vụ đông xuân 2017 – 2018. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ, đập chứa nước, phục vụ cho tưới tiêu, các địa phương sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của các mô hình khuyến nông, khuyến ngư trên địa bàn. Tăng cường việc kiểm soát chất lượng phân bón, xử lý triệt để tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong đó chú trọng các nội dung: Tổ chức tuyên truyền thông qua hình thức lưu động về luật Bảo vệ và phát triển rừng và Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Đoàn thực hiện Chỉ thị 12 các xã tăng cường kiểm tra và tổ chức truy quét, cưỡng chế, giải tỏa kịp thời các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật trên địa bàn.

Huyện cũng sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác thu, chống thất thu ngân sách nhà nước, với việc tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, thu biện pháp tài chính, thuế, phí, lệ phí. Việc kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước trên địa bàn theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, loại bỏ các khoản chi phát sinh không cần thiết và hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước ngoài kế hoạch...

Được biết, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng trên địa bàn huyện mới giải ngân được 35,674 tỷ đồng, đạt 42,9% kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao. Vì vậy, trong những tháng cuối năm, huyện tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, bảo đảm thi công đúng thiết kế được phê duyệt; đồng thời, chuẩn bị tốt hồ sơ, thủ tục cho kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018…

Hy vọng với các giải pháp cụ thể trên, huyện Đắk Glong sẽ sớm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2017, đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện mục tiêu phát triển năm 2017: Dồn sức cho những tháng "nước rút"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO