Triển khai trồng rừng đạt kết quả cao

Kim Ngân| 21/09/2015 14:24

Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2015, huyện Đắk Glong đã trồng được trên 286 ha rừng theo Quyết định 147/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đạt 100% kế hoạch giao, chủ yếu các loại cây keo lá tràm, muồng đen, bời lời.

Theo ông Đỗ Ngọc Trai, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong, hiện đơn vị đang chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tiến hành nghiệm thu bước 2 của chương trình trồng rừng 2015. Qua kết quả kiểm tra, hầu hết diện tích rừng trồng của địa phương đang được bà con quản lý, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên tỷ lệ cây sống đạt trên 85%.

Gia đình ông Lê Mạnh Hùng ở xã Đắk P’lao là một trong những hộ tham gia trồng rừng với diện tích lớn và đạt được kết quả cao nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc, phòng trừ nấm bệnh, mối gây hại. Năm 2014, gia đình ông đã tiến hành khai thác trên 20 ha rừng keo lai, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả mang lại từ trồng rừng khá cao, năm nay, gia đình ông đã đăng ký trồng thêm trên 50 ha rừng, với các loại cây như sao, keo lai, bời lời…

Bên cạnh đó, gia đình ông còn chọn một số cây ăn quả thích hợp với thổ nhưỡng của địa phương để trồng nhằm tăng thu nhập. Ông Hùng cho biết: Do diện tích đất của gia đình có độ cao khá lớn, không thích hợp với các loại cây công nghiệp dài ngày nên tôi chọn các giống cây rừng và cây ăn trái để trồng. Ngay từ đầu mùa mưa này, nhờ có sự hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật của Hạt Kiểm lâm huyện nên việc xuống giống, chăm sóc vườn rừng của gia đình diễn ra thuận lợi và kịp thời.

Gia đình ông Lê Mạnh Hùng ở xã Đắk P’lao (Đắk Glong) triển khai xử lý thực bì, đào hố để trồng rừng

Còn gia đình ông Nguyễn Đức Châu ở xã Quảng Sơn năm nay cũng trồng hơn 10 ha rừng. Theo ông Châu thì việc trồng theo Chương trình trồng rừng 147 đã giúp bà con tận dụng được quỹ đất để mở rộng diện tích rừng trồng.

Cụ thể, tại những diện tích rừng trồng của những năm trước cho thấy, về chiều cao của cây muồng ở năm thứ 2 đạt trung bình từ 2 m, đường kính gốc trung bình đạt từ 3 - 4 cm, tỷ lệ sống trung bình đạt từ 90-92%, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Chiều cao cây bời lời trung bình từ 2 – 2,5 m, đường kính gốc trung bình đạt 3 – 4 cm…

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch trồng rừng năm 2015, Ban Quản lý trồng rừng theo Quyết định 147 của huyện đã có công văn chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia trồng rừng, cán bộ kiểm lâm địa bàn bám sát cơ sở trực tiếp hướng dẫn bà con về kỹ thuật, theo dõi tiến độ trồng rừng của người dân, đồng thời giải quyết dứt điểm những vướng mắc từ khâu thiết kế đến tiến độ trồng.

Một số xã như Quảng Khê, Đắk P’lao, Quảng Sơn, Quảng Hòa…, người dân đã chủ động về thời gian tiến hành trồng rừng theo từng nhóm hộ, mua thêm cây giống để trồng nên việc trồng rừng được tiến hành đúng thời gian, cơ bản đạt diện tích thiết kế.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện thì điều ghi nhận là người dân ở đây rất có tâm huyết với việc phát triển rừng. Một phần do người dân đã nhận thức được việc đầu tư vào phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp tại địa phương là hướng đi phù hợp và mang lại hiệu quả cao về sau này.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn giống trồng cho 1 ha thì cần khoản tiền là 4,5 triệu đồng, nhưng hiện nay nguồn kinh phí phê duyệt chỉ có 2,25 triệu đồng/ha tính chung cả tiền vận chuyển, tiền mua cây giống. Do đó, số lượng cây giống cấp cho người dân không đủ trồng trên 1 ha. Vì thế, nhiều hộ dân tham gia chương trình có điều kiện kinh tế đã mua thêm cây giống để trồng. Còn đối với các hộ khó khăn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì việc mua thêm cây giống để trồng đủ số lượng như thiết kế thì khó thực hiện được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai trồng rừng đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO